Các thương hiệu xe điện Trung Quốc vươn ra thị trường toàn cầu

Các thương hiệu xe điện Trung Quốc vươn ra thị trường toàn cầu

    Các thương hiệu xe điện Trung Quốc vươn ra thị trường toàn cầu

    Osamu Furukawa đã lái rất nhiều xe ô tô Nhật Bản cho công việc kinh doanh chuyển đổi các mẫu xe chạy xăng cổ điển sang chạy điện của mình. Nhưng chuyến đi yêu thích của anh ấy là hàng nhập khẩu: Một chiếc SUV chạy bằng pin từ BYD Auto của Trung Quốc.

    BYD Auto là một phần trong làn sóng các nhà xuất khẩu ô tô điện Trung Quốc đang bắt đầu cạnh tranh với các thương hiệu phương Tây và Nhật Bản tại thị trường nội địa của họ. Họ mang đến công nghệ phát triển nhanh và giá thấp mà giám đốc tài chính của Tesla Inc. nói rằng "thật đáng sợ".

    Furukawa cho biết anh đã đặt mua một chiếc ATTO 3 khi nó được bán vào ngày 31 tháng 1, nhờ các tính năng thân thiện với người dùng và mức giá hấp dẫn 4,4 triệu yên (33.000 USD) — hoặc thấp hơn khoảng 1/4 so với một chiếc Tesla.

    “Thật hoàn hảo,” Furukawa nói trong văn phòng của ông ở Yokohama, phía tây nam Tokyo.

    Các nhà xuất khẩu EV đầy tham vọng khác của Trung Quốc bao gồm NIO, Zeekr của Tập đoàn Geely và Ora, một đơn vị của nhà sản xuất SUV Great Wall Motors.

    Một số cạnh tranh về giá cả. Những người khác nhấn mạnh hiệu suất và tính năng, gây áp lực lên các thương hiệu cao cấp của phương Tây và Nhật Bản.

    NIO Inc., công ty đã thuyết phục người mua ở Trung Quốc trả mức giá dán nhãn của Tesla lên tới 555.000 nhân dân tệ (80.000 USD), cho biết chiếc SUV mới nhất của họ sẽ được bán trong năm nay ở châu Âu. ES6 tự hào có điều khiển kích hoạt bằng giọng nói và phạm vi hoạt động 610 km (380 dặm) sau một lần sạc.

    "Chúng tôi rất tự tin rằng ES6 sẽ cạnh tranh trong thị trường SUV cao cấp này," William Li, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của NIO, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại triển lãm ô tô Thượng Hải.

    Các thương hiệu xe điện Trung Quốc vươn ra thị trường toàn cầu

    Doanh số bán xe chạy bằng pin và xe hybrid xăng-điện ở Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi vào năm ngoái lên 6,9 triệu xe, tương đương một nửa tổng doanh số toàn cầu.

    Điều đó được hỗ trợ bởi các khoản trợ cấp hàng tỷ đô la từ Đảng Cộng sản cầm quyền, đảng đang cố gắng biến Trung Quốc thành nước tạo ra năng lượng sạch và các công nghệ khác. Điều đó khiến các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu lo lắng, những người coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược và công nghiệp.

    Theo David Leah, nhà phân tích của GlobalData, các thương hiệu Trung Quốc đang "cạnh tranh gay gắt".

    Leah cho biết trong một email rằng họ có "công nghệ pin cạnh tranh hơn" và có thể "đạt được quy mô kinh tế lớn hơn".

    BYD Auto, thuộc sở hữu của nhà sản xuất pin BYD Co., đã vượt qua Tesla về tổng doanh số bán hàng năm 2022 với 1,9 triệu xe. Một nửa là xe hybrid xăng-điện, trong khi đội xe của Tesla là xe điện thuần túy.

    “Chúng tôi rất tôn trọng  ở Trung Quốc,” Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cho biết trong một cuộc gọi hội nghị vào ngày 25 tháng 1 với các nhà phân tích tài chính. "Họ làm việc chăm chỉ nhất và họ làm việc thông minh nhất."

    Các thương hiệu xe điện Trung Quốc vươn ra thị trường toàn cầu

    Các thương hiệu Trung Quốc đang phát triển xe điện để cạnh tranh mà không cần trợ cấp khi Bắc Kinh chuyển gánh nặng cho ngành bằng cách yêu cầu họ kiếm tín dụng khi bán xe điện. Giá khởi điểm thấp nhất là 100.000 nhân dân tệ (14.500 USD) cho một chiếc SUV nhỏ gọn với quãng đường 400 km (250 dặm) trong một lần sạc.

    “Người Trung Quốc thật đáng sợ,” Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn của Tesla cho biết trong cuộc gọi của nhà phân tích.

    Các thương hiệu xe điện Trung Quốc kết hợp các trung tâm nghiên cứu và thiết kế ở Hoa Kỳ và Châu Âu với các nhà máy ở Trung Quốc.

    Geely's Zeekr có kế hoạch ra mắt một chiếc sedan và SUV chạy hoàn toàn bằng điện trong năm nay tại Hà Lan và Thụy Điển. Liên hợp quốc nhỏ của các nhà thiết kế Trung Quốc và châu Âu của nó ở Gothenberg, Thụy Điển, liền kề với Volvo Cars, một thương hiệu Geely khác, trong khi các nhà máy của nó ở Trung Quốc.

    Giám đốc điều hành Zeekr Spiros Fotinos, một cựu chiến binh của Toyota và Lexus cho biết: “Tham vọng của chúng tôi là trở thành người đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực di động điện khí hóa ở châu Âu trong thập kỷ này. Với "tham vọng toàn cầu rõ ràng", ông nói, "chúng tôi đang xem xét các cơ hội và thời điểm thích hợp cho các thị trường khác."

