Các vấn đề môi trường ở Philippines và các dự án LNG mới

Các vấn đề môi trường ở Philippines và các dự án LNG mới

    Các vấn đề môi trường ở Philippines và các dự án LNG mới
    Việc mở rộng khí đốt hóa thạch ở Philippines, chủ yếu do SMC cung cấp, đang diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng và khí hậu ngày càng trầm trọng. Động thái này có nguy cơ tạo gánh nặng cho quốc gia với chi phí năng lượng cao, nguồn cung cấp không đáng tin cậy, rủi ro tài sản bị mắc kẹt, gia tăng sự phụ thuộc vào năng lượng và tác động tàn phá đến môi trường.

    Danh sách các vấn đề môi trường ở Philippines dài quá mức. Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có nguy cơ bị ảnh hưởng. Quốc gia này không chỉ không làm đủ để giải quyết vấn đề này mà còn là nỗi ám ảnh về nhiên liệu hóa thạch đã làm trầm trọng thêm những tác động tiềm tàng. Nếu không có sự phát triển bền vững và hành động ngay lập tức để hạn chế phát triển dự án LNG ở các khu vực ven biển, quốc gia này đang tự mình mạo hiểm với khí hậu, di sản, đa dạng sinh học biển và phúc lợi của cộng đồng.

    Rủi ro quá mức về khí hậu và các vấn đề môi trường đang rình rập ở Philippines
    Mẫu số chung giữa các vấn đề môi trường ở Philippines là chúng đều do con người tạo ra.

    Ô nhiễm nhựa
    Đất nước này đang bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm nhựa do việc sử dụng liên tục các loại nhựa chỉ dùng một lần của các công ty đa quốc gia. Hơn nữa, các thương hiệu lớn sử dụng lãnh thổ Philippines để đổ và đốt rác thải nhựa liên tục. Điều đó làm tăng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

    Phá rừng
    Khai thác gỗ và phá rừng là những thách thức môi trường khác mà Philippines phải đối phó từ lâu. Trên thực tế, đây là một trong những quốc gia có số lượng phá rừng lớn nhất trong 40 năm qua. Quản lý rừng bền vững không phải là một ưu tiên.

    Trong khi rác thải nhựa và nạn phá rừng là những vấn đề nghiêm trọng, có những dấu hiệu cho thấy chúng sẽ sớm được giải quyết dưới sự lãnh đạo mới của chính phủ Philippines.

    Tuy nhiên, điều này không đúng khi nói đến rủi ro khí hậu đang gia tăng theo cấp số nhân mà đất nước phải đối mặt.

    Global Climate Risk Map Ranking from 2000 to 2019, Source: Germanwatch
    Xếp hạng Bản đồ Rủi ro Khí hậu Toàn cầu từ năm 2000 đến 2019, Nguồn: Germanwatch
    Theo các nghiên cứu khác nhau, Philippines đang vượt lên từ vị trí thứ nhất và thứ tư trong số các quốc gia dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu. Quốc gia này đang bị đe dọa bởi nhiều rủi ro khác nhau, bao gồm mực nước biển dâng cao, lốc xoáy nhiệt đới dữ dội hơn, lượng mưa gia tăng, hạn hán, sóng nhiệt và hơn thế nữa.

    Từ năm 2000 đến năm 2019, Philippines đã trải qua tổng cộng 317 sự kiện liên quan đến thời tiết, đây là kết quả cao nhất trên toàn cầu. Greenpeace lưu ý rằng những gì đất nước đang trải qua sẽ chỉ tồi tệ hơn khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng.

    Nhiệt độ gia tăng đe dọa sức khỏe, sinh kế và chất lượng cuộc sống của người dân Philippines
    Philippines có nguy cơ xảy ra các sự kiện cực đoan phức hợp chưa từng có. Đây là những tình huống mà nhiều thảm họa thuộc các loại khác nhau hoặc giống nhau trùng hợp hoặc xảy ra nối tiếp nhau, có thể xảy ra và nghiêm trọng hơn.

    Ví dụ, các đợt nắng nóng trong thời kỳ hạn hán làm tăng nguy cơ cháy rừng, thiệt hại nông nghiệp và mất đa dạng sinh học. Hiện tại, các hệ sinh thái trên khoảng 1 triệu ha đồng cỏ ở Philippines rất dễ bị tổn thương do hiện tượng nóng lên toàn cầu. Nghề nông cũng gặp rủi ro. Các nghiên cứu cho thấy rằng năng suất ngũ cốc giảm ít nhất 10% cho mỗi lần tăng 1 ° C trong nhiệt độ tối thiểu của mùa khô. Ví dụ, đợt hạn hán liên quan đến El Nino từ năm 2015 đến năm 2016 đã ảnh hưởng đến hơn 413.000 nông dân Philippines và thậm chí còn gây ra các cuộc biểu tình bạo lực.

