Châu Âu đặt ra các quy tắc sản xuất hydro xanh

Châu Âu đặt ra các quy tắc sản xuất hydro xanh

    Bài báo này đã được cấp phép thông qua Dow Jones Direct. Bài báo ban đầu được đăng trên The Wall Street Journal.

    Châu Âu đặt ra các quy tắc sản xuất hydro xanh

    Liên minh châu Âu đã ban hành các quy định nghiêm ngặt đối với những gì đủ điều kiện là hydro tái tạo trong kế hoạch chuyển đổi năng lượng sạch của mình, định hình cách các công ty dự kiến ​​triển khai hàng tỷ euro đầu tư vào các nhà máy hydro trong những năm tới.

    Các chính phủ trên khắp thế giới đang tìm kiếm hydro để giúp thay thế nhiên liệu hóa thạch trong các quy trình công nghiệp và sản xuất điện. Nguồn cung cấp hydro hiện nay chủ yếu được sản xuất từ ​​việc bẻ khóa các phân tử khí tự nhiên mở. Hoa Kỳ, Châu Âu và các quốc gia khác đang có kế hoạch đầu tư hàng trăm tỷ đô la vào các nhà máy sử dụng điện để cung cấp năng lượng cho các máy gọi là máy điện phân, tạo ra hydro bằng cách tách các phân tử nước mở.

    Câu hỏi đặt ra là bao nhiêu điện năng đó nên đến từ các nguồn tái tạo để hydro được coi là tái tạo. Ở châu Âu, câu trả lời sẽ quyết định liệu các nhà sản xuất hydro có đủ điều kiện nhận ưu đãi tài chính hay không và liệu sản phẩm của họ có thể được sử dụng để đáp ứng các mục tiêu năng lượng tái tạo của khối hay không. Bộ Tài chính Hoa Kỳ đang soạn thảo các quy tắc xác định nhà sản xuất nào có thể đủ điều kiện nhận hàng tỷ đô la tín dụng thuế cho hydro xanh theo Đạo luật Giảm lạm phát.

    Sản xuất hydro xanh hoặc tái tạo đòi hỏi một lượng lớn điện tái tạo. EU đặt mục tiêu sản xuất 10 triệu tấn hydro, amoniac và các nhiên liệu sạch khác hàng năm vào năm 2030. Điều đó sẽ cần gần 14% tổng lượng điện của EU vào năm 2030, khối cho biết.

    Các quy tắc do Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, ban hành nhằm mục đích khai thác nhu cầu về hydro tái tạo để thúc đẩy làn sóng đầu tư mới vào các trang trại năng lượng mặt trời và gió — thay vì hút phần lớn công suất tái tạo hiện có của khối. Các quy tắc cũng nhằm mục đích đảm bảo rằng hydro tái tạo phần lớn được cung cấp bởi các điện tử từ các dự án tái tạo thay vì các nhà máy điện chạy bằng khí đốt và than.

    Christopher Jones, một chuyên gia năng lượng cho biết: “Ủy ban đã phải đạt được một bài tập cân bằng rất khó khăn giữa việc đảm bảo rằng việc sản xuất hydro tái tạo không dẫn đến việc tạo ra thêm nhiên liệu hóa thạch - điều có thể được coi là tẩy rửa xanh” và cho phép thị trường phát triển. và chuyên gia chống độc quyền tại công ty luật Baker McKenzie.

    Để đảm bảo được chỉ định năng lượng tái tạo, các nhà máy hydro phải ký hợp đồng cung cấp điện với các dự án năng lượng tái tạo tương đối mới—không quá ba năm—nằm trong cùng hoặc khu vực lân cận của thị trường điện châu Âu.

    Các nhà sản xuất hydro tái tạo sẽ phải chứng minh rằng tổng lượng hydro tái tạo được sản xuất và điện sạch tiêu thụ được căn chỉnh trong khoảng thời gian 30 ngày, ngay cả khi số lượng năng lượng gió và mặt trời dao động hàng ngày theo các nguyên tố.

    Các nhà sản xuất hydro cũng có thể đạt được chỉ định xanh bằng cách hoạt động trong khu vực có nhiều công suất năng lượng tái tạo. Các nhà máy hydro xanh nằm trong các khu vực của lưới điện châu Âu, nơi có hơn 90% năng lượng tái tạo có thể mua từ lưới điện mà không cần ký hợp đồng với các dự án năng lượng tái tạo; điều đó hiện đang đúng ở một số vùng của Scandinavia với nguồn năng lượng gió và thủy điện dồi dào.

    Các nhà máy cũng có thể đạt được chỉ định xanh nếu họ chứng minh rằng việc sản xuất hydro diễn ra khi giá điện thấp đến mức các máy phát điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch không thể hoạt động có lãi. Điều đó có thể xảy ra khi gió mạnh thổi vào một khu vực có nhiều tua-bin gió, khiến giá điện giảm xuống gần bằng không.

    Các quy tắc không cho phép các nhà sản xuất hydro được hưởng lợi từ nhãn tái tạo bằng cách ký hợp đồng với các nhà máy điện hạt nhân, mặc dù các lò phản ứng hạt nhân hầu như không tạo ra khí thải nhà kính. Nhưng các quy tắc cũng mang lại lợi ích gián tiếp cho các quốc gia có nhiều năng lượng hạt nhân: Các nhà sản xuất hydro ở các khu vực có lưới điện ít carbon có thể ký hợp đồng với các trang trại năng lượng mặt trời và gió hiện có ở mọi lứa tuổi. Pháp, nơi hạt nhân tạo ra khoảng 70% tổng lượng điện, đã vận động hành lang cho điều khoản đó.

    Hydrogen Europe, một nhóm ngành, cho biết các quy tắc nghiêm ngặt dự kiến ​​sẽ khiến các dự án hydro tái tạo trở nên đắt đỏ hơn và hạn chế tiềm năng mở rộng của ngành. Chúng cũng không được thiết lập để áp dụng cho những người sử dụng điện khác như xe điện.

    Giám đốc điều hành của Hydrogen Europe, Jorge Chatzimarkakis cho biết: “Nếu bạn là người duy nhất hàng giờ cần chứng minh nguồn gốc chính xác của nguồn điện của mình, thì điều đó đi kèm với chi phí.

    Ông Chatzimarkakis cho biết việc EU tiến hành các quy tắc mới là điều hữu ích vì điều đó sẽ mang lại sự rõ ràng cho các công ty trong việc hoàn thành các quyết định đầu tư và mô hình kinh doanh.

    Một số công ty hydro châu Âu ca ngợi các quy tắc mới.

    Nils Aldag, giám đốc điều hành của Sunfire GmbH, công ty sản xuất máy điện phân, cho biết việc công bố các quy tắc thể hiện một bước tiến lớn hướng tới khung pháp lý có thể dự đoán được đối với hydro xanh của châu Âu. Ông nói: “Nó sẽ giúp mở ra hàng loạt quyết định đầu tư cho các dự án điện phân.

    Công ty khởi nghiệp Thụy Điển H2 Green Steel, đang tìm cách sản xuất thép sử dụng hydro xanh thay vì than đá, cho biết họ hài lòng với các quy định của EU sẽ không yêu cầu sản xuất thêm năng lượng tái tạo ở những khu vực đã tập trung nhiều năng lượng tái tạo. Công ty cho biết hydro được sản xuất tại nhà máy của họ ở phía bắc Thụy Điển, nơi hầu hết điện được sản xuất từ ​​các nguồn tái tạo, sẽ được phân loại là tái tạo hoàn toàn theo các quy tắc mới.

    Zalo
    Hotline