Cháy rừng cực độ đang biến hệ sinh thái rừng lớn nhất thế giới từ bồn rửa carbon thành máy phát điện ròng

Cháy rừng cực độ đang biến hệ sinh thái rừng lớn nhất thế giới từ bồn rửa carbon thành máy phát điện ròng

    Cháy rừng cực độ đang biến hệ sinh thái rừng lớn nhất thế giới từ bồn rửa carbon thành máy phát điện ròng

    Khói từ các vụ cháy rừng lớn ở Siberia có thể nhìn thấy từ không gian. Ảnh: Trzmiel / Shutterstock

    Extreme wildfires are turning the world's largest forest ecosystem from carbon sink into net-emitter

    Các khu rừng rộng lớn ở Bắc bán cầu trải dài từ Scandinavia qua Siberia, Alaska và Canada. Chúng bao phủ một phần mười vùng đất của thế giới nhưng giữ một phần ba carbon của vùng đất, được lưu trữ chủ yếu trong đất giàu hữu cơ và trên cây. Bây giờ, một nghiên cứu mới trên tạp chí Khoa học cung cấp thêm bằng chứng cho thấy khí thải từ các vụ cháy rừng ở vĩ độ cao phía bắc đã tăng lên với tốc độ đáng báo động.

    Trong những khu rừng này, khí hậu lạnh và mặt đất bị ngập nước có nghĩa là vỏ cây rơi, kim và chất hữu cơ chết khác mất nhiều thời gian để phân hủy. Điều này đã cho phép các loại đất tích lũy carbon trong hàng ngàn năm sau khi các tấm băng rút lui vào cuối kỷ băng hà cuối cùng. Kể từ đó, các hệ sinh thái này chủ yếu được định hình bởi các vụ cháy rừng bị sét đánh.

    Những đám cháy này giải phóng một số carbon được lưu trữ trên cây và ở lớp trên của đất vào khí quyển. Việc giải phóng carbon đất là rất đáng kể. Điều đó có nghĩa là một vụ cháy rừng Boreal sẽ giải phóng carbon gấp 10 đến 20 lần so với một đám cháy có kích thước tương tự trong các hệ sinh thái khác nơi các đám cháy tiêu thụ chủ yếu là thảm thực vật và nơi mà đất không chứa đủ carbon để đốt.

    Tuy nhiên, những khu rừng phương bắc này có thể chỉ đốt cháy một lần một thế kỷ, đôi khi thậm chí còn ít thường xuyên hơn thế. Điều này dài hơn nhiều so với hầu hết các hệ sinh thái dễ bị lửa khác, và carbon thêm được lưu trữ trong đất và cây trong thời gian dài giữa các đám cháy thường vượt quá tổn thất từ các đám cháy. Trong khoảng 6.000 năm qua, mối quan hệ tinh tế này giữa sự hấp thụ carbon và giải phóng là khá ổn định và các khu rừng nhiệt đới được phục vụ như một bồn rửa carbon quan trọng trên toàn cầu.


    Một trong những tác giả điều tra một vụ cháy rừng ở Boreal Canada. Hầu hết các carbon bị mất trong đám cháy này sẽ là từ đất, không phải cây. Tín dụng: Cristina Santin, tác giả được cung cấp
    Nhưng sưởi ấm toàn cầu, đặc biệt được phát âm ở vĩ độ cao của bán cầu bắc, đang đe dọa sự cân bằng. Nhiệt độ tăng vọt đã kéo dài mùa cháy và tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của các vụ cháy rừng và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy khoảng cách giữa các đám cháy rút ngắn, nhiều carbon được giải phóng từ đất hữu cơ trong rừng boreal hơn hệ sinh thái có thể tái hấp thu.

    Vệ tinh có thể phát hiện ra khí phát ra từ cháy rừng
    Đó là nơi nghiên cứu mới nhất về khoa học. Carbon monoxide tự nó không phải là khí nhà kính, nhưng nếu bạn biết có bao nhiêu trong số đó, bạn cũng có thể suy ra lượng carbon dioxide trong khói lửa.

    Điều này tương phản với các phương pháp thông thường hơn được sử dụng bởi các mô hình phát thải cháy rừng hiện tại. Chúng cũng sử dụng các vệ tinh, nhưng ghi lại các đám cháy hoạt động hoặc các khu vực bị đốt cháy chỉ bằng cách so sánh trước và sau hình ảnh. Sau đó, chúng yếu tố trong một loạt các giả định về số lượng thảm thực vật thường được tiêu thụ và lượng carbon được phát ra trên mỗi khu vực của các loại thảm thực vật và đất khác nhau.

    Mặc dù phương pháp carbon monoxide mới này có độ không đảm bảo riêng, nhưng nó cung cấp các ước tính độc lập và trực tiếp hơn về khí thải cháy rừng. Nó cũng có tiềm năng để cung cấp cho chúng ta một sự hiểu biết chi tiết hơn về sự khác biệt về khí thải carbon cháy rừng giữa các hệ sinh thái khác nhau.


    Những đám cháy như thế này hiện đang giải phóng nhiều carbon hơn được lưu trữ trong giai đoạn ở giữa. Tín dụng: Cristina Santin, tác giả được cung cấp
    Một sự gia tăng mạnh mẽ
    Nghiên cứu mới cho thấy sự gia tăng đáng kể khí thải từ các đám cháy phương bắc trong hai thập kỷ qua. Mọi thứ đặc biệt kịch tính vào năm 2021, khi chúng bao gồm 23% lượng khí thải cháy rừng toàn cầu, nhiều hơn hai lần đóng góp của họ trong một năm điển hình hơn.

    Nếu xu hướng này tiếp tục, Rừng phương bắc có thể sớm trở thành nguồn phát thải toàn cầu thống trị từ việc đốt sinh khối, vượt qua các đám cháy than bùn nhiệt đới khét tiếng (như ở Indonesia năm 2015) về ý nghĩa toàn cầu và thêm vào "lửa lửa" Khí hậu carbon nóng lên "Phản hồi.

    Mùa cháy năm 2021 được thực hiện đặc biệt cực đoan bởi điều kiện khô và nóng đồng thời cả ở Bắc Mỹ và Bắc Âu và Châu Á. Nếu các mô hình thời tiết như vậy trở nên thường xuyên hơn, dẫn đến nhiều đám cháy ở khu vực phương bắc, những khu rừng này có thể đạt đến "điểm bùng phát cháy rừng". Một nghiên cứu kiểm tra các đám cháy cực đoan năm 2014 ở phía tây bắc Boreal Canada đã chứng minh rằng một số khu vực đã biến từ các bồn rửa carbon thành phát ròng. Nghiên cứu mới này bao gồm toàn bộ sinh học Boreal cho thấy hệ sinh thái này như một toàn bộ từ Siberia đến Canada, đang nhanh chóng tiếp cận điểm bùng phát này.

    Zalo
    Hotline