Các nhà sản xuất xe tải lớn đặt cược vào hydro để kéo dài tuổi thọ động cơ đốt trong

Các nhà sản xuất xe tải lớn đặt cược vào hydro để kéo dài tuổi thọ động cơ đốt trong

    Các nhà sản xuất xe tải lớn đặt cược vào hydro để kéo dài tuổi thọ của động cơ đốt trong.

    tuổi thọ động cơ đốt trong hydro

    Một số hãng sản xuất xe tải lớn nhất thế giới, bao gồm Volvo và MAN, đang thiết kế lại động cơ đốt trong để chạy bằng hydro phát thải thấp thay vì dầu diesel gây ô nhiễm, một giải pháp nhanh hơn, ít tốn kém hơn cho thách thức chuyển đổi năng lượng của họ và có thể mang lại sức sống mới cho công nghệ đang dần chết mòn này.

    Ngành sản xuất xe tải toàn cầu phải đối mặt với một hành động cân bằng phức tạp để đạt được mức phát thải bằng không. Pin điện quá nặng đối với các hoạt động vận chuyển hàng hóa đường dài và mất nhiều thời gian để sạc. Sử dụng pin nhiên liệu hydro để tạo ra điện giúp giảm trọng lượng và mở rộng phạm vi hoạt động của xe tải, nhưng việc chuyển sang công nghệ này rất tốn kém vì các công ty cần thiết kế các hệ thống xe tải mới.

    Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất xe tải và nhà cung cấp của họ đã chuyển trọng tâm trước mắt sang phát triển động cơ đốt trong hydro như một giải pháp nhanh hơn, rẻ hơn, có thể dựa vào các dây chuyền sản xuất hiện có vốn trong nhiều năm qua là động lực kinh tế quan trọng đối với các quốc gia như Đức, các giám đốc điều hành tại các thương hiệu xe tải lớn và nhà cung cấp của họ nói với Reuters.

    Mối lo ngại về tương lai của hàng nghìn việc làm tại các nhà máy sản xuất động cơ ngày càng gia tăng khi các hãng sản xuất xe tải chuyển sang sử dụng pin và pin nhiên liệu.

    Reiner Roessner,  phó chủ tịch phụ trách bán hàng tại bộ phận động cơ của MAN Truck & Bus SE, một phần của Volkswagen (VOWG_p.DE), mở tab mới đơn vị xe tải Traton (8TRA.DE), mở tab mới, ngay cả khi hydro xanh được sản xuất từ ​​các nguồn tái tạo vẫn chưa được phổ biến rộng rãi:

    Mọi người đang làm việc về vấn đề này.

    “Ngay khi có hydro, nhu cầu đốt cháy hydro sẽ tăng lên.”

    Trong dự án thí điểm đầu tiên, MAN sẽ giao khoảng 200 xe tải có động cơ chạy bằng hydro cho khách hàng châu Âu vào năm tới để thử nghiệm trong đội xe của họ, một bước quan trọng trên con đường hướng tới sản xuất hàng loạt.

    Các nhà sản xuất xe tải vẫn đang đầu tư vào việc phát triển pin nhiên liệu hydro vì họ cho rằng có khả năng cả hai công nghệ này có thể tồn tại song song với nhau cho các loại xe và mục đích sử dụng khác nhau.

    Nhà sản xuất xe tải Thụy Điển Volvo AB (VOLVb.ST), mở tab mới, cho biết họ cũng sẽ có xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro "thương mại vào nửa cuối thập kỷ này", đang lên kế hoạch thử nghiệm khách hàng đối với các mẫu xe động cơ đốt trong hydro bắt đầu từ năm 2026.

    Giám đốc công nghệ Lars Stenqvist cho biết động cơ đốt trong hydro “sẽ không chiếm phần lớn” doanh số bán hàng của Volvo. “Nhưng sẽ là một khối lượng đáng kể”.

    Anders Johansson, phó chủ tịch phụ trách xe hạng nặng tại Westport Fuel Systems có trụ sở tại Vancouver, cho biết công ty của ông đã cung cấp hệ thống tiếp nhiên liệu cho 6.000 xe tải động cơ đốt trong ở châu Âu chạy bằng khí đốt tự nhiên hoặc khí sinh học và có thể dễ dàng chuyển sang sử dụng hydro.

    THÁCH THỨC Ở PHÍA TRƯỚC

    Mặc dù công nghệ đã tương đối hoàn thiện nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua.

    Không giống như pin nhiên liệu, việc đốt cháy hydro trong động cơ có thể tạo ra một số khí thải độc hại mà Michael Krueger, phó chủ tịch cấp cao phụ trách kỹ thuật tại nhà cung cấp lớn Bosch (ROBG.UL), cho biết sẽ cần đến bộ lọc.

    Hệ thống động cơ của Westport hiện sử dụng 1% dầu diesel để đốt cháy hydro, Johansson cho biết lượng hydro này sẽ được giảm bớt và cuối cùng sẽ được thay thế bằng nhiên liệu không chứa carbon.

    Ngoài ra, xe tải hydro cần các bình chứa áp suất lớn hơn bình chứa dùng cho dầu diesel, vì vậy các công ty như công ty khởi nghiệp Keyou có trụ sở tại Munich đang nghiên cứu các hình dạng khác nhau để thu nhỏ chúng lại. Và các bình chứa cần phải an toàn trong mọi điều kiện vì hydro là một loại khí dễ cháy.

    Vấn đề lớn nhất đối với động cơ đốt trong hydro và pin nhiên liệu là sự khan hiếm nguồn hydro xanh.

    Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đang tài trợ cho các dự án hydro xanh cùng với các nhà sản xuất xe tải như Daimler (DTGGe.DE), opens new tab và