Châu Âu đốt cháy một nguồn năng lượng 'tái tạo' gây tranh cãi: cây cối từ Hoa Kỳ

Châu Âu đốt cháy một nguồn năng lượng 'tái tạo' gây tranh cãi: cây cối từ Hoa Kỳ

    Châu Âu đốt cháy một nguồn năng lượng 'tái tạo' gây tranh cãi: cây cối từ Hoa Kỳ
    Khi các nhà lãnh đạo thế giới cam kết hành động nhiều hơn đối với biến đổi khí hậu, một giải pháp được gọi là - đốt cây để lấy điện - có thể làm suy yếu sự tiến bộ.

    There's a Booming Business in America's Forests. Some Aren't Happy About  It. - The New York Times

    Sông Cape Fear của Bắc Carolina rải rác các cơ sở công nghiệp, cần cẩu, thùng chứa, tàu lớn và những cây bách cổ thụ có rễ lớn neo trong nước. Gần cửa sông, hai mái vòm màu trắng, mỗi mái vòm có khả năng chứa 45.000 tấn gỗ, sừng sững trên bờ sông.

    Chính ở đây, nơi sông gặp biển, những viên gỗ được lưu trữ trong các mái vòm được đóng gói lên một con tàu và vận chuyển qua Đại Tây Dương, để đốt trong các nhà máy sản xuất điện.

    Hàng triệu tấn viên nén gỗ, mỗi viên có chiều dài bằng móng tay và chiều rộng của ống hút, đang thay thế than ở châu Âu. Được quảng cáo là một loại nhiên liệu sạch giúp các quốc gia đạt được các mục tiêu về năng lượng tái tạo, những nhiên liệu được gọi là nhiên liệu sinh học từ gỗ này là trung tâm của một ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng, trị giá 50 tỷ đô la trên toàn cầu vào năm 2020.


    Các nhà máy viên nén gỗ xuất khẩu sang Châu Âu từ Đông Nam Hoa Kỳ

    Logic đằng sau việc coi chúng là một nguồn năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời hoặc gió, rất đơn giản: Miễn là rừng được phép mọc lại sau khi cây bị chặt và đốt, thì khí cacbonic thải ra khi đốt cháy sẽ được hấp thụ bởi những cây đang phát triển. Những người ủng hộ nói rằng đó là một giao dịch không có thực - và Liên minh Châu Âu và các chính phủ khác đã chấp nhận lập luận này. Gỗ được coi là nhiên liệu không phát thải.

    Tại lò khói, đốt củi thực sự thải ra nhiều khí thải nhà kính hơn than đá. Nhưng những người chỉ trích ngành công nghiệp sinh khối nói rằng một hệ thống phức tạp trên toàn cầu để đếm lượng khí thải đã tạo ra lỗ hổng: Các quốc gia không bắt buộc phải đếm lượng khí thải carbon do các nhà máy điện đốt gỗ thải ra. Tuy nhiên, điều đó cho phép nhiên liệu sinh học từ gỗ phát triển mạnh mẽ như một giải pháp khí hậu.

    Đầu năm nay, 500 nhà khoa học đã gửi thư tới các nhà lãnh đạo thế giới cảnh báo rằng việc khai thác rừng để lấy năng lượng sinh học sẽ làm suy yếu cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Một nghiên cứu năm 2018 được dẫn đầu bởi một trong những người ký lá thư, John Sterman của MIT, ủng hộ quan điểm đó; nó nói rằng chặt cây để đốt chúng sẽ làm khí hậu tồi tệ hơn trong vài thập kỷ tới.

    Andy Wood, giám đốc Nhóm bảo tồn đồng bằng ven biển có trụ sở tại Bắc Carolina, cho biết: “Nó ngược lại với những gì chúng ta nên làm. "Chúng tôi hy vọng nó sẽ được giải quyết tại Glasgow."

    Vương quốc Anh, tổ chức hội nghị khí hậu COP26 tại Glasgow, Scotland đến hết ngày 12 tháng 11, là nước tiêu thụ viên nén gỗ lớn nhất thế giới. Nhà máy điện Drax ở Yorkshire, từng là nhà máy than lớn nhất ở Vương quốc Anh, hiện chủ yếu chạy bằng viên nén gỗ — bao gồm, vào năm 2019, khoảng năm triệu tấn nhập khẩu từ Hoa Kỳ, chính Drax đã trở thành một công ty lớn trên thị trường viên nén gỗ quốc tế.

    Những người ủng hộ môi trường lo sợ các quốc gia khác sẽ sớm đi theo sự dẫn đầu của Vương quốc Anh; Trên thực tế, Nhật Bản và Hàn Quốc hiện cũng đang nhập khẩu viên nén gỗ, bao gồm cả từ một công ty con của Drax. Các quy định trong hai dự luật của Hoa Kỳ - dự luật cơ sở hạ tầng được thông qua gần đây và dự luật hòa giải sắp được biểu quyết thông qua - thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sinh khối. Hơn 100 nhà khoa học đang khuyến khích Tổng thống Joe Biden loại bỏ các điều khoản này.