    Tương tự như các đợt nắng nóng ở các nước khác, nhiệt độ tăng cao cũng sẽ ảnh hưởng đến thời gian làm việc và năng suất ở Philippines. Bên cạnh đó, những sự kiện như vậy cũng có nguy cơ góp phần làm bùng nổ dịch bệnh, bao gồm sốt xuất huyết, thương hàn, sốt rét và dịch tả - tình trạng mà Philippines đã từng trải qua trong quá khứ.

    Ngoài ra, theo một nghiên cứu của Viện Tài nguyên Thế giới, Philippines có thể sẽ phải hứng chịu mức độ căng thẳng về nước vào năm 2040.

    Water Stress by Country 2040, Source: World Resource Institute
    Căng thẳng nước của quốc gia năm 2040, Nguồn: Viện Tài nguyên Thế giới


    Philippines là quốc gia đánh bắt cá lớn thứ 8 trên toàn cầu, với sản lượng khai thác hàng năm là 2,5 tỷ USD. Tuy nhiên, theo IPCC, đến năm 2051-2060, sản lượng đánh bắt cá tối đa của cả nước sẽ giảm khoảng 50% so với giai đoạn 2001-2010. Do nhiệt độ bề mặt biển tăng, Philippines có nguy cơ giảm 9% GDP ngành thủy sản. Nó sẽ dẫn đến những hậu quả kinh tế bất lợi.

    Mực nước biển dâng, thiệt hại đối với các khu vực ven biển và sinh vật biển
    Mực nước biển dâng ở Philippines cao hơn bất kỳ nơi nào khác. Kể từ năm 1901, mực nước biển đã tăng 60 cm, hay hơn ba lần so với mức trung bình toàn cầu là 19 cm. Điều này đã khiến 64 tỉnh ven biển, nơi sinh sống của 13,6 triệu người Philippines gặp rủi ro.

    Ví dụ, mực nước biển ở Vịnh Manila đã tăng 0,80 m từ năm 1947 đến năm 2012. Nếu không có tác động khí hậu bổ sung, mực nước biển sẽ tăng thêm 0,50 m vào năm 2050 và 1,33 m vào năm 2100.

    Projected Sea Level Under Climate Central's Worst-Case Scenario Source: Climate Central
    Dự báo mực nước biển theo tình huống xấu nhất của khí hậu miền Trung, Nguồn: Climate Central


    Mực nước biển dâng cao có thể mở ra một loạt các sự kiện tàn phá đối với khu vực ven biển của Philippines. Thứ nhất, nó có nguy cơ gây ra các đợt triều cường do bão dữ dội gây ra. Như đất nước 

    một quần đảo, các cộng đồng ven biển và sinh kế của họ đang gặp rủi ro. Hơn nữa, mực nước biển dâng có thể gây xói mòn bờ biển, bờ biển rút đi, lũ lụt đất ngập nước, xâm nhập mặn và mất môi trường sống cho cá, chim và thực vật.

    Ngoài ra, biến đổi khí hậu được dự báo sẽ giết chết 98% san hô ở Đông Nam Á vào năm 2050.

    Các dự án LNG đang đổ thêm dầu vào lửa
    Philippines đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng tăng và đang hướng tới LNG để cứu lấy thời đại. Nước này có kế hoạch tăng đáng kể nguồn cung LNG, chủ yếu thông qua nhập khẩu. Đến năm 2040, LNG sẽ chiếm 40% tổng năng lượng của cả nước, tăng từ mức 22% vào năm 2020.

    Hơn nữa, Philippines có kế hoạch mở rộng khí đốt lớn thứ hai ở Đông Nam Á, với 29,9 GW đang được phát triển. Nước này đang xây dựng một đội cảng LNG để đáp ứng nhu cầu của các nhà máy điện chạy bằng khí đốt. Nếu kế hoạch được tiến hành mà không gặp trục trặc, công ty sẽ khai trương thiết bị đầu cuối LNG đầu tiên vào cuối năm 2022.

    Top Post-Paris Developers of Gas-Fired Power Plants in Southeast Asia by Capacity, Source: CEED Philippines
    Các nhà phát triển nhà máy điện chạy bằng khí đốt hàng đầu thời hậu Paris ở Đông Nam Á theo năng lực, Nguồn: CEED Philippines


    SMC Global Power Holdings Corp., đơn vị quyền lực của San Miguel Corp, là lực lượng chính đằng sau sự bùng nổ này. Công ty có hơn 14 GW dự án khí đốt trong đường ống ở Batangas, Negros Occidental, Metro Manila, Zamboanga và Leyte.

