Châu Phi đang trở thành cường quốc xanh mới như thế nào

Châu Phi đang trở thành cường quốc xanh mới như thế nào

    Hệ mặt trời lớn nhất thế giới ở giữa sa mạc Sahara đại diện cho chính sách năng lượng mới của Ma-rốc và toàn bộ lục địa châu Phi. Hydro xanh sẽ được sản xuất với sự trợ giúp của năng lượng mặt trời – điều này cũng sẽ khiến Đức không phụ thuộc vào khí hóa thạch.

    Tổ hợp năng lượng mặt trời Noor ở Morocco: Điện được sử dụng để sản xuất hydro xanh

    Tổ hợp năng lượng mặt trời Noor ở Morocco: Điện được sử dụng để sản xuất hydro xanh
    Nguồn: liên minh hình ảnh / Ảnh chụp

    những tấm gương anh tỏa sáng trên đất đỏ của sa mạc. Ở đây, tại Đ.Ouarzazate ở miền nam Ma-rốc, là khu phức hợp năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới. 500.000 phản xạ parabol có tổng diện tích 1,4 triệu mét vuông, tương ứng với 200 sân bóng đá. Cơ sở này được gọi là Noor (tiếng Ả Rập: ánh sáng), và ba nhà máy điện của nó cung cấp năng lượng cho tổng số 1,3 triệu người.

    Một nhà máy điện thứ tư sẽ sớm được kết nối với lưới điện để tăng thêm công suất. Noor là trung tâm của chính sách năng lượng đầy tham vọng của quốc gia Bắc Phi này. Vào năm 2050, 80% lượng điện tiêu thụ sẽ đến từ năng lượng tái tạo. Ngày nay nó đã là khoảng 35 phần trăm, trong tám năm nữa nó sẽ là 52 phần trăm.

    Nhà máy năng lượng mặt trời Noor khổng lồ ở giữa sa mạc Sahara không chỉ là biểu tượng cho quá trình chuyển đổi năng lượng đầy tham vọng của Ma-rốc. Nó cũng là một dấu hiệu của chính sách năng lượng mới trên lục địa châu Phi. Hydro xanh sẽ được sản xuất bằng điện bền vững từ năng lượng mặt trời .

    Vào tháng 5 năm ngoái, sáu quốc gia - Morocco, Ai Cập, Kenya, Mauritania, Namibia và Nam Phi - đã hợp lực để thành lập Liên minh Hydrogen xanh châu Phi. Họ cùng nhau muốn sản xuất ít nhất 500.000 tấn hydro xanh mỗi năm trong tương lai gần.

    Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu. Nam Phi đã lên kế hoạch sản xuất riêng số lượng này vào năm 2030. Mặt khác, Ăng-gô-la và Ghana cũng đã bắt đầu sản xuất hydro xanh và nhiều nước châu Phi sẽ làm theo. Chính Nam bán cầu, trong tất cả mọi thứ, vốn thường bị chế nhạo là nghèo nàn và lạc hậu, đang thực sự trên đường trở thành cường quốc mới - và điều này với công nghệ hiện đại, đổi mới.

    Nhu cầu về năng lượng tái tạo là rất lớn ở châu Âu và đặc biệt là ở Đức. Chính phủ liên bang muốn tạo ra quá trình chuyển đổi năng lượng và hydro được sản xuất bằng điện xanh được coi là thành phần trung tâm. Đó là một giải pháp thân thiện với môi trường để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của thế giới mà vẫn giảm thiểu biến đổi khí hậu. Viện nghiên cứu Helmholtz viết về dạng năng lượng của tương lai: “Nó tương đối dễ vận chuyển, có thể lưu trữ điện năng dư thừa và chuyển hóa trở lại thành các dạng năng lượng khác như nhiệt và điện”.

    Sự tham gia của Đức ở châu Phi tương ứng là sâu rộng và toàn diện. Hợp tác năng lượng với các biện pháp hỗ trợ đã được thực hiện với nhiều quốc gia trong vài năm. Ví dụ, Ma-rốc đã nhận được 38 triệu euro để xây dựng một nhà máy thí điểm nhằm sản xuất khoảng 10.000 tấn hydro từ năm 2025. Namibia đã nhận được 30 triệu euro cho tổng số bốn dự án hydro.

    Theo Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang (BMZ), chỉ riêng khoản hỗ trợ năm ngoái đã lên tới 400 triệu euro. Vào tháng 11, thêm 550 triệu euro đã được cung cấp "để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế hydro xanh cùng với các nước mới nổi và đang phát triển".

    Ngoài tài trợ của chính phủ, còn có các công ty Đức đang hoạt động ở Châu Phi. Một ví dụ là Conjuncta, đã đầu tư vào ngành công nghiệp hydro ở Ăng-gô-la và bây giờ là ở Mauritanie. Chỉ trong tháng 3, công ty có trụ sở tại Hamburg, cùng với nhà cung cấp năng lượng Infinity của Ai Cập và công ty Masdar từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), đã ký một lá thư về ý định với Mauritania cho một dự án trị giá 34 tỷ đô la. “Nó sẽ có mối liên hệ chặt chẽ với Đức, cả với tư cách là nhà cung cấp công nghệ và là người mua năng lượng xanh tiềm năng,” Giám đốc điều hành của Conjuncta, Stefan Liebing, cho biết sau khi ký kết.

    Zalo
    Hotline