Câu chuyện phía sau: Các nguồn suối nước nóng mang tính biểu tượng của Nhật Bản có bền vững không?

Câu chuyện phía sau: Các nguồn suối nước nóng mang tính biểu tượng của Nhật Bản có bền vững không?

    Câu chuyện phía sau: Các nguồn suối nước nóng mang tính biểu tượng của Nhật Bản có bền vững không?
    Việc sử dụng công cộng và tư nhân của các suối nước nóng đang để lại dấu ấn đáng kể đối với môi trường

    Hoshi Onsen Chojukan, a hot-spring inn in the Gunma town of Minakami, is located inside Joshin'etsukogen National Park.  | COURTESY OF MINAKAMI TOWN

    Hoshi Onsen Chojukan, một quán trọ suối nước nóng ở thị trấn Gunma của Minakami, nằm bên trong Công viên Quốc gia Joshin'etsukogen. | 

    Cảm giác thích thú khi ngâm mình trong một suối nước nóng hẻo lánh được bao bọc bởi cảnh sắc và âm thanh của thiên nhiên là một trải nghiệm mà nhiều người ở Nhật Bản yêu thích. Đất nước này nổi tiếng với sự phong phú và vẻ đẹp của các suối nước nóng.

    Nhiều người dùng onsen cho biết họ có được cảm giác bình yên trong nội tâm và kết nối với thiên nhiên từ trải nghiệm như vậy. Tuy nhiên, kỹ thuật nước nóng chảy liên tục từ độ sâu của Trái đất có thể gây nguy hiểm cho các nguồn tài nguyên thiên nhiên mỏng manh - trước hết là chính các nguồn nước suối nóng được thèm muốn.

    Suối nước nóng đã ăn sâu vào văn hóa và lịch sử của Nhật Bản, với cơ sở lâu đời nhất của đất nước, Dogo Onsen ở Matsuyama, tỉnh Ehime, được cho là có tuổi đời lên đến 3.000 năm. Do đó, họ là những trụ cột quan trọng cho nền kinh tế địa phương và ngành du lịch.

    Tuy nhiên, việc sử dụng công cộng và tư nhân của các suối nước nóng trong thời hiện đại đã có tác động đáng kể đến môi trường xung quanh, vì chúng không phải là nguồn tài nguyên vô hạn, Yutaka Seki, giám đốc điều hành của Hiệp hội Onsen Nhật Bản cho biết.

    Seki nói: “Không thể tránh khỏi việc môi trường sẽ bị ảnh hưởng xấu nếu việc sử dụng hợp lý không được xem xét.

     A rotenburo (outdoor bath) at Tanigawa Ryokan in the town of Minakami, Gunma Prefecture. The town is part of the Minakami UNESCO Biosphere Reserve. | COURTESY OF MINAKAMI TOWN
    Một rotenburo (nhà tắm ngoài trời) tại Tanigawa Ryokan ở thị trấn Minakami, tỉnh Gunma. Thị trấn là một phần của Khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận Minakami. | KHÓA HỌC CỦA THỊ TRẤN MINAKAMI
    Seki nói, sự bùng nổ du lịch thời hậu chiến, kết hợp với những tiến bộ công nghệ, đã dẫn đến việc khai quật quá mức để giải phóng nước suối nóng từ lòng đất, nơi nó được lưu trữ tự nhiên, gây ra sự cạn kiệt cũng như thay đổi chất lượng nước.

    Sự phổ biến của suối nước nóng là hệ quả tự nhiên của địa chất Nhật Bản. Đất nước có nhiều núi lửa, có chất lỏng magma nóng làm nóng nước ngầm, cũng như các thành tạo suối nước nóng “nước sâu” và “nước biển hóa thạch”, nơi nước được làm nóng bằng các loại năng lượng địa nhiệt khác, đóng góp vào 27.969 nguồn suối nước nóng của đất nước.

    Con số ấn tượng này được xác định bởi Đạo luật Suối nước nóng năm 1948, định nghĩa onsen là nước, hơi nước hoặc khí (ngoại trừ khí tự nhiên có thành phần chính là hydrocacbon) chứa một lượng thành phần hóa học theo quy định hoặc có nhiệt độ là 25 độ C trở lên. Luật cũng đưa ra các hướng dẫn để bảo vệ các nguồn suối nước nóng.

