Chiến lược bóng bán dẫn màng mỏng để nâng cao hiệu suất của bảng hiển thị linh hoạt

Chiến lược bóng bán dẫn màng mỏng để nâng cao hiệu suất của bảng hiển thị linh hoạt

    Chiến lược bóng bán dẫn màng mỏng để nâng cao hiệu suất của bảng hiển thị linh hoạt
    bởi Đại học Khoa học & Công nghệ Pohang (POSTECH)

    Thin-film transistor strategy to enhance flexible display panel performance


    Sơ đồ của TFT oxit với điện môi lai sử dụng phối tử liên kết ngang. cấu trúc của TFT dị thể tiếp giáp In2O3/ZnO với PMMA-ZrO2 làm chất điện môi cổng (trên cùng) và cấu trúc phân tử của Hyb_0, Hyb_1 và Hyb_2 (dưới cùng). b Cấu trúc được đề xuất của các NP ZrO2 với acac-FPA là phối tử chelat hóa và liên kết với polyme thông qua hóa học azide trong khi bis-FPA liên kết chéo hiệu quả với đường trục polyme. Ảnh: Nature Communications (2022). DOI: 10.1038/s41467-022-34772-x


    Những tiến bộ trong công nghệ hiển thị thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm điện tử có bảng điều khiển linh hoạt và có thể gập lại. Màn hình linh hoạt được tích hợp các bóng bán dẫn màng mỏng (TFT) hoạt động như một công tắc bật/tắt đèn cho màn hình. Đồng thời, những cân nhắc quan trọng cho sự tiến bộ của màn hình thế hệ tiếp theo bao gồm tốc độ truyền điện tích, độ ổn định hoạt động và giảm chi phí sản xuất.

    Gần đây, một nhóm nghiên cứu tại POSTECH đã đề xuất một chiến lược liên kết ngang hiệu quả cao cho lớp điện môi lai hữu cơ-vô cơ màng mỏng dày đặc và không có khuyết tật. Những phát hiện từ nghiên cứu đã được công bố trên Nature Communications.

    Sự phát triển toàn cầu của IoT đã làm tăng sự quan tâm đến các mạch dựa trên chất bán dẫn oxit kim loại với mức tiêu thụ điện dự phòng thấp. Người ta đặc biệt chú ý đến các vật liệu TFT có khả năng xử lý dung dịch chi phí thấp. Trong số một số chất bán dẫn có thể xử lý bằng giải pháp, oxit kim loại được coi là nền tảng vật liệu thành công nhất cho màn hình LCD chủ yếu nhờ tính di động của hạt mang điện tích cao và tính ổn định khi vận hành.

    Giáo sư Dae Sung Chung (Khoa Kỹ thuật Hóa học) và nhóm của ông đề xuất một chiến lược liên kết ngang hiệu quả cao cho các lớp điện môi lai hữu cơ-vô cơ, kết nối cộng hóa trị các hạt vô cơ với polyme. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng acetylacetonate có chức năng azide để phát triển hình thái màng mỏng dày đặc và không khuyết tật của chất điện môi lai hữu cơ-vô cơ.

    Cách tiếp cận này làm giảm dòng điện rò rỉ, cho phép lái xe ở công suất thấp. Hơn nữa, chất điện môi có các đặc tính vật lý tuyệt vời có thể được sản xuất thông qua quy trình dung dịch dễ sử dụng. Điều này có nghĩa là chi phí sản xuất bóng bán dẫn màng mỏng giảm trong khi có thể đồng thời xử lý nhiệt ở nhiệt độ thấp, cho phép chúng được chế tạo trên chất nền dẻo.

    Giáo sư Chung, trưởng nhóm nghiên cứu giải thích: "Các bóng bán dẫn màng mỏng hiệu quả và ổn định của chúng tôi sẽ cho phép các thiết bị điện tử linh hoạt thế hệ tiếp theo như thiết bị điện tử linh hoạt và thiết bị đeo tay. Vật liệu bán dẫn oxit mới được kỳ vọng sẽ đóng góp vào sự phát triển của các công nghệ cơ bản cho bộ nhớ. hiển thị, và các ngành công nghiệp khác."

    Zalo
    Hotline