Các vệ tinh Kuiper của Amazon sẽ hoạt động tốt sau khi FCC phê duyệt kế hoạch mảnh vỡ quỹ đạo

Các vệ tinh Kuiper của Amazon sẽ hoạt động tốt sau khi FCC phê duyệt kế hoạch mảnh vỡ quỹ đạo

    Các vệ tinh Kuiper của Amazon sẽ hoạt động tốt sau khi FCC phê duyệt kế hoạch mảnh vỡ quỹ đạo

    Ảnh minh họa cho thấy tên lửa Vulcan của ULA đang cất cánh cùng với các vệ tinh Kuiper của Amazon. (Hình minh họa Amazon)


    Ủy ban Truyền thông Liên bang cho biết chòm sao Kuiper Dự án gồm 3.236 vệ tinh của Amazon đã hoàn toàn được phép triển khai sau khi công ty đệ trình một kế hoạch có thể chấp nhận được để đối phó với các rủi ro của các mảnh vỡ quỹ đạo.

    Đơn đặt hàng tuần này tuân theo phê duyệt có điều kiện mà FCC ban hành vào năm 2020. Vào thời điểm đó, FCC cho biết các kế hoạch dành cho Kuiper có thể được tiến hành, nhưng Amazon phải cập nhật kế hoạch giảm thiểu mảnh vỡ quỹ đạo của mình để giải quyết những lo ngại về rủi ro va chạm, phối hợp với các bên khác các hệ thống vệ tinh và quy trình xử lý vệ tinh.

    Sau khi trao đổi qua lại với nhóm Kuiper và các đối thủ của họ tại SpaceX và Viasat, cũng như các bên quan tâm tại NASA và các cơ quan liên bang khác, FCC đã hài lòng với những sửa đổi của Amazon.

    “Hành động của chúng tôi sẽ cho phép Kuiper bắt đầu triển khai chòm sao của mình nhằm mang lại kết nối băng thông rộng tốc độ cao cho khách hàng trên toàn thế giới,” cơ quan này cho biết trong đơn đặt hàng được thông qua hôm thứ Tư.

    Giống như mạng Starlink của SpaceX, mạng Project Kuiper của Amazon được thiết kế để cung cấp khả năng truy cập Internet băng thông rộng qua các vệ tinh trên quỹ đạo thấp của Trái đất cho hàng trăm triệu người hiện chưa được phục vụ đầy đủ.

    Kuiper dự kiến sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận của Amazon Web Services và các dịch vụ trực tuyến khác của công ty. Ví dụ, vào tháng 11 năm ngoái, AWS và Kuiper cho biết họ sẽ tham gia dự án nâng cấp hệ thống liên lạc quân sự của Lầu Năm Góc.

    Các vệ tinh của Project Kuiper đang được phát triển tại một cơ sở ở Redmond, Wash., và Amazon đang chuẩn bị sẵn sàng một cơ sở sản xuất rộng 172.000 foot vuông ở Kirkland lân cận để chế tạo hàng nghìn vệ tinh. Các nguyên mẫu đầu tiên dự kiến sẽ được gửi vào quỹ đạo thấp của Trái đất trong vài tháng tới dưới dạng trọng tải trên tên lửa Vulcan-Centaur đầu tiên của United Launch Alliance. Tầng đầu tiên của tên lửa sẽ được cung cấp bởi các động cơ từ Blue Origin, liên doanh vũ trụ có trụ sở tại Kent, Wash. do người sáng lập Amazon Jeff Bezos thành lập.

    Amazon cho biết họ có kế hoạch chi ít nhất 10 tỷ đô la cho Dự án Kuiper, bao gồm hàng tỷ đô la cho các vụ phóng tên lửa ULA, Blue Origin và Ariane.

    Julie Zoller, người đứng đầu các vấn đề pháp lý toàn cầu cho Dự án Kuiper của Amazon, đã hoan nghênh hành động của FCC trong tuần này.

    “An toàn trong không gian là nguyên lý cốt lõi của nhóm Kuiper và chúng tôi cam kết hoạt động an toàn và có trách nhiệm trong không gian,” Zoller cho biết trên LinkedIn. “Các kế hoạch giảm thiểu mảnh vỡ quỹ đạo của chúng tôi chứng minh rằng Hệ thống Kuiper được thiết kế để đáp ứng hoặc vượt quá tất cả các yêu cầu do FCC đặt ra. Chúng tôi rất vui vì ủy ban đã chấp thuận đơn đăng ký của chúng tôi và chúng tôi đánh giá cao sự phối hợp để đảm bảo ngành đang ưu tiên sự an toàn.”

    Trong kế hoạch sửa đổi của mình, Amazon cho biết các vệ tinh của họ sẽ được trang bị hệ thống đẩy có khả năng điều chỉnh quỹ đạo để tránh va chạm và quỹ đạo của các vệ tinh cũng như các vật thể quay quanh quỹ đạo khác sẽ được theo dõi để tránh các cuộc gọi gần trước khi chúng xảy ra.

    Kế hoạch cho biết các vệ tinh sẽ có nhiều nhiên liệu đẩy trên tàu để thực hiện một cuộc tái nhập cảnh an toàn, có kiểm soát để xử lý khi cần thiết. Nếu nhiên liệu đẩy sắp hết trên một vệ tinh nhất định, nó có thể bị ngừng hoạt động sớm vì lý do an toàn.

    Trả lời các câu hỏi về sự trưởng thành của thiết kế vệ tinh, Amazon cho biết thiết kế đó hiện đã hoàn tất. Các vệ tinh nguyên mẫu của Amazon — KuiperSat-1 và KuiperSat-2 — nhằm thử nghiệm thiết kế cũng như hệ thống liên lạc và kiểm soát mặt đất của Kuiper.

    Theo các điều khoản của đơn đặt hàng có điều kiện của FCC vào năm 2000, Amazon sẽ phải triển khai ít nhất một nửa trong số 3.236 vệ tinh được ủy quyền vào năm 2026. Và theo các điều khoản của đơn đặt hàng trong tuần này, công ty sẽ phải cung cấp báo cáo nửa năm một lần về số lượng vệ tinh được phóng và độ tin cậy xử lý. Amazon cũng sẽ được yêu cầu nộp báo cáo nếu tỷ lệ thất bại xử lý đạt hai lần mỗi năm.

    SpaceX đã muốn FCC yêu cầu các dự đoán từ Dự án Kuiper về tỷ lệ thất bại trong tương lai, như trường hợp của các vệ tinh Starlink thế hệ thứ hai của SpaceX. Nhưng FCC cho biết yêu cầu như vậy là quá sớm.

    FCC cho biết: “Vì Kuiper chưa bắt đầu triển khai hoặc vận hành chòm sao của mình, chúng tôi thấy rằng không cần thiết phải áp đặt một điều kiện như vậy vào thời điểm này”.

    Zalo
    Hotline