    Iris Law, tác giả cuốn sách “Trải nghiệm Onsen: Hướng dẫn về các khu bảo tồn suối nước nóng của Nhật Bản” cho biết: “Kiến trúc là một trong những điều đầu tiên chúng ta nên nghĩ đến về tính bền vững trong suối nước nóng”. Tuy nhiên, sự đa dạng của các cơ sở suối nước nóng - từ các hồ bơi tự nhiên đến các khu nghỉ dưỡng quy mô lớn trong các khu đô thị - làm phức tạp bức tranh.

    Để hiểu được liệu sự gia tăng ngày càng nhiều của các cơ sở tắm, bao gồm hàng nghìn chỗ ở của Nhật Bản, có tương thích với nguồn tài nguyên môi trường hạn chế hay không, chúng ta phải bắt đầu với nước: hành trình của nó từ trên trời xuống dưới chân chúng ta rồi lại ở trên mặt đất.


    Takaragawa Onsen ở Minakami, Gunma Prefecture | KHÓA HỌC CỦA THỊ TRẤN MINAKAMI
    Làm thế nào một suối nước nóng
    Lượng lớn mưa và tuyết rơi trên quần đảo Nhật Bản hàng năm bổ sung theo chu kỳ nguồn nước ngầm của nó và do đó, các nguồn suối nước nóng.

    “Để một suối nước nóng được coi là bền vững, cần có sự cân bằng giữa đầu vào là nước mưa và đầu ra là suối nước nóng,” nhà thủy văn học nước ngầm Makoto Yamada, phó giáo sư tại Đại học Ryukoku ở Kyoto, cho biết.

    Nước suối khoáng tinh khiết, được gọi là gensen kakenagashi trong tiếng Nhật, không có phụ gia và được sử dụng không qua lọc, và có thể chảy tự nhiên từ lòng đất hoặc được chiết xuất bằng máy móc.

    “Thông thường, ở Nhật Bản, nó được đào lên từ mặt đất, vì vậy nó không phải là tự nhiên. Dù bạn ở bất cứ đâu trên đất nước, bạn có thể khai quật và tìm thấy suối nước nóng nếu điều kiện phù hợp, ”Yamada nói.

    Do đó, ngay cả những khu vực vốn không nổi tiếng về truyền thống là điểm nóng onsen cũng có thể thúc đẩy nền kinh tế và du lịch địa phương bằng cách khai thác các nguồn quý giá.

    Yamada nói: “Vấn đề với việc khai quật trong cùng một khu vực là điều này có thể dẫn đến cạn kiệt nguồn nước ngầm.

    Các tiêu chuẩn môi trường được đưa ra để ngăn chặn điều này, cùng với nguy cơ sạt lở đất, xói mòn đất, tạo ra khí độc, nước tràn, ô nhiễm các khu vực nước công cộng và những nguy cơ gây ra bởi tiếng ồn và rung động.

    Takahiro Okano, Giám đốc Văn phòng Bảo tồn và Xúc tiến Suối nước nóng của Bộ Môi trường cho biết: “Các kế hoạch khai quật phải được chính quyền tỉnh phê duyệt”.

    Trước khi đào, đặc biệt nếu ở độ sâu hơn một km, Japan Onsen Asso 

    đề xuất rằng một hội đồng địa phương được tổ chức để đánh giá dự án.

    Takaragawa Onsen in Minakami, Gunma Prefecture | COURTESY OF MINAKAMI TOWN
    Một rotenburo (tắm ngoài trời) ở Tsuru no Yu, một trong bảy suối nước nóng ở khu Nyuto Onsenkyo ở Semboku, tỉnh Akita | LUẬT IRIS
    Nhìn chung, quản lý tài nguyên suối nước nóng là việc của địa phương, vì Đạo luật về suối nước nóng không đưa ra các quy định cụ thể về cách thức đào sâu có thể được thực hiện hoặc khoảng cách nước suối nóng có thể được vận chuyển từ nguồn ban đầu - mặc dù hành trình càng dài , càng đắt tiền và do đó nó không hấp dẫn đối với các nhà phát triển. Luật cũng quy định rằng tùy thuộc vào các tỉnh, thành phố và các cơ sở cá nhân để điều chỉnh lượng nước và năng lượng mà mỗi onsen tiêu thụ.

    Tỉnh Oita là một trong những khu vực suối nước nóng chính của Nhật Bản, với thành phố Beppu lớn thứ hai, tuyên bố có sản lượng nước suối nóng cao nhất - 87.000 lít mỗi phút - và tập trung các nguồn suối nước nóng - khoảng 2.300 - ở Quốc gia.