    Tuy nhiên, các dự án LNG của họ hiện đang vấp phải sự phản đối lớn của cộng đồng và xã hội dân sự. Các cộng đồng, tổ chức và các nhà bảo vệ môi trường ở Batangas, một điểm nóng của việc mở rộng nhiên liệu hóa thạch, đã tiến hành một cuộc biểu tình nhỏ ở Verde Island Passage. Khu vực này cung cấp thực phẩm cho hơn 2 triệu người. Đây cũng là trung tâm của đa dạng sinh học cá bờ toàn cầu, vì nó là nơi cư trú của 60% tất cả các loài cá bờ được biết đến. Ngoài việc thúc đẩy khủng hoảng khí hậu, các nhóm cho rằng các dự án LNG còn đe dọa sinh vật biển và sinh kế. Các nghiên cứu khoa học cũng ủng hộ nhận định này.

    Sự phản đối của công chúng đối với các dự án khí đốt mới cũng đang gia tăng ở San Carlos và các khu vực khác.

    Giải quyết các vấn đề môi trường ở Philippines là ưu tiên số một
    Nghiên cứu từ Sáng kiến ​​Nhân đạo Harvard cho thấy 60% người Philippines không cảm thấy được thông tin đầy đủ về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường bất chấp sự phẫn nộ của công chúng. Tuy nhiên, 71% vẫn lo ngại nó sẽ ảnh hưởng đến họ.

    Việc tắt thông tin này cho phép các công ty như SMC thúc đẩy các dự án LNG. Điều này lợi dụng việc công chúng thiếu hiểu biết về các rủi ro liên quan. Điều này đi ngược lại các nguyên tắc cơ bản của công bằng khí hậu. Đáng lo ngại hơn, công ty đang định hình những nỗ lực của mình là bền vững. Trong khi đó, nó tuyên bố rằng nó nhằm mục đích mang lại lợi ích cho người dân Philippines và môi trường. Ví dụ: khẩu hiệu của SMC là "Duy trì người Philippines". Và công ty tuyên bố giá trị cốt lõi của nó là "malasakit". Câu nói này là “giá trị độc đáo của người Philippines trong việc giúp đỡ người khác mà không cần được khuyến khích và không mong đợi bất cứ điều gì được đáp lại.” Công ty thậm chí còn tuyên bố đang làm tốt hơn cho môi trường bằng cách “hành động trực tiếp để giúp đỡ” các thành phố, vùng biển và rừng ở Philippines.

    Tuy nhiên, các công ty như SMC không phải là những người duy nhất phải chịu trách nhiệm về nỗi ám ảnh LNG. Ban lãnh đạo của Philippines thừa nhận nhu cầu về công bằng khí hậu dựa trên Thỏa thuận Paris. Nó cũng ước tính rằng biến đổi khí hậu đang “làm xói mòn các thành quả kinh tế xã hội khó kiếm được”. Nó thậm chí còn ước tính rằng biến đổi khí hậu sẽ khiến quốc gia này thiệt hại 6% GDP hàng năm vào năm 2100. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn chưa cấm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, với việc mở rộng đội tàu LNG vẫn là một trọng tâm trong kế hoạch năng lượng của họ.

    Các dự án LNG đặt ra các rủi ro về môi trường và khí hậu
    Tác động của các dự án LNG ở các khu vực ven biển đối với sinh vật biển và môi trường đã được ghi nhận đầy đủ. Các nhà lãnh đạo của Philippines và vận động hành lang nhiên liệu hóa thạch không nên nhìn xa hơn sân sau của chính họ để hiểu về mối đe dọa môi trường. Các nghiên cứu rất rõ ràng: những dự án như vậy có thể làm xáo trộn thêm lớp phủ san hô vốn đã suy yếu trong khu vực, ảnh hưởng đến việc đánh bắt cá, tăng nhiệt độ của nước, làm ô nhiễm đất và nước với các kim loại độc hại và hơn thế nữa.

    Ban lãnh đạo của Philippines và ban quản lý của các công ty như SMC nên hiểu rằng LNG không phải là cầu nối mà là quả bóng gây nguy hiểm cho môi trường, dân số và nền kinh tế. Nếu các khía cạnh và mối quan tâm về môi trường không đủ lý do để thuyết phục lãnh đạo quốc gia và doanh nghiệp hành động, thì rủi ro tài sản mắc kẹt 14 tỷ USD, tỷ lệ dự án khả thi thấp và thực tế là Philippines đã phải trả một số giá điện cao nhất ở Đông Nam Á nên được.

    Zalo
    Hotline