Chiến lược hydro của Nhật Bản - Con đường hướng tới trung hòa carbon

Chiến lược hydro của Nhật Bản - Con đường hướng tới trung hòa carbon

    Chiến lược hydro của Nhật Bản - Con đường hướng tới trung hòa carbon
    Một quốc gia phát triển như Nhật Bản nên đi đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch toàn cầu. Tuy nhiên, những tiến bộ trong thị trường năng lượng nội địa của nó còn rất nhiều điều đáng mong đợi. Những gì đất nước cần là tập trung vào các biện pháp phù hợp với tầm nhìn vì một Nhật Bản bền vững hơn. Và ưu tiên năng lượng tái tạo thay vì hydro có thể là một điểm khởi đầu tốt.

    Trên khắp thế giới, các quốc gia đang thúc đẩy mục tiêu năng lượng tái tạo và phát thải carbon dioxide của họ ngày càng nhiều hơn mỗi ngày. Tuy nhiên, Nhật Bản đang đặt cược vào một nguồn tài nguyên khác để trở thành trụ cột của quá trình chuyển đổi thuần không - hydro. Mặc dù điều này có thể đầy tham vọng so với năng lượng tái tạo, nhưng chiến lược hydro của Nhật Bản sẽ lâu dài, đầy thách thức và tốn kém. Không lý tưởng trong một thế giới đang chạy đua với đồng hồ.

    Total Energy Supply (TES) by Source, Japan 1990-2020, Source: IEA

    Sự tiến bộ chậm chạp của Nhật Bản
    Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và là một trong những nền kinh tế đổi mới nhất. Tuy nhiên, trong Tổ chức Khí hậu Toàn cầu của BloombergNEF, Nhật Bản xếp hạng 50 về các nguyên tắc cơ bản của thị trường điện, cơ hội và kinh nghiệm để chuyển đổi năng lượng sạch. Trên toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nó đứng ở vị trí thứ chín.

    Tính đến năm 2020, sản lượng điện bằng năng lượng tái tạo ở Nhật Bản còn thiếu so với các khu vực như châu Âu. Theo Viện Chính sách Năng lượng Bền vững, một tổ chức nghiên cứu về năng lượng và khí hậu, Nhật Bản chỉ thấy 20% lượng điện của họ có nguồn gốc từ năng lượng sạch. Châu Âu so sánh đã đạt 38%. Nhật Bản không kỳ vọng mình sẽ đạt được những con số của Châu Âu cho đến khi nào trong tương lai.

    Nhiên liệu hóa thạch vẫn đóng vai trò chủ đạo - Phát thải khí nhà kính nhiều hơn
    Một phần lớn của điều này là do nhiên liệu hóa thạch vẫn còn quan trọng ở Nhật Bản. Vào năm 2019, chúng chiếm 88% tổng nguồn cung cấp năng lượng sơ cấp của Nhật Bản - thị phần lớn thứ sáu trên toàn cầu. Hơn nữa, quốc gia này phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng - với hơn 96% năng lượng được nhập khẩu - để đáp ứng nhu cầu của mình. Kết quả là, Nhật Bản là một trong những quốc gia sử dụng nhiều carbon nhất trên toàn cầu.

    Một trong những vấn đề chính là Nhật Bản ngoan cố mở rộng các đội tàu khai thác than và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Loại bỏ nhiên liệu hóa thạch dường như không nằm trong chương trình nghị sự. Tại COP26, Nhật Bản đã thất bại trong việc ký cam kết toàn cầu chấm dứt sử dụng than, vốn bị các nhóm và các nhà hoạt động môi trường quốc tế phẫn nộ. Hơn nữa, nó tiếp tục hỗ trợ dầu và khí đốt sau cuộc đàm phán về khí hậu và áp lực COP26.


    Tổng cung cấp năng lượng (TES) theo nguồn, Nhật Bản 1990-2020. Nguồn: IEA
    Chiến lược hydro của Nhật Bản để thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch
    Thay vì thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng năng lượng tái tạo, Nhật Bản xem xét công nghệ hydro vì tham vọng thân thiện với khí hậu. Trên thực tế, Nhật Bản đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế hydro đầu tiên trên toàn cầu và đã đi theo hướng này trong nhiều năm. Nó có một cơ sở hạ tầng cung cấp hydro khổng lồ với số lượng các dự án hydro ngày càng tăng. Kawasaki Heavy Industries của Nhật Bản đã ra mắt hydro hóa lỏng đầu tiên trên thế giới.

    Chiến lược Hydro cơ bản của Nhật Bản
    Năm 2017, chính phủ Nhật Bản đã ban hành Chiến lược Hydrogen Cơ bản và trở thành quốc gia đầu tiên áp dụng khung hydro quốc gia. Thông qua một loạt các quy định và kế hoạch, họ có kế hoạch mở rộng nền kinh tế hydro và sản xuất hydro thêm 3 triệu tấn vào năm 2030 và 20 triệu tấn vào năm 2050.