    Để bảo tồn nước onsen, một nguồn tài nguyên quan trọng của khu vực, tỉnh đã đặt ra giới hạn về khoảng cách có thể vận chuyển nước từ nguồn ban đầu và cấm khai quật mới ở một số khu vực nhất định của Beppu.

    Kenichiro Nakamura từ Bộ phận Suối nước nóng của Thành phố Beppu cho biết: “Hơn nữa, khi nước nóng được bơm bằng máy nén, nó được giới hạn ở mức 50 lít / phút hoặc ít hơn để tránh bị chiết xuất quá nhiều”.

    Nơi nước và năng lượng gặp nhau
    Khai thác và phân bổ nước ngầm một cách cơ học, cũng như vận hành các cơ sở onsen, không chỉ tác động đến cảnh quan và tài nguyên thủy văn, mà còn đòi hỏi một nguồn cung cấp năng lượng ổn định.

    “Năng lượng và nước có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Nếu bạn sử dụng nhiều nước, bạn sẽ sử dụng rất nhiều năng lượng, ”nhà thủy văn học Makoto Taniguchi, Phó tổng giám đốc của Viện Nghiên cứu Nhân loại và Tự nhiên ở Kyoto, nói.

    Do đó, sử dụng tài nguyên hiệu quả là mối quan tâm hàng đầu.


    Một rotenburo (nhà tắm ngoài trời) ở Takefue, một quán trọ suối nước nóng ở Minamioguni, tỉnh Kumamoto, đắm mình trong một khu rừng tre. | LUẬT IRIS
    Theo Taniguchi, một sự phát triển đầy hứa hẹn là mô hình “thác nước”, theo đó nước onsen được sử dụng cho các mục đích khác nhau ở các nhiệt độ khác nhau.

    Một ứng dụng là trong nông nghiệp. Ví dụ, nước suối nóng được sử dụng để sưởi ấm nhà kính và trồng trọt các loại cây trồng như nấm đông cô và hoa cúc ở Beppu, và chuối ở Okuhida Onsen ở Takayama, tỉnh Gifu.

    Một công dụng khác là sưởi ấm, và thậm chí làm mát cho các công trình như nhà ở cũng như các mái nhà. Trong Matsunoyama Onsen ở Tokamachi, tỉnh Niigata, hơi nước và nước nóng được sử dụng để làm nóng các tòa nhà và sàn nhà và làm tan chảy tuyết - cũng như để nấu một món đặc sản địa phương, thịt lợn tojibuta.

    Ví dụ quan trọng nhất về việc sử dụng nhiều tầng tài nguyên suối nước nóng là cho năng lượng địa nhiệt, hiện chiếm 0,2% nhu cầu điện của Nhật Bản, mặc dù người ta cho rằng nó có thể bao phủ tới 10%.

    Các cơ sở sản xuất điện được gọi là onsen hatuden, thường là các nhà máy điện nhị phân quy mô nhỏ sử dụng nhiệt từ các suối nước nóng, đang hoạt động trên khắp đất nước.

    Tuy nhiên, những dự án như vậy đã vấp phải sự phản đối từ các chủ sở hữu suối nước nóng, những người sợ rằng việc chia sẻ suối nước nóng sẽ khiến họ không có nguồn lực duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp họ.

    Seki nói: “Việc khai quật quá nhiều để phát điện có thể dẫn đến cạn kiệt tài nguyên suối nước nóng, chất lượng suối bị suy giảm, thường xuyên xảy ra động đất và tác động xấu hơn đến môi trường rừng.


    Thức ăn được nấu bằng nước suối nóng ở Beppu, tỉnh Oita. | SHUN TERAMOTO / KHÓA HỌC CỦA VIỆN NGHIÊN CỨU CON NGƯỜI VÀ THIÊN NHIÊN
    Masaho Adachi, cố vấn của Hiệp hội Địa nhiệt Nhật Bản, cho biết các chủ sở hữu Onsen trong một số trường hợp đã chặn sự phát triển năng lượng địa nhiệt, trích dẫn nhà máy địa nhiệt Oguni ở tỉnh Kumamoto, một dự án bị hủy hoại bởi sự phản đối của các nhà khai thác suối nước nóng ở Kurokawa Onsen.

    Tại các khu vực khác, chẳng hạn như Ebino Kogen ở tỉnh Miyazaki và gần nhà máy điện địa nhiệt Yanaizu-Nishiyama ở Yanaizu, tỉnh Fukushima, các dự án năng lượng địa nhiệt bị cho là nguyên nhân làm cạn kiệt nguồn suối nước nóng.

