Cần có các mục tiêu nhất quán, ràng buộc và phối hợp trên toàn bộ chuỗi cung ứng hydro và các phương tiện hạng nặng để cho phép triển khai vận tải hydro bằng đường bộ ở châu Âu

Cần có các mục tiêu nhất quán, ràng buộc và phối hợp trên toàn bộ chuỗi cung ứng hydro và các phương tiện hạng nặng để cho phép triển khai vận tải hydro bằng đường bộ ở châu Âu

    Theo thỏa thuận gần đây của EU về RED III và Đạo luật được ủy quyền của RED II và các bản cập nhật được đề xuất cho các tiêu chuẩn CO2 dành cho Xe hạng nặng, sự hợp tác của H2Accelerate đã xuất bản một tài liệu lập trường chính sách chung nêu rõ nhu cầu về chính sách gắn kết của Châu Âu để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai hệ thống vận tải hydro toàn Châu  Âu  .Sự hợp tác, được hình thành giữa những người chơi cơ sở hạ tầng Linde, Shell và TotalEnergies, và các nhà sản xuất xe tải Daimler Truck, Tập đoàn Iveco và Tập đoàn Volvo, đang tìm cách đẩy nhanh việc triển khai hydro xanh cho vận tải đường bộ ở châu Âu thông qua truyền thông về lợi ích của công nghệ và các rào cản đối với việc triển khai.

    Các mục tiêu liên kết và phối hợp nhất quán là cần thiết trong chuỗi cung ứng hydro và các phương tiện hạng nặng để cho phép triển khai vận chuyển hydro bằng xe tải ở châu Âu

    Vị trí chính sách chung của H2Accelerate


    Lập trường chính sách chung của H2Accelerate đặt ra bối cảnh hiện tại của các chính sách châu Âu tác động đến lĩnh vực xe chạy bằng hydro và hạng nặng, và lập trường chung của H2Accelerate đối với các chính sách chính, cụ thể là: RED, AFIR, Tiêu chuẩn HDV CO2 và Euro VII. Về nguyên tắc, các thành viên H2Accelerate hỗ trợ các mục tiêu đầy tham vọng và ràng buộc đối với các chính sách liên quan đối với vận tải hydro bằng xe tải, miễn là các chính sách này được triển khai theo từng bước và sao cho khung thời gian triển khai quy mô sản xuất hydro, nạp nhiên liệu và xe tải được điều chỉnh phù hợp. Hơn nữa, chính sách nên nhằm mục đích hỗ trợ trường hợp tài chính cho vận tải đường bộ hydro nhằm khuyến khích người dùng cuối mua phương tiện và để ngăn chặn sự thay đổi từng bước trong chi phí dịch vụ vận tải hàng hóa.

    Cụ thể, báo cáo lập trường nêu rõ rằng các biện pháp được thực hiện phải đảm bảo:

    • Có thể cung cấp ít nhất 1,0 triệu tấn hydro xanh mỗi năm cho ngành giao thông vận tải với chi phí cho phép cạnh tranh với động cơ diesel.
    • Các công ty cơ sở hạ tầng phát triển một mạng lưới toàn châu Âu với ít nhất 1.500 trạm tiếp nhiên liệu hydro có độ tin cậy cao, có công suất 2 tấn/ngày, có thể đáp ứng các nhu cầu cụ thể của người dùng cuối về vận tải đường bộ, với chi phí nhiên liệu cạnh tranh với các giải pháp thay thế động cơ diesel.
    • Các OEM phương tiện sản xuất ít nhất 50.000 phương tiện hydro hạng nặng vào năm 2030, đáp ứng các yêu cầu về hiệu suất của người dùng cuối, trong khoảng thời gian phù hợp với việc triển khai cơ sở hạ tầng này.
    • Người dùng cuối được khuyến khích tài chính để mua xe thông qua chính sách tạo ra chi phí sở hữu tương đương (ở mức tối thiểu) với xe động cơ diesel.

    Vài tháng qua đã chứng kiến ​​một số phát triển chính sách quan trọng; vào tháng 3, đã đạt được thỏa thuận về Quy định cơ sở hạ tầng nhiên liệu thay thế (AFIR), với khoảng cách tối đa giữa các trạm tiếp nhiên liệu hydro là 200 km trên các mạng TEN-T cốt lõi. Một dự thảo văn bản thỏa thuận về Chỉ thị năng lượng tái tạo (RED) cũng đã được xuất bản, với mục tiêu kết hợp nhiên liệu tái tạo có nguồn gốc phi sinh học và nhiên liệu sinh học là 5,5% trong lĩnh vực giao thông vận tải vào năm 2030.

    Vào tháng 2, Đạo luật được ủy quyền của RED II đã được chờ đợi từ lâu xác định các nguồn điện có thể được sử dụng để sản xuất hydro xanh đã được Ủy ban Châu Âu công bố. Việc thông qua các hành vi này thành luật dự kiến ​​sẽ mang lại sự rõ ràng rằng các nhà sản xuất hydro xanh cần có khả năng đưa ra quyết định đầu tư cho các dự án điện phân.

    Ngoài ra, vào ngày 14 tháng 2 năm , Ủy ban đã công bố bản cập nhật được đề xuất cho các tiêu chuẩn CO2 dành cho Xe hạng nặng, trong đó đặt mục tiêu giảm 45% lượng khí thải từ các đội xe hạng nặng vào năm 2030 và giảm 90% vào năm 2040. Đề xuất này trái ngược với kết quả của các cuộc đàm phán về AFIR và các yêu cầu tối thiểu đối với cơ sở hạ tầng hydro, sẽ cần phải mở rộng quy mô khi nhu cầu di chuyển phát triển.

    Zalo
    Hotline