Các tòa nhà thông gió kém được phép theo quy định của Úc. Đã đến lúc phải sửa nó của Geoff Hanmer, The Conversation

Các tòa nhà thông gió kém được phép theo quy định của Úc. Đã đến lúc phải sửa nó của Geoff Hanmer, The Conversation

    Các tòa nhà thông gió kém được phép theo quy định của Úc. Đã đến lúc phải sửa nó
    của Geoff Hanmer, The Conversation

    Poorly ventilated buildings are allowed under Australia rules – it's time to fix it
    Ảnh: Shutterstock
    Nếu COVID-19 đã dạy chúng ta bất cứ điều gì thì chắc chắn rằng các tòa nhà thông gió kém có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, do sự yếu kém trong các quy tắc hiện hành mà chúng vẫn tiếp tục được xây dựng.

    Theo Bộ luật Xây dựng Quốc gia của Úc, có thể xây một hộp đêm cho 1.000 người mà không có hệ thống thông gió. Và có thể xây dựng một trường học cho 600 người mà không có hệ thống thông gió, hoặc một trung tâm chăm sóc người già cho 300 người không có hệ thống thông gió.

    Điều này là do Bộ quy tắc yêu cầu các cửa sổ có thể mở để thông gió tự nhiên, nhưng không có gì yêu cầu chúng phải được mở khi sử dụng.

    Và khi Bộ luật yêu cầu thông gió cơ học (quạt hoặc điều hòa không khí), có thể xây dựng bệnh viện nơi không khí được cung cấp cho các phòng bệnh truyền ngược trở lại thiết bị điều hòa không khí thông qua các hành lang. Một thiết kế gần đây ở Footscray là điển hình.

    Điều này có nghĩa là du khách, bệnh nhân và nhân viên chăm sóc sức khỏe phải đi qua nước thải trong không khí từ những người không khỏe để đến được với họ.

    Quy tắc đối với nước, ít đối với không khí

    Bộ quy tắc có các quy tắc để đảm bảo độ tinh khiết của nước được cung cấp qua hệ thống ống nước, nhưng không có quy tắc nào để đảm bảo độ tinh khiết của không khí hoặc yêu cầu cung cấp tiêu chuẩn thông gió tối thiểu trong các tòa nhà mà công chúng tiếp cận.

    Sổ tay Chất lượng Không khí Trong nhà sửa đổi của Bộ luật hiện đã được đưa ra để tham khảo ý kiến.

    Cuốn sổ tay này là một hướng dẫn thực hành có nghĩa là vượt ra ngoài khuôn khổ trần trụi của Bộ Quy tắc.

    Các bản sửa đổi không bao gồm điều gì có thể đảm bảo không khí trong nhà không có các hạt bụi, khí gây ung thư như nitơ oxit và benzen, các mầm bệnh như vi khuẩn, nấm mốc và bào tử nấm hoặc vi rút — chẳng hạn như COVID-19.

    Quy tắc và Sổ tay cho biết các tòa nhà có thể được "coi là đáp ứng" các yêu cầu về chất lượng không khí nếu chúng cung cấp một trong hai điều sau:

    "thông gió tự nhiên" bằng cách sử dụng cửa sổ có thể mở được, chiếm 5% diện tích sàn
    "thông gió cơ học" tuân theo Tiêu chuẩn Úc 1668.2
    Nhưng không có luật hoặc quy định nào ngăn cản việc xây dựng một tòa nhà thông gió tự nhiên có thể hoạt động với các cửa sổ của nó được đóng lại.

    Trong một ngôi nhà, việc mở và đóng cửa sổ nằm trong tầm kiểm soát của người cư ngụ.

    Nhưng trong một tòa nhà có lối vào công cộng, những người cư ngụ thường không thể điều khiển cửa sổ, và vào mùa đông hoặc mùa hè, họ thường đóng cửa để kiểm soát nhiệt độ.

    Các hạt trong không khí giết chết hàng triệu

    Trên toàn thế giới, trước COVID, các bệnh hô hấp cấp tính như cảm lạnh và cúm đã gây ra ước tính khoảng 18 tỷ ca nhiễm trùng đường hô hấp trên và 340 triệu ca nhiễm trùng đường hô hấp dưới mỗi năm, dẫn đến hơn 2,7 triệu ca tử vong và thiệt hại kinh tế hàng tỷ đô la.

    Nói rộng hơn, các hạt cực nhỏ có chiều rộng nhỏ đến 2,5 micromet (PM 2,5) là nguyên nhân gây ra hơn bốn triệu ca tử vong mỗi năm.

    Một bệnh do vi rút lây truyền qua đường không khí duy nhất, COVID-19, hiện đã cướp đi sinh mạng của 17 triệu đến 25 triệu người trên toàn thế giới. Hầu hết sự lây truyền xảy ra trong nhà.

    Hệ thống thông gió tốt và lọc hấp thụ hạt hiệu quả cao có thể ngăn chặn phần lớn điều đó.

    Điều này phải được khắc phục ở đầu, với các tiêu chuẩn chất lượng không khí trong nhà quốc gia áp dụng dần dần cho tất cả các tòa nhà mà công chúng tiếp cận.

    Không có tiêu chuẩn phần triệu

    Lý tưởng nhất, các tiêu chuẩn sẽ bao gồm các giới hạn trên đối với tất cả các chất gây ô nhiễm, xuống đến và bao gồm cả chiều rộng 2,5 micron.

    Những chất gây ô nhiễm này bao gồm vi khuẩn, vi rút, phấn hoa và bào tử cũng như các hạt từ khói lửa, xe cộ và quá trình đốt cháy.

    Hệ thống thông gió cũng phải đủ để đảm bảo rằng các chất ô nhiễm dạng khí được tạo ra bởi các vật dụng trong tòa nhà và các hoạt động trong nhà luôn ở mức an toàn.

    Các thiết bị cầm tay tương đối rẻ tiền và có độ chính xác hợp lý hiện có sẵn để đo chất gây ô nhiễm và có thể được sử dụng để giám sát sự tuân thủ.

    Trường học phải được ưu tiên hàng đầu.

    Nhiều trường học do hệ thống giáo dục nhà nước và Công giáo vận hành bị thiếu hụt lớn trong chi tiêu vốn, trái ngược với quy định của Rolls-Royce tại nhiều trường tư thục có học phí cao.

    Gần như tất cả các trường tiểu bang và trường học phí thấp đều hoạt động trong các tòa nhà trong đó hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí là lớp phủ trên hệ thống thông gió tự nhiên.

    Thông thường, các hệ thống này chỉ tuần hoàn không khí, hoặc tệ hơn, trong trường hợp máy sưởi khí không được phun ra, sẽ gây ô nhiễm nó. Không nên đặt giáo viên vào vị trí phải lựa chọn giữa tiện nghi nhiệt và thông gió tốt.

    Điều này không có nghĩa là các cửa sổ được đặt để chúng luôn mở. Nó có nghĩa là tòa nhà vẫn an toàn ngay cả khi các cửa sổ đóng.

    Điều này sẽ tốn kém tiền bạc, nhưng lợi ích cho trẻ em có thể lớn hơn chi phí.

    Việc sửa đổi Sổ tay Chất lượng Không khí Trong nhà là một cơ hội để Ban Quy chuẩn Xây dựng bắt đầu cải tổ lại quy tắc này để nó có tính chất phù hợp, thay vì tiếp tục ném lon xuống đường.

    Zalo
    Hotline