    Hiệp hội Địa nhiệt Nhật Bản phủ nhận những cáo buộc này.

    Adachi nói: “Có 19 nhà máy điện địa nhiệt quy mô lớn và không có bằng chứng về việc chúng ảnh hưởng đến các onsens.

    Trong một số trường hợp, các cơ sở onsen và nhà máy địa nhiệt có thể cùng tồn tại. Theo Adachi, các nhà phát triển năng lượng thậm chí đang giúp các nhà khai thác suối nước nóng giải quyết một số vấn đề nhất định bằng cách áp dụng kiến ​​thức và kỹ thuật địa nhiệt.

    Nhà máy điện địa nhiệt Takenaka Okuhida, bắt đầu đi vào hoạt động ở Takayama vào tháng 3 năm 2021 với công suất phát điện hàng năm dự kiến ​​là 500 megawatt giờ - tương đương với nhu cầu năng lượng của khoảng 100 hộ gia đình - đã được khởi động dựa trên sự hợp tác với Hợp tác xã Okuhida Onsen . Và Oita, nơi đã chứng kiến ​​sự phát triển địa nhiệt nhanh chóng trong những năm gần đây, là quê hương của nhà máy lớn nhất Nhật Bản, Hatchobaru, có một 

    công suất phát 110 megawatt.

    Yamada nói rằng bạn tin rằng năng lượng địa nhiệt hay năng lượng địa nhiệt mang lại nhiều lợi ích nhất cho xã hội và môi trường là tùy thuộc vào vị trí của bạn.

    Theo quan điểm của xã hội, điện địa nhiệt là một nguồn năng lượng tái tạo khả thi (tuy nhiên, đi kèm với các biến chứng về môi trường), nhưng nếu nó thực sự hạn chế nguồn tài nguyên onsen, thì điều này có thể tác động tiêu cực đến cộng đồng địa phương.

    “Lựa chọn tốt nhất là sử dụng năng lượng địa nhiệt và duy trì đủ tài nguyên cho các onsens, nhưng điều này có thể khó khăn vì trong một số trường hợp, chúng tôi không biết cách làm điều đó,” Yamada cho biết thêm.

    Nước đi đâu
    Sau khi được chiết xuất và hoàn thành mục đích làm dịu tâm trí và cơ thể của những người đi tắm suối nước nóng, nước suối nóng cuối cùng đã được trả lại tự nhiên. Ở Nhật Bản, rác thải được xử lý qua hệ thống cống rãnh hoặc khi quá nóng sẽ thải trực tiếp ra môi trường.

    Tuy nhiên, “số lượng và tác động của những dòng nước thải như vậy đối với các con sông hiện vẫn chưa được biết rõ,” Okano nói.

    A rotenburo (outdoor bath) in Tsuru no Yu, one of seven hot springs in the Nyuto Onsenkyo area in Semboku, Akita Prefecture | IRIS LAW
    Một nhà máy điện địa nhiệt sử dụng nhiệt từ suối nước nóng ở Beppu, tỉnh Oita | MAKOTO YAMADA / KHÓA HỌC ĐẠI HỌC RYOKOKU
    Tục lệ này diễn ra phổ biến ở Beppu, nơi nước suối nóng trên 45 độ C được xả ra môi trường bằng phương pháp hút thủy lực. Cùng với các nhà nghiên cứu khác, Yamada và Taniguchi đã thực hiện một nghiên cứu được công bố vào năm 2017, đánh giá tác động của hệ thống thoát nước suối nước nóng đối với chất lượng nước và nhiệt độ của sáu con sông trong khu vực, cũng như đối với quần thể cá của hai trong số những con sông này.

    Nghiên cứu cho thấy ở sông Hirata, nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi hệ thống thoát nước từ suối nước nóng ở khu vực Beppu, cá rô phi sông Nile, một loài cá ngoại lai, chiếm hơn 80% tổng sinh khối cá. Sự sinh sôi nảy nở của nó được kết nối với dòng nước onsen, làm tăng nhiệt độ của sông và làm giàu khoáng chất và chất dinh dưỡng, do đó làm tăng sự sẵn có của thực vật phù du mà cá rô phi sông Nile kiếm ăn và tạo ra môi trường sống tốt hơn cho loài này.