    Các thương hiệu xe điện Trung Quốc vươn ra thị trường toàn cầu

    Giám đốc điều hành Carlos Tavares của Stellantis, công ty mẹ của Chrysler, Peugeot và FIAT, đã cảnh báo vào tháng Giêng rằng châu Âu cần một chiến lược để cạnh tranh với giá thấp hơn của Trung Quốc. Theo Tavares, xe điện do châu Âu sản xuất có giá cao hơn 40% so với các mẫu xe của Trung Quốc.

    “Đó là một kịch bản rất ảm đạm,” Tavares nói với tạp chí Automobilwoche của Đức. "Nhưng nó không phải đi theo cách đó."

    Năm ngoái, lượng xuất khẩu của BYD Auto đã tăng gấp 4 lần lên 55.916 chiếc sedan, SUV và hatchback. Hầu hết đến Ấn Độ, Thái Lan, Brazil và các thị trường đang phát triển khác. BYD đã công bố bán 1.000 xe vào năm ngoái cho VEMO của Mexico để trở thành đội xe taxi EV lớn nhất bên ngoài Trung Quốc.

    BAIC thuộc sở hữu nhà nước, có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết một đại lý ở Jordan đã đặt hàng 1.000 chiếc sedan EU5 nhỏ gọn vào tháng Giêng. Công ty cho biết họ có kế hoạch ra mắt thêm hai đến ba loại xe điện ở Mỹ Latinh, Đông Nam Á và Châu Âu.

    Các thương hiệu xe điện Trung Quốc vươn ra thị trường toàn cầu

    Còn Hoa Kỳ, thị trường lớn nhất, giàu có nhất thì sao?

    Các thương hiệu xe điện Trung Quốc tỏ ra lo lắng về một quốc gia rộng lớn đòi hỏi đầu tư lớn vào các đại lý và mạng lưới sạc, đặc biệt là trong khi Washington và Bắc Kinh đang có mâu thuẫn về an ninh, công nghệ và nhân quyền.

    "Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng," Li của NIO nói. "Các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi cần được chuẩn bị."

    BYD Auto đã có mặt tại thị trường Hoa Kỳ trong một thập kỷ bán xe buýt vận chuyển chạy bằng pin được lắp ráp tại một nhà máy ở phía đông bắc Los Angeles. "Vẫn đang trong quá trình" quyết định có nên bán SUV và sedan cho người Mỹ hay không, công ty cho biết trong một văn bản trả lời các câu hỏi.

    Leah cho biết căng thẳng chính trị "gây khó khăn cho một công ty Trung Quốc khi ra mắt, EV hay cách khác" tại Hoa Kỳ.

    Ở châu Âu, Great Wall's Ora bán mẫu 03 của mình với giá khởi điểm 140.000 nhân dân tệ (20.000 USD). Ora cố gắng nổi bật giữa hàng chục thương hiệu non trẻ bằng cách tiếp thị những chiếc xe của mình được thiết kế cho phụ nữ, kích thước cơ thể và nhu cầu hàng ngày của họ.

    Các thương hiệu xe điện Trung Quốc vươn ra thị trường toàn cầu

    "Đây là chiếc xe thứ hai hoặc thứ ba cho một hộ gia đình. Vợ hoặc con gái có thể sử dụng nó để đi làm, đi chơi với bạn bè hoặc đi mua sắm", phó tổng giám đốc của Ora, Tan Jian, cho biết.

    Tại châu Âu, BYD Auto có quan hệ đối tác với các chuỗi đại lý ở Anh, Thụy Điển, Đức và Hà Lan. Công ty cho biết họ cũng đã giao xe ở Bỉ, Đan Mạch và Áo. Nó có một thỏa thuận với công ty cho thuê châu Âu SIXT mà BYD cho biết sẽ dẫn đến doanh số bán hàng lên tới 100.000 xe trong sáu năm tới.

    Tại Nhật Bản, BYD Auto có kế hoạch mở 100 phòng trưng bày vào cuối năm 2025. Mẫu xe hatchback Dolphin và sedan Seal sẽ được tung ra thị trường Nhật Bản trong năm nay. Công ty cho biết họ cũng đã xuất khẩu khoảng 4.000 chiếc ATTO 3 sang Australia.

    Công ty OZ của Furukawa chuyển đổi Volkswagen Beetles và các mẫu xe cổ điển khác bằng cách thay thế động cơ xăng bằng pin và động cơ điện. Furukawa cho biết anh lái chiếc ATTO 3 của mình mỗi ngày và đã đi xa tới tận Osaka, cách đó 400 km.

    Các thương hiệu xe điện Trung Quốc vươn ra thị trường toàn cầu

    Phòng trưng bày của BYD Auto tại Yokohama, khai trương vào ngày 2 tháng 2, được bao quanh bởi các đại lý của các thương hiệu lâu đời bao gồm Toyota, Nissan, BMW, Volkswagen và Chevrolet.

    Một ông bố đã có gia đình cho biết ông đã xem xét các mẫu xe Nhật Bản nhưng đã mua ATTO 3 vì sự rộng rãi và giá cả của nó.

    "Tôi thích đi xe, và nó rất dễ lái," người mua, người chỉ yêu cầu được xác định họ của mình, Ohta, cho biết. "Có rất nhiều tính năng tốt."

    Cha của Ohta đã có "phản ứng tiêu cực" về việc BYD đến từ Trung Quốc, quốc gia có lịch sử căng thẳng với Nhật Bản. Nhưng Ohta cho biết công việc của anh trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã dạy anh tôn trọng sự đổi mới của Trung Quốc.

    Ohta nói: “Họ đang tung ra những sản phẩm tuyệt vời. "Tôi tôn trọng quốc gia."

    Zalo
    Hotline