Cạnh tranh với Trung Quốc là 'động lực' để tài trợ năng lượng sạch trong thế kỷ 21

Cạnh tranh với Trung Quốc là 'động lực' để tài trợ năng lượng sạch trong thế kỷ 21

    Cạnh tranh với Trung Quốc là 'động lực' để tài trợ năng lượng sạch trong thế kỷ 21
    của Đại học Cambridge

    Competition with China a 'driving force' for clean energy funding in the 21st century
    Dẫn đầu về năng lượng sạch theo quốc gia. Các bong bóng màu xanh lục nhạt thể hiện giá trị trung bình hàng năm 2010–2012 và các bong bóng màu đỏ nhạt thể hiện giá trị trung bình hàng năm 2016–2018. Kích thước bong bóng cho thấy tỷ trọng của quốc gia này trong tổng số đầu tư vào R&D năng lượng công tại IEA cộng với Trung Quốc và Ấn Độ. Tổng giá trị trung bình cho giai đoạn 2010–2012 là 22,9 tỷ đô la Mỹ và cho giai đoạn 2016–2018 là 23,5 tỷ đô la Mỹ. Mũi tên màu xanh lam liền khối biểu thị máy gia tốc và mũi tên màu xám chấm chấm biểu thị máy giảm tốc. ROW, phần còn lại của thế giới, đề cập đến tất cả các quốc gia IEA ngoài M8. Ảnh: Năng lượng Thiên nhiên (2022). https://doi.org/10.1038/s41560-022-01117-3
    Nghiên cứu lớn đầu tiên về các động lực thúc đẩy chính phủ tài trợ cho năng lượng RD & D — và các tổ chức công tạo ra nó — trong thế kỷ 21 cho thấy sự cạnh tranh do sự trỗi dậy của Trung Quốc như một siêu cường công nghệ đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong đầu tư vào năng lượng sạch.

    Nghiên cứu mới do Đại học Cambridge và Đại học California, Berkeley dẫn đầu và được công bố trên tạp chí Nature Energy, cũng cho thấy rằng các cam kết hợp tác tại một hội nghị về khí hậu của Liên hợp quốc không chỉ là những lời nói suông, và đã thúc đẩy sự đổi mới "cleantech", mặc dù các mức cần thiết để đạt được mức không thực hoặc ngăn chặn sự nóng lên hai độ.

    Nghiên cứu bao gồm tám nền kinh tế lớn — Đức, Pháp, Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản — trong những năm từ 2000 đến 2018 và phát hiện ra rằng tổng tài trợ năng lượng cho bảy nền kinh tế trong số này (không bao gồm Ấn Độ) đã tăng từ 10,9 tỷ đô la lên 20,1 tỷ USD, tăng 84%.

    Tỷ lệ tài trợ RD&D (nghiên cứu, phát triển và trình diễn) cho các công nghệ sạch — từ năng lượng mặt trời và gió đến lưu trữ năng lượng hiệu quả — trên bảy nền kinh tế này đã tăng từ 46% lên 63% trong mười tám năm đầu tiên của thế kỷ này.

    Tuy nhiên, nó đến với chi phí đầu tư vào năng lượng hạt nhân, giảm từ 42% xuống 24%, trong khi nguồn tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch vẫn "dính" và tương đối không thay đổi - được hỗ trợ bởi sự gia tăng lớn trong chi tiêu R&D cho nhiên liệu hóa thạch từ Trung Quốc (hơn 1,5 tỷ USD từ 2001 đến 2018).

    Giáo sư Laura Diaz Anadon từ Đại học Cambridge, một tác giả tương ứng của nghiên cứu cho biết: “Mức độ đầu tư vào năng lượng sạch vẫn chưa đạt được mức độ khử cacbon có ý nghĩa trên toàn cầu.

    Anadon nói: “Nguồn tài trợ hàng năm của chính phủ dành cho RD&D năng lượng cần phải tăng ít nhất gấp đôi từ năm 2010 đến năm 2020 để tạo điều kiện tốt hơn cho việc cắt giảm lượng khí thải trong tương lai phù hợp với mục tiêu hai độ C”.

    Giáo sư Jonas Meckling, tác giả đầu tiên của nghiên cứu từ Đại học California, Berkeley, cho biết, "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các động lực đầu tư vào năng lượng sạch có tác động mạnh nhất trong thế kỷ 21. Sự kết hợp giữa hợp tác và cạnh tranh giữa các quốc gia, và sự thay đổi chiến lược theo hướng thương mại hóa, dẫn đến những tiến bộ mà các nhà hoạch định chính sách phải xây dựng. "

    Nhiều người coi giá dầu cao là động lực chính cho chi tiêu của chính phủ vào đổi mới năng lượng khi các giải pháp thay thế được tìm kiếm, chẳng hạn như trong những năm 1970. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy RD&D năng lượng sạch tiếp tục phát triển mặc dù chi phí dầu giảm sau năm 2008, khiến các nhà nghiên cứu đánh giá các "động lực" có thể có khác của đầu tư công nghệ sạch trong thế kỷ này.

    Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích của họ bằng cách tạo ra hai bộ dữ liệu. Một đã theo dõi nguồn tài trợ RD&D từ Trung Quốc, Ấn Độ và các nước thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

    Nhóm còn lại đã kiểm kê 57 tổ chức công làm việc về đổi mới năng lượng trên tám nền kinh tế lớn. Chúng bao gồm các cơ quan tài trợ cho công nghệ năng lượng như ARPA-E ở Mỹ, Carbon Trust ở Anh và Viện Năng lượng Mặt trời Quốc gia của Ấn Độ.

    Nghiên cứu cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gia tăng trên các thị trường năng lượng sạch đã tạo ra một sự thúc đẩy đầu tư "tích lũy" trên khắp các nền kinh tế lớn — chủ yếu do Trung Quốc thúc đẩy, quốc gia này đã tăng chi tiêu cho RD&D công nghệ sạch ở mức hai con số mỗi năm (thanh một) từ năm 2003 đến năm 2014.

    Khi các ngành công nghiệp năng lượng mặt trời và gió ban đầu ở Mỹ và châu Âu đang cố gắng theo kịp, một phân tích về các báo cáo của chính phủ được thực hiện cho nghiên cứu cho thấy những thúc đẩy RD&D ở các nền kinh tế lớn ngày càng được chứng minh bằng cách tham khảo các mối đe dọa cạnh tranh từ Trung Quốc. Điều này bao gồm các khoản đầu tư của Mỹ sau vụ tai nạn năm 2008, việc Đức đẩy mạnh sản xuất xe điện và Thỏa thuận Xanh của EU.

    Nghiên cứu xác định chính xác năm 2014 là năm Trung Quốc trở thành một người chơi lớn trong lĩnh vực công nghệ sạch trên nhiều lĩnh vực, thúc đẩy sự chuyển dịch dần dần sang thương mại hóa năng lượng sạch và chiến lược kinh tế đã bắt đầu ở các nước khác.

    Ví dụ, trong thời gian này, các tổ chức RD&D công cộng trên tám nền kinh tế với mục tiêu đã nêu là "khả năng cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế" đã tăng 14 điểm phần trăm. Ngoài ra, khoảng 39% các tổ chức RD&D hoạt động với tư cách là quan hệ đối tác giữa chính phủ và doanh nghiệp trước năm 2014, so với 63% các tổ chức được thành lập hoặc thay thế từ năm 2015 trở đi.

    Anadon nói: “Cạnh tranh với Trung Quốc đã giúp phát triển một số công nghệ sạch, nhưng lại cản trở những công nghệ khác. "Nghiên cứu và phát triển gió trên bờ tăng lên trong kinh tế lớn khi các công ty Trung Quốc tham gia thị trường. Tuy nhiên, công nghệ sạch có thể dễ dàng chuyển nhượng, chẳng hạn như điện mặt trời, phải chịu sự đầu tư mạnh mẽ của Trung Quốc đã loại bỏ các đối thủ cạnh tranh quốc tế. "

    Bà nói: “Cạnh tranh chỉ là một nửa của trận chiến, chúng ta cũng cần sự hợp tác toàn cầu.

    Nghiên cứu cho thấy "Sứ mệnh đổi mới" —một sáng kiến ​​toàn cầu nhằm thúc đẩy phát triển công nghệ sạch được Tổng thống Obama công bố tại COP21 năm 2015 và được 20 quốc gia bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ ủng hộ — đã không đạt được mục tiêu tăng gấp đôi chi tiêu cho RD&D năng lượng sạch vào năm 2020.

    Tuy nhiên, nó đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong RD&D cho năng lượng sạch và hạt nhân mới ở tám nền kinh tế lớn trong ít nhất ba năm sau khi ra mắt, với các tài liệu của chính phủ đề cập rõ ràng Sứ mệnh Đổi mới là cơ sở để mở rộng tài trợ năng lượng sạch.

    Nhóm cũng đã điều tra xem các cuộc khủng hoảng trong thế kỷ này đã ảnh hưởng đến RD&D như thế nào. Các gói kích thích sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và đại dịch COVID-19 đã giúp ích rất ít cho các nỗ lực năng lượng sạch mới, thay vào đó thường thúc đẩy tài trợ RD&D cho năng lượng "đương nhiệm": hóa thạch (bao gồm thu giữ và lưu trữ carbon) và hạt nhân.

    "Không giống như cuộc khủng hoảng tài chính và đại dịch, cuộc chiến của Nga với Ukraine đã gây ra một cuộc khủng hoảng quốc tế với năng lượng là cốt lõi của nó", Anadon nói thêm. "Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi toàn cầu trong các chính sách của chính phủ khai thác cả cạnh tranh và hợp tác để thúc đẩy đầu tư năng lượng sạch, chẳng hạn như câu lạc bộ thương mại về hàng hóa khí hậu."

    Zalo
    Hotline