    Nhìn bề ngoài, điều này có vẻ đáng ngưỡng mộ. Tuy nhiên, theo báo cáo của Washington Post, một số chuyên gia cho rằng việc tập trung vào hydro và công nghệ chưa được thử nghiệm khác khiến Nhật Bản phân tâm đầu tư vào năng lượng tái tạo sạch và đã được chứng minh. Sẽ rất khó để thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh trong bối cảnh này.

    Tăng sự tập trung vào Hydrogen xanh lam thay vì Hydrogen xanh lục
    Trong khi hydro sẽ có vai trò nhất định trong quá trình chuyển đổi thuần - với điều kiện đó là hydro màu xanh lá cây được sản xuất từ ​​năng lượng tái tạo - hydro của Nhật Bản chủ yếu sẽ được sản xuất dưới dạng hydro màu xanh lam. Vấn đề với hydro xanh là nó là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất khí tự nhiên và sau đó có liên kết mật thiết với nhiên liệu hóa thạch. Nhật Bản cần nhiều dự án hydro xanh hơn.

    Hydrogen Strategy of Japan. Blue Hydrogen vs. Green Hydrogen, Source: Cheranna Energy

    Hydro xanh có đắt hơn hydro xám không?
    Câu trả lời là có. Ngày nay, hiđro xanh lam được sản xuất rẻ hơn hiđro xanh lục.

    Tuy nhiên, đối với Nhật Bản và nhu cầu chuyển đổi nhanh chóng bằng không, hydro xanh sẽ không làm được gì nhiều để cắt giảm đáng kể lượng khí thải carbon của nước này hoặc giải quyết sự phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu.


    Xanh lam và xanh lục Hydrogen. Nguồn: Cheranna Energy
    Tuy nhiên, Nhật Bản dường như không nhận thức được những hạn chế rõ ràng. Năm 2021, phối hợp với Australia, Nhật Bản đã khởi động một dự án chung để biến than nâu thành hydro, hay còn gọi là hydro xám - loại bẩn nhất. Sau quá trình sản xuất hydro ở Úc, hydro sẽ được vận chuyển đến Nhật Bản mà không bị thu giữ carbon. Cả hai quốc gia đều ám chỉ về việc thu hồi lượng khí thải carbon được sản xuất tại chỗ nhưng sẽ xem xét chi tiết về các chi tiết trong tương lai.

    Các dự án như thế này cũng đi kèm với rủi ro trong việc tăng cường mối quan hệ của Nhật Bản với than trong nhiều năm tới và cam kết với các công nghệ thiếu lý luận kinh tế, như liên kết công nghệ thu giữ carbon 

    bận rộn với các dự án than. Tuy nhiên, quan trọng nhất, nó càng khiến đất nước này xa rời năng lượng tái tạo. Nhật Bản đi đường vòng với kiểu chiến lược hydro này không phải là nước đi đúng đắn.

    Hydrogen xanh sẽ không làm chậm đồng hồ khí hậu
    Đến nay, Nhật Bản đã cam kết hỗ trợ hàng tỷ đô la cho các quốc gia trên khắp châu Á và hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng sạch. Tuy nhiên, hơi bối rối, nó tiếp tục trì hoãn việc chuyển hướng khỏi nhiên liệu hóa thạch.

    Gần đây, Noboru Takemoto, phó giám đốc bộ công nghiệp, nói với Reuters rằng Nhật Bản không ủng hộ các nỗ lực loại bỏ than toàn cầu vì “đất nước được bao quanh bởi biển” và thiếu “một nguồn năng lượng hoàn hảo duy nhất”. Tuy nhiên, phân tích đã chỉ ra rằng Nhật Bản có tiềm năng to lớn đối với một hỗn hợp năng lượng tái tạo đa dạng. Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) nhận thấy rằng nó có tiềm năng năng lượng địa nhiệt cao thứ ba trên toàn cầu. Vị trí địa lý của Nhật Bản cũng khiến nó trở nên lý tưởng cho gió ngoài khơi.

    Những lý do như vậy là lý do tại sao một số nhà bình luận cho rằng “công ty ủng hộ than đá Nhật Bản” khiến Nhật Bản do dự về năng lượng tái tạo. Dù động cơ của Nhật Bản là gì thì nước này cũng phải bắt đầu nỗ lực hơn nữa để hướng tới một nền kinh tế không có ròng. Tầm quan trọng kinh tế của nó đối với thế giới và các chính sách thân thiện với khí hậu hơn sẽ báo hiệu cho các quốc gia toàn cầu.

    Việc nhảy vọt từ vị trí là quốc gia phát thải lượng khí thải carbon lớn thứ sáu lên mức không trong vòng chưa đầy 30 năm đòi hỏi phải có hành động ngay lập tức. Không có thời gian cho nhiên liệu bắc cầu; thay vào đó, đã đến lúc Nhật Bản nắm lấy những cơ hội đã được chứng minh của năng lượng tái tạo.

    Zalo
    Hotline