Các quốc gia Ấn Độ - Thái Bình Dương đồng ý tham gia đàm phán sáng kiến ​​kinh tế

Các quốc gia Ấn Độ - Thái Bình Dương đồng ý tham gia đàm phán sáng kiến ​​kinh tế

    Các quốc gia Ấn Độ - Thái Bình Dương đồng ý tham gia đàm phán sáng kiến ​​kinh tế
    Các bộ trưởng từ các quốc gia liên quan đến khuôn khổ Ấn Độ - Thái Bình Dương do Hoa Kỳ dẫn đầu đã nhất trí bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức về việc xây dựng một trật tự kinh tế dựa trên các quy tắc trong khu vực đang phát triển nhanh chóng nơi Trung Quốc đang mở rộng ảnh hưởng của mình.

    Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết 14 quốc gia thành viên của Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán thiết lập quy tắc để tạo cơ hội kinh tế, cải thiện điều kiện lao động và thúc đẩy tính bền vững trong khu vực, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết sau cuộc họp IPEF kéo dài hai ngày tại Los Angeles.

    Các cuộc đàm phán liên quan đến bốn trụ cột chính sách - thương mại công bằng, khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, năng lượng sạch với cơ sở hạ tầng và khử cacbon, cũng như thuế hợp lý và chống tham nhũng.

    Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo (L) và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai xuất hiện trong một cuộc họp báo sau cuộc họp bộ trưởng Khung kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương kéo dài hai ngày tại Los Angeles vào ngày 9 tháng 9 năm 2022. (Kyodo)

    "Đây là một thành tích ấn tượng và phản ánh thực tế rằng chúng tôi có sự đồng thuận và cam kết giữa tất cả 14 quốc gia đối tác của IPEF", Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cho biết tại một cuộc họp báo.

    Bà nói, các thành viên IPEF đều cam kết tạo ra một thỏa thuận kinh tế tiêu chuẩn cao và đầy tham vọng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mà không đề cập đến thời hạn đàm phán.

    Raimondo cho biết sẽ có các cuộc đàm phán cấp cao vào cuối năm nay và một cuộc họp cấp bộ trưởng khác vào đầu năm sau.

    Nishimura nói riêng với các phóng viên, "Chúng tôi muốn đặc biệt thúc đẩy các sáng kiến ​​tập trung vào an ninh kinh tế, bao gồm cả năng lượng."

    Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura tổ chức một cuộc họp báo sau cuộc họp bộ trưởng Khung Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương kéo dài hai ngày tại Los Angeles vào ngày 9 tháng 9 năm 2022. (Kyodo)

    Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp cho biết, các thành viên IPEF sẽ cố gắng tạo ra các kết quả trong các lĩnh vực mà họ có thể cảm nhận được những lợi ích khi trở thành một phần của khuôn khổ.

    Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai cho biết, "Ý định của chúng tôi bây giờ là tiến tới đàm phán với các đối tác của chúng tôi trên từng trụ cột, với vòng thảo luận đầu tiên sẽ diễn ra sau bộ trưởng này."

    Các quốc gia IPEF, chiếm 40% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu và 28% thương mại hàng hóa và dịch vụ toàn cầu, đã đưa ra các tuyên bố cấp bộ trưởng sau cuộc hội đàm.

    "Chúng tôi sẽ tìm cách phát triển các cách tiếp cận mới và sáng tạo đối với các chính sách thương mại và công nghệ nhằm thúc đẩy một loạt các mục tiêu và thúc đẩy các hoạt động kinh tế và tạo ra các khoản đầu tư", theo một tuyên bố về trụ cột thương mại.

    Theo các tuyên bố, Ấn Độ đã chọn không tham gia vào trụ cột thương mại, nhằm mục đích xây dựng các cam kết thương mại tiêu chuẩn cao, bao trùm, tự do, công bằng và cởi mở dựa trên hệ thống thương mại đa phương dựa trên quy tắc.

    Quốc gia Nam Á dường như không muốn cam kết tuân thủ các quy tắc thương mại mà không được tiếp cận thị trường.

    Không giống như một hiệp định thương mại thông thường, IPEF không liên quan đến việc cắt giảm thuế quan và các biện pháp tự do hóa thương mại khác, khiến các nhà phê bình đặt câu hỏi về giá trị của sáng kiến ​​đối với các nước tham gia.

