Cam kết phát thải ròng bằng 0 của Standard Chartered bị nghi ngờ về việc tài trợ cho nhà máy khí đốt của Thái Lan

Cam kết phát thải ròng bằng 0 của Standard Chartered bị nghi ngờ về việc tài trợ cho nhà máy khí đốt của Thái Lan

    Cam kết phát thải ròng bằng 0 của Standard Chartered bị nghi ngờ về việc tài trợ cho nhà máy khí đốt của Thái Lan

    Các tổ chức phi chính phủ cho biết chính sách khí hậu của ngân hàng Anh bị phá hoại bởi một thỏa thuận tài trợ cho nhà máy khí đốt Ratchaburi gần Bangkok. Lời hứa không có thực của StanChart cần phải phù hợp với các mục tiêu khí hậu toàn cầu, yêu cầu chấm dứt ngay lập tức việc mở rộng nhiên liệu hóa thạch hoặc nó là "greenwash".

    May be an image of 4 people and people standing

    Biểu tình chống lại Ngân hàng Standard Chartered ở Philippines

    Những người biểu tình từ Ban vận động Thanh niên vì Hành động Khí hậu Philippines bên ngoài văn phòng ngân hàng ở Phillipines vào tháng 3 năm ngoái. Hình ảnh: Thứ Sáu cho Tương lai

    Ngân hàng Standard Chartered đã bị sa thải vì phá hoại cam kết về khí hậu của chính mình bằng cách tranh giành một thỏa thuận tài trợ cho một nhà máy điện chạy bằng khí đốt mới ở Thái Lan.

    Ngân hàng Anh, chuyên về các thị trường mới nổi, đang chuẩn bị tài trợ cho một nhà máy điện chạy bằng khí đốt trị giá 700 triệu USD, 1,4 gigawatt ở Ratchaburi, một tỉnh phía tây Bangkok.

    Thỏa thuận này mâu thuẫn với cam kết của Standard Chartered, được đưa ra vào tháng 10 năm ngoái, nhằm phù hợp với hiệp định khí hậu Paris và đạt được mức phát thải ròng từ hoạt động tài trợ của mình vào năm 2050, nhóm chiến dịch môi trường Market Force cho biết trong một tuyên bố, phát hành hôm thứ Ba.

    Sự quan tâm của StanChart đến thương vụ khí đốt Ratchaburi xuất hiện khi Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á rút khỏi ngân hàng, với lý do chính sách khí hậu của họ đã điều chỉnh sai, theo một báo cáo của ấn phẩm tài chính cơ sở hạ tầng IJGlobal.

    Chính sách khí hậu của StanChart đặt mục tiêu giảm 30% cường độ phát thải của các dự án dầu khí vào năm 2030, với cảnh báo rằng "tiến độ sẽ không theo tuyến tính" và sản lượng khí tự nhiên có thể tăng trước khi giảm "vì nó thay thế nhiều carbon hơn -các lựa chọn thay thế liên kết ”chẳng hạn như than đá.

    Bất kỳ ngân hàng nào có mục tiêu bằng 0 ròng vào năm 2050 - như Standard Chartered - không tuân theo lời kêu gọi của IEA về việc mở rộng bằng không nhiên liệu hóa thạch hoặc thực hiện các kế hoạch để tuân thủ mục tiêu đó, đều đang được cải thiện.

    Adam McGibbon, Trưởng chiến dịch Vương quốc Anh, Lực lượng Thị trường

    Market Force và Friends Provident Foundation đang kêu gọi Standard Chartered thực hiện tuyên bố không ròng giữa thế kỷ với các mục tiêu khí hậu toàn cầu và ngừng hoàn toàn tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch, bằng cách đưa ra nghị quyết cổ đông tại cuộc họp đại hội đồng thường niên của ngân hàng vào cuối năm nay.

    Nghị quyết yêu cầu StanChart điều chỉnh hoạt động tài chính của mình với những phát hiện trong một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vào tháng 5 năm ngoái, trong đó cảnh báo rằng để hạn chế lượng khí thải xuống mức 0 net vào năm 2050 và tránh những hậu quả nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu, tất cả các hoạt động khai thác nhiên liệu hóa thạch phải kết thúc.

    StanChart là nhà tài chính lớn nhất có trụ sở tại Vương quốc Anh về phát triển than mới ở châu Á, tiếp tục tài trợ cho việc mở rộng các công ty dầu khí và đã cung cấp hơn 24 tỷ đô la Mỹ cho các lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch kể từ khi ký kết hiệp ước khí hậu Paris. khẳng định.

    StanChart sẽ phát hành bản cập nhật về các kế hoạch khí hậu của mình vào thứ Năm, trong báo cáo thường niên của mình.

    Adam McGibbon, người đứng đầu chiến dịch của Vương quốc Anh tại Market Forces, nói rằng ngân hàng nên được đánh giá dựa trên các hành động của mình, "chứ không phải những từ sẽ có trong báo cáo thường niên tuần này."

    “Ngân hàng nghiện nhiên liệu hóa thạch và đang tiếp tục mở rộng ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Các nhà đầu tư có cơ hội thay đổi điều đó tại Đại hội cổ đông sắp tới bằng cách bỏ phiếu cho nghị quyết và điều chỉnh mục tiêu "không ròng" của ngân hàng với lộ trình bằng 0 ròng. "

    Standard Chartered chưa phản hồi yêu cầu bình luận của Eco-Business.

    Một báo cáo có tên là Danh sách thoát than toàn cầu, được công bố hôm thứ Tư bởi các tổ chức phi chính phủ bao gồm Urgewald và 350.org Nhật Bản, cho thấy từ tháng 1 năm 2019 đến tháng 11 năm 2021, Standard Chartered đã tài trợ cho các công ty liên kết với than, chủ yếu ở châu Á, để điều chỉnh. là 9,5 tỷ đô la Mỹ.

    Ngân hàng đã được các nhóm xanh nhắm đến vào tháng Giêng vì là một phần của một tập đoàn tài trợ cho một dự án khí đốt tự nhiên ở Tây Austraila, Scarborough LNG, mà các nhà môi trường cho rằng sẽ tạo ra nhiều khí thải carbon hơn 15 nhà máy nhiệt điện than.

    McGibbon nói với Eco-Business rằng ngân hàng Pháp La Banque Postale là một ví dụ về thực tiễn tốt nhất trong việc thoái vốn bằng nhiên liệu hóa thạch. Vào tháng 10 năm ngoái, họ đã cam kết ngay lập tức “không cấp vốn cho các dự án năng lượng dầu khí”, “không còn cung cấp dịch vụ tài chính” cho các công ty dầu khí thượng nguồn và trung nguồn, và “rút hoàn toàn khỏi nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030”.

    Zalo
    Hotline