Các nước giàu phải chấm dứt 74% sản lượng dầu và khí đốt vào năm 2030 - báo cáo

Các nước giàu phải chấm dứt 74% sản lượng dầu và khí đốt vào năm 2030 - báo cáo

    Các nước giàu phải chấm dứt 74% sản lượng dầu và khí đốt vào năm 2030 - báo cáo

    Báo cáo do Viện Phát triển Bền vững Quốc tế ủy quyền cần thêm thời gian để chấm dứt sản xuất nhiên liệu hóa thạch.

    Các quốc gia giàu có phải chấm dứt 74% sản lượng dầu và khí đốt của họ vào năm 2030 để có thể chuyển đổi sang trạng thái trung lập về khí hậu, một báo cáo của Đại học Manchester công bố vào ngày 22 tháng 3 cho thấy.

    Báo cáo do Viện Phát triển Bền vững Quốc tế (IISD) ủy quyền cho thấy, đổi lại, các nước nghèo nhất thế giới sẽ chỉ cần loại bỏ dần 14% sản lượng dầu khí của họ vào năm 2030.

    Điều này sẽ đưa thế giới đi đúng hướng để đáp ứng các cam kết của Hiệp định Paris

    May be an image of ocean and nature

    Một giàn khoan dầu lớn trên đại dương Mô tả được tạo tự động với độ tin cậy trung bình

    Một đơn vị khoan ngoài khơi di động. (Ảnh của Afiq Syahmi qua Shutterstock)

    Điểm khởi đầu của nghiên cứu là thừa nhận rằng dầu khí đóng một vai trò khác nhau trong nền kinh tế của mỗi quốc gia, bất kể họ sản xuất bao nhiêu. Các nhà nghiên cứu đã phân tích “GDP trên đầu người phi dầu mỏ” - GDP của một quốc gia sau khi trừ đi doanh thu từ dầu khí - để xác định khả năng của mỗi quốc gia trong việc từ bỏ sản xuất dầu khí.

    Các quốc gia như Nam Sudan, Congo-Brazzaville và Gabon, mặc dù là các nhà sản xuất nhỏ, nhưng có ít doanh thu kinh tế ngoài sản xuất dầu và khí đốt.

    Ngược lại, các nền kinh tế như Australia, Canada, Na Uy, Anh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Mỹ có thể vượt qua mức cắt giảm 74% sản lượng dầu và khí đốt vào năm 2030. Đến năm 2034, các quốc gia này nên ngừng sản xuất dầu và khí đốt hoàn toàn.

    Họ nói rằng, cấp tiếp theo, giống như cấp cao nhất, chịu trách nhiệm cho khoảng một phần ba sản lượng dầu và khí đốt toàn cầu, sẽ cắt giảm 43% sản lượng đó vào năm 2030. Hạng hai này bao gồm Ả Rập Xê Út, Kuwait và Kazakhstan.

    Kết luận của nghiên cứu lặp lại một báo cáo của công ty phân loại Na Uy DNV vào tháng 10 năm 2021, trong đó gợi ý một con đường không có ròng đáng kinh ngạc cho các nước giàu và nghèo và đề xuất thời hạn 2028 không có mỏ dầu khí mới trên toàn cầu.

    Bình luận về báo cáo của IISD , Connie Hedegaard, cựu Cao ủy Châu Âu về Hành động Khí hậu, cho biết: “Mặc dù phần lớn người ta hiểu rằng cần phải loại bỏ khẩn cấp việc sản xuất than trên toàn cầu, nhưng báo cáo này chỉ minh họa quá rõ ràng lý do tại sao cần phải loại bỏ sản xuất dầu và khí đốt. "

    Nghiên cứu cảnh báo rằng với mức phát thải hiện tại, thế giới có thể vượt quá 1,5 ° C nóng lên sớm nhất vào năm 2030.

    Lịch trình khai thác dầu khí được đề xuất phụ thuộc vào sản lượng than đạt đỉnh ở các nước đang phát triển vào năm 2022 và kết thúc vào năm 2040, trong khi các nước phát triển phải loại bỏ toàn bộ sản lượng than vào năm 2030.

    Zalo
    Hotline