    Ngoài Ấn Độ, 13 thành viên còn lại đang tham gia đàm phán cho cả 4 trụ cột.

    Trong một minh chứng về tính linh hoạt của IPEF, các quốc gia có thể chọn và lựa chọn trụ cột nào để tham gia và các chuyên gia thương mại cho rằng cách tiếp cận linh hoạt dường như đã giảm bớt trở ngại tham gia cho các quốc gia như Ấn Độ và các quốc gia ở Đông Nam Á.

    Tại Los Angeles, các thành viên IPEF đã chia sẻ hiểu biết của họ về tầm quan trọng của việc đảm bảo khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng sau những gián đoạn do đại dịch coronavirus gây ra và cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, các bộ trưởng cho biết.

    Về trụ cột chuỗi cung ứng, họ nhất trí thiết lập các tiêu chí cho các ngành và hàng hóa quan trọng, tăng cường khả năng phục hồi và đầu tư vào các ngành và hàng hóa quan trọng, thiết lập cơ chế chia sẻ thông tin và ứng phó với khủng hoảng, cũng như tăng cường hậu cần chuỗi cung ứng.

    Raimondo lưu ý rằng cơ hội thu hoạch sớm trong các cuộc đàm phán có thể đến từ trụ cột chuỗi cung ứng, vì mọi quốc gia trên thế giới đã nhận ra tầm quan trọng của khả năng phục hồi chuỗi cung ứng sau khi trải qua đại dịch COVID-19.

    Một tuyên bố về trụ cột chuỗi cung ứng cho biết các thành viên IPEF "sẽ thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác này một cách nhanh chóng và kiên định."

    Nhà Trắng dự báo khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, với khoảng 60% dân số thế giới, sẽ trở thành khu vực đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng toàn cầu trong 30 năm tới.

    Việc ra mắt khuôn khổ nhằm thiết lập các tiêu chuẩn kinh tế cao đã được công bố trong chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 5.

    Các quan chức Mỹ cho biết IPEF là một phần quan trọng trong chiến lược của Biden đối với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

    14 thành viên IPEF là Australia, Brunei, Fiji, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Hoa Kỳ và Việt Nam.

    Sau đây là một danh sách các sự kiện lớn liên quan đến các sáng kiến ​​và thỏa thuận thương mại liên quan đến các nước ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong những năm gần đây.

    Tháng 3 năm 2010 - Tám quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ và Úc, bắt đầu các cuộc đàm phán hướng tới một hiệp định thương mại tự do đa phương được gọi là Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, hay TPP.

    Tháng 2 năm 2016 - Hoa Kỳ, Nhật Bản và 10 quốc gia khác ký kết hiệp định TPP.

    Tháng 1/2017 - Tổng thống Donald Trump rút Hoa Kỳ ra khỏi TPP.

    Tháng 3/2018 - 11 thành viên TPP ký phiên bản sửa đổi của hiệp ước, đổi tên thành Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, hay CPTPP.

    Tháng 12 năm 2018 - CPTPP có hiệu lực đối với sáu quốc gia bao gồm Nhật Bản và Australia.

    Tháng 11 năm 2020 - Các nước châu Á - Thái Bình Dương bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc và 10 thành viên của ASEAN ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, hay RCEP, sau khi Ấn Độ rút khỏi các cuộc đàm phán.

    Tháng 2 năm 2021 - Anh đăng ký tham gia CPTPP.

    Tháng 9 năm 2021 - Trung Quốc, Đài Loan xin gia nhập CPTPP.

    Tháng 10 năm 2021 - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tiết lộ kế hoạch cho Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương, hay còn gọi là IPEF.

    Tháng 1 năm 2022 - RCEP có hiệu lực đối với 10 quốc gia bao gồm cả Nhật Bản và Trung Quốc.

    Tháng 5 năm 2022 - Biden thông báo ra mắt IPEF với 13 thành viên, bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Fiji tham gia sau.

    Tháng 9 năm 2022 - Cuộc họp trực tiếp cấp bộ trưởng IPEF đầu tiên được tổ chức với các thành viên đạt được thỏa thuận để bắt đầu đàm phán.

    Zalo
    Hotline