    Nghiên cứu kết luận rằng tác động của hệ thống thoát nước onsen đối với các hệ sinh thái sông và ven biển vẫn chưa rõ ràng, vì những tác động rộng hơn của các phát hiện vẫn chưa được biết đến.

    Yamada nói: “Vẫn còn rất ít nghiên cứu về tác động của hệ thống thoát nước onsen đối với các sinh vật sống ở sông.

    Một vấn đề khác liên quan đến hệ thống thoát nước suối nước nóng là các chất ô nhiễm. Okano giải thích rằng nước thải onsen được quy định bởi Đạo luật ngăn ngừa ô nhiễm nước, đạo luật này thiết lập các giới hạn pháp lý đối với các chất độc hại như thạch tín, nếu tiếp xúc lâu dài có thể gây ung thư và tổn thương da.

    Theo Taniguchi, nước suối nóng ở Beppu được phát hiện có hàm lượng arsen vượt quá giới hạn cho phép, do công nghệ xử lý nước và giảm ô nhiễm hiện chưa có sẵn. Đáp lại, Bộ Môi trường đã đưa ra thời hạn tạm hoãn, thời gian này đã được gia hạn nhiều lần.

    “Cuối cùng, nước tràn ra đại dương và bị pha loãng bởi một lượng nước biển khổng lồ. Thêm vào đó, không có vấn đề sức khỏe nào được phát hiện ở người dân trong khu vực, ”Taniguchi nói. “Nhưng người ta vẫn chưa biết ảnh hưởng của việc nhiễm asen này là gì.”

    Bên dưới bề mặt
    Điều rõ ràng là mối quan hệ giữa onsens và hệ sinh thái vẫn chưa được hiểu rõ.

    Trong khi bề ngoài, các quy định được đưa ra để bảo vệ các nguồn suối nước nóng và an toàn công cộng, “những quy định này liên quan đến việc thiết lập các ngưỡng rủi ro chứ không phải những gì cần thiết để tích cực thúc đẩy đa dạng sinh học và hạnh phúc môi trường,” Taniguchi nói.

    Food is cooked using hot-spring water in Beppu, Oita Prefecture. | SHUN TERAMOTO / COURTESY OF THE RESEARCH INSTITUTE FOR HUMANITY AND NATURE
    Những ngôi nhà mái tranh bị bỏ hoang trước đây đã được phục hồi tại khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Wasure no Sato Gajoen ở Kirishima, tỉnh Kagoshima. | LUẬT IRIS
    Cuối cùng, cần hiểu rõ hơn về sự tương tác phức tạp giữa suối nước nóng và môi trường để đánh giá xem các suối nước nóng có bền vững hay không. Trên thực tế, bản thân những người khai thác suối nước nóng cũng quan tâm đến việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, Law nói.

    “Nếu môi trường xung quanh không được bảo vệ, chất lượng nước sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Đây là điều mà nhiều chủ sở hữu onsen hiểu sâu sắc, ”Law nói.

    Law đưa ra ví dụ về Hoshi Onsen Chojukan ở Minakami, tỉnh Gunma, nằm bên trong Vườn quốc gia Joshin’etsukogen, chủ nhân của nó đã đóng góp vào việc nghiên cứu hệ động thực vật địa phương trong nhiều thế hệ. Bản thân thị trấn là một phần của Khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận Minakami và là nơi có 150 nhà trọ và khách sạn onsen, Hirokazu Ono từ văn phòng thị trấn Minakami cho biết.

     

    A geothermal power plant that uses heat from hot springs in Beppu, Oita Prefecture | MAKOTO YAMADA / COURTESY OF RYOKOKU UNIVERSITY

    Nhiều cơ sở suối nước nóng đã tuân thủ một số nguyên tắc cốt lõi của tính bền vững, bao gồm sử dụng hiệu quả tài nguyên nước, năng lượng và đất đai, áp dụng kiến ​​trúc ít tác động, góp phần bảo tồn thiên nhiên và phục vụ thực phẩm trồng tại địa phương.

    “Nếu họ học cách tự quảng bá cho các hoạt động này, điều này không chỉ giúp ích cho hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ mà quan trọng hơn, nó góp phần giáo dục du khách và cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo tồn môi trường,” Law nói.

    Cuối cùng, người dùng suối nước nóng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các hình thức du lịch suối nước nóng có trách nhiệm hơn bằng cách đặt những câu hỏi phù hợp trong hành trình tìm kiếm trải nghiệm onsen minh bạch hơn.

    Zalo
    Hotline