Các tấm pin mặt trời sản xuất hydro trên mái nhà của bạn? Các nhà khoa học của KU Leuven tiến một bước tới sản xuất công nghiệp

Các tấm pin mặt trời sản xuất hydro trên mái nhà của bạn? Các nhà khoa học của KU Leuven tiến một bước tới sản xuất công nghiệp

    Các tấm pin mặt trời sản xuất hydro trên mái nhà của bạn? Các nhà khoa học của KU Leuven tiến một bước tới sản xuất công nghiệp

    hydrogen producing solar panels
    Các tấm pin mặt trời sản xuất hydro trên mái nhà của bạn? Các nhà khoa học KU Leuven tiến một bước tới sản xuất công nghiệp.

    Các nhà khoa học tại KU Leuven đã thực hiện một bước quan trọng hướng tới sản xuất công nghiệp các tấm pin có thể chiết xuất khí hydro xanh từ không khí. Trước đây họ đã tạo ra một số nguyên mẫu và hiện đã sẵn sàng cho bước tiếp theo: sản xuất công nghiệp. Đến năm 2030, họ hy vọng có thể lắp đặt các tấm pin trên mái nhà.

    Hydro là nguyên tố nhỏ nhất và nhẹ nhất trong tất cả các nguyên tố hóa học và có một tính chất đặc biệt: nó mang năng lượng. Khí hydro là một chất mang năng lượng có thể lưu trữ và sản xuất cả điện và nhiệt.

    Jan Rongé (KU Leuven), nhà nghiên cứu cho biết:

    Khí hydro sẽ quan trọng như một giải pháp năng lượng của tương lai.

    “Nó có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng. Chúng tôi nghĩ đến nơi đầu tiên là vận tải hạng nặng, công nghiệp và máy phát điện khẩn cấp. Với đồng phát, bạn cũng có thể tạo ra điện và nhiệt với nó.”

    Khí hydro là loại khí không thải ra khí nhà kính hay chất độc hại khi bạn sử dụng. Điều kiện là bạn tạo ra hydro bằng năng lượng sạch. Và đó chính xác là những gì các kỹ sư sinh học Jan Rongé và Tom Bosserez của KU Leuven làm. Kể từ năm 2011, họ đã nghiên cứu một tấm pin hydro giúp chuyển đổi độ ẩm trong không khí trực tiếp thành hydro.

    Làm thế nào nó hoạt động?

    Bảng điều khiển chụp hai thứ: không khí và ánh sáng. Không khí chứa hơi nước và bảng hydro sử dụng năng lượng mặt trời (ánh sáng) để phân tách các phân tử nước đó thành hydro và oxy.

    Hydro được lưu trữ dưới áp suất (bằng máy nén) hoặc được vận chuyển qua đường ống và sau đó có thể được sử dụng trong mọi loại ứng dụng. Khí oxy được giải phóng trở lại không khí một cách đơn giản mà không ảnh hưởng đến môi trường.

    Tấm hydro trên mái nhà của bạn vào năm 2030?

    Theo Rongé và Bosserez, hydro là giải pháp năng lượng của tương lai. Trong KU Leuven, dưới cái tên “Dự án Solhyd”, họ đã có cơ hội thử nghiệm ý tưởng của mình. Họ đã phát triển một số nguyên mẫu bảng điều khiển hydro của mình và nhờ sự hỗ trợ từ công ty Leuven Comate, họ thậm chí còn có thể biến những nguyên mẫu này thành một sản phẩm có thể bán được trên thị trường.

    Sander Van dendry, giám đốc của Comate, cho biết:

    Chúng tôi rất hài lòng rằng chúng tôi có thể biến một kết quả nghiên cứu như thế này thành một sản phẩm có thể bán được trên thị trường.

    “Nhưng bạn chỉ có thể thực sự nói về một sự đổi mới nếu nó được sản xuất, bán và sử dụng.” Để làm được điều này, dự án nghiên cứu solhyd sẽ trở thành một công ty phụ của ku Leuven.

    Jan Rongé cho biết: “Bằng cách này, cuối cùng chúng tôi có thể sản xuất các tấm pin với số lượng lớn và phân phối chúng trên khắp thế giới.

    Anh ấy đã hướng tới tương lai: “Chúng tôi hy vọng rằng từ năm 2030 sẽ có thể lắp đặt các tấm pin hydro trên mái nhà”.

    Nguồn năng lượng của tương lai?

    Hydrogen có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi trên hành tinh của chúng ta, với số lượng vô tận. Nhưng nó hầu như không bao giờ xảy ra ở dạng tinh khiết trong tự nhiên. Các nguyên tử hydro bám vào tất cả các loại nguyên tử khác: oxy chẳng hạn. Hai nguyên tử hydro (H) và một nguyên tử oxy (O) và bạn có nước (H20): hành tinh xanh của chúng ta chứa đầy chúng.

    Nhưng bạn cũng có thể gỡ những nguyên tử đó ra và cô lập chúng, như Rongé và Bosserez đã làm với các tấm pin hydro của họ. Sau đó, bạn nhận được một loại khí cực kỳ nhẹ không nhìn thấy và không mùi, H2, biến mất rất nhanh. Và làm việc với loại khí đó không phải là không có rủi ro, vì nó rất dễ cháy, giống như hầu hết các loại nhiên liệu. Đặc biệt là trong không gian kín, điều này có thể nguy hiểm.

    Không giống như khí đốt tự nhiên, khí hydro cũng thân thiện với môi trường. Mặc dù việc sử dụng hydro có những lợi ích rõ ràng, nhưng các chuyên gia cũng đặt câu hỏi về sự kém hiệu quả của hệ thống: khi hydro tách khỏi nước, việc lưu trữ, khả năng vận chuyển và tái trộn hydro với oxy hoặc không khí, rất nhiều năng lượng ban đầu bị mất đi.

    Điều đó sẽ có giá bao nhiêu?
    Đến năm 2030, các nhà nghiên cứu muốn đưa tấm pin hydro của họ ra thị trường. Không thể tránh được câu hỏi: chi phí lắp đặt như vậy là bao nhiêu? “Giống như bất kỳ công nghệ đổi mới nào, các tấm pin hydro của chúng tôi trước tiên sẽ có chi phí cao hơn,” chúng tôi đọc trên trang web của Dự án Solhyd.

    “Tuy nhiên, với các tấm pin mặt trời quang điện, giá thành đã giảm một nửa trong 5 năm qua. Đối với các tấm pin hydro, chúng tôi thấy trước một sự phát triển tương tự. Cuối cùng, chúng tôi hy vọng rằng chi phí của một tấm pin hydro sẽ gần bằng một tấm pin mặt trời ngày nay.”

    Zalo
    Hotline