Cách mạng hóa nông nghiệp: Biên giới tiếp theo của canh tác trên mặt trăng

Cách mạng hóa nông nghiệp: Biên giới tiếp theo của canh tác trên mặt trăng

    Cách mạng hóa nông nghiệp: Biên giới tiếp theo của canh tác trên mặt trăng

    ESA Farming on the Moon
    ESA canh tác trên mặt trăng
    Sớm hay muộn, những người định cư trên Mặt trăng sẽ phải trở thành nông dân. Một dự án ESA Discovery mới do Solsys Mining của Na Uy dẫn đầu đang xem xét việc xử lý đất mặt trăng để tạo ra phân bón cho cây trồng. Ảnh: Solsys


    Từ người thám hiểm mặt trăng đến Nông dân: Biến đất mặt trăng thành phân bón cho canh tác thủy canh
    Sớm hay muộn, những người định cư trên Mặt trăng sẽ phải trở thành nông dân. Một dự án Khám phá mới của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) do Solsys Mining của Na Uy đứng đầu đang xem xét việc xử lý đất mặt trăng để tạo ra phân bón cho cây trồng.

    Tin tốt là phân tích các mẫu mặt trăng được trả về Trái đất trong quá khứ bởi Người đi bộ trên mặt trăng và robot cho thấy có đủ khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển của thực vật, ngoài các hợp chất nitơ. Tin xấu là đất mặt trăng (hay 'regolith') bị nén lại khi có nước, gây ra các vấn đề cho sự nảy mầm của cây và sự phát triển của rễ.


    Do đó, canh tác thủy canh cung cấp một giải pháp thay thế thiết thực; loại hình nông nghiệp này liên quan đến việc nuôi dưỡng rễ cây trực tiếp bằng nước giàu chất dinh dưỡng mà không cần đất. Tuy nhiên, tiềm năng vẫn còn đó để đưa regolith mặt trăng vào hoạt động, trên cơ sở 'sử dụng tài nguyên tại chỗ' - hoặc sống ngoài đất liền.

    Dự án 'Kích hoạt nông nghiệp tại chỗ trên mặt trăng bằng cách sản xuất phân bón từ Regolith được hưởng lợi', do Solsys Mining dẫn đầu cùng với Viện Địa kỹ thuật Na Uy (NGI) và Trung tâm nghiên cứu liên ngành trong không gian (CIRiS), liên quan đến việc nghiên cứu sự kết hợp của các quá trình cơ học, hóa học và sinh học để chiết xuất các chất dinh dưỡng khoáng từ regolith. Các yếu tố có giá trị có thể cần cô đặc trước khi sử dụng, trong khi những yếu tố không mong muốn sẽ bị loại bỏ.

    Ấn tượng bên trái của nghệ sĩ này cho thấy một khu vực phân loại cơ học dành cho regolith, đi qua mô-đun trung tâm để xử lý nâng cao hơn, chẳng hạn như lọc hóa chất. Cuối cùng dinh dưỡng được chiết xuất sẽ được hòa tan trong nước để bơm lên vườn thủy canh đúng không nào.


    Kỹ sư vật liệu và quy trình của ESA Malgorzata Holynska nhận xét: “Công việc này rất cần thiết cho việc thám hiểm mặt trăng dài hạn trong tương lai. “Đạt được sự hiện diện bền vững trên Mặt trăng sẽ liên quan đến việc sử dụng các nguồn tài nguyên địa phương và tiếp cận các chất dinh dưỡng có trong đá mặt trăng với khả năng giúp trồng trọt. Nghiên cứu hiện tại đại diện cho một bằng chứng về nguyên tắc sử dụng các chất mô phỏng regolith mặt trăng có sẵn, mở đường cho nghiên cứu chi tiết hơn trong tương lai.”

    Nhóm Solsys Mining rất lạc quan, họ đã trồng đậu bằng cách sử dụng regolith mô phỏng vùng cao nguyên mặt trăng làm nguồn dinh dưỡng.

    Dự án ra đời như một ý tưởng được gửi thông qua Nền tảng Đổi mới Không gian Mở của ESA, nhằm tìm kiếm những ý tưởng mới đầy hứa hẹn cho nghiên cứu không gian. Nó hiện đang được tài trợ bởi yếu tố Khám phá trong Hoạt động Cơ bản của ESA.

    Zalo
    Hotline