    Sasha Stashwick, một chuyên gia về chính sách sinh khối tại Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên cho biết: “Việc chuyển đổi một nhà máy than bẩn sang đốt một loại nhiên liệu khác sẽ dễ dàng hơn nhiều so với làm điều gì đó biến đổi như tạo ra năng lượng mặt trời và gió”.

    Peg Putt, một người ủng hộ tại Mạng lưới Giấy Môi trường, một tổ chức quốc tế chuyên làm cho ngành công nghiệp giấy và bột giấy trở nên xanh hơn, nói rằng vấn đề về cách tính lượng khí thải carbon từ đốt sinh khối thường bị bỏ qua. Cô ấy và các chuyên gia khác không thực sự mong đợi nhiều vào một cuộc thảo luận tại COP26.

    Putt nói: “Chúng ta cần xóa bỏ quan niệm rằng tính toán sinh khối là một số kỹ thuật mà hầu hết mọi người không thể hiểu được và do đó, điều đó tốt nhất là để cho các chuyên gia kỹ thuật. Tại các hội nghị về khí hậu, cô ấy nói, "Ngay khi bạn bắt đầu cố gắng nói chuyện với các nhà đàm phán cho các bên khác nhau, mắt họ nhìn chằm chằm."

    young green pine trees in a brown field

    Những cây thông non mọc trên khu rừng rộng 6.000 mẫu Anh ở Viriginia. Chỉ trong vòng một thập kỷ, ngành công nghiệp viên nén gỗ ở Đông Nam Hoa Kỳ đã phát triển từ con số gần như không có gì lên 23 nhà máy với công suất sản xuất hơn 10 triệu tấn mỗi năm để xuất khẩu.

    ẢNH CỦA ERIN SCHAFF, THE NEW YORK TIMES / REDUX


    Vấn đề với gỗ
    Tuy nhiên, thực ra không quá phức tạp để hiểu tại sao các nhà khoa học và nhà bảo vệ môi trường nói rằng đốt củi không phải là một bài tập đơn giản.

    Vấn đề cơ bản nhất là thời gian. Ngành công nghiệp sinh khối lập luận rằng lượng khí thải do chặt và đốt cây được bù đắp bởi những cây mọc ở vị trí của chúng - nhưng cây phải mất nhiều thời gian để phát triển.

    Rich Birdsey, một chuyên gia về carbon rừng phần còn lại ngân sách carbon tại Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Woodwell.

    Sami Yassa, một nhà khoa học tại Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên cho biết: “Nó giống như việc bạn ghi sổ séc và tạo ra một khoản nợ trong tài khoản của mình”. “Đó là những gì đang xảy ra trong bầu khí quyển. Để trả món nợ đó bằng cách rừng mọc lại, phép toán cơ bản cho bạn biết rằng sẽ mất hàng thập kỷ. "

    Nghiên cứu của Sterman ước tính rằng “thời gian hoàn vốn” carbon cho việc đốt gỗ dao động từ 44 đến 104 năm, tùy thuộc vào loại rừng. Trong khi đó, các nhà máy điện đốt củi đang thêm CO2 vào bầu khí quyển, giống như đốt than vậy.

    Và trong khi đó, băng tiếp tục tan, nước biển tiếp tục dâng cao, con người tiếp tục phải di dời do thời tiết khắc nghiệt — sự đồng thuận khoa học, được lặp đi lặp lại tại COP26, là thế giới không thể chờ đợi để giảm đáng kể lượng khí thải.

    Hơn nữa, có ít nhất hai lý do tại sao việc chặt cây ngày nay để đốt trong các nhà máy điện có thể làm tăng thêm lượng carbon vào khí quyển hơn là đốt than. Đầu tiên, cây cối ngay lập tức ngừng làm những gì cây sống làm - chúng ngừng loại bỏ carbon khỏi bầu khí quyển. Không có gì tương tự như vậy xảy ra khi bạn khai thác than.

    Thứ hai, gỗ cháy kém hiệu quả hơn so với than hoặc khí đốt. Mỗi kilowatt-giờ (kWH) điện được tạo ra, nó thải ra một lượng gấp rưỡi khí cacbonic của than và ba lần so với khí tự nhiên.

    Vào năm 2019, theo một báo cáo gần đây của nhóm nghiên cứu chính sách Chatham House, các nhà máy điện của Vương quốc Anh đốt củi viên đã thải ra 16 triệu tấn carbon dioxide, tương đương với lượng thải ra từ sáu đến bảy triệu ống xả ô tô. Nếu những lượng khí thải đó được tính, nó sẽ tăng thêm 27% vào lượng khí thải của ngành điện — và lên tới 3,6% vào tổng lượng khí thải nhà kính của Vương quốc Anh trong năm đó.

    Nhưng giống như các chính phủ khác, Vương quốc Anh không tính lượng khí thải CO2 do đốt gỗ.

    An aerial view of logs stacked in 4 rows

    Nhìn từ trên không các khúc gỗ tại một nhà máy sản xuất viên nén gỗ Enviva, ở Garysburg, Bắc Carolina, ngày 28 tháng 3 năm 2021.

    ẢNH CỦA ERIN SCHAFF, THE NEW YORK TIMES / REDUX

    Zalo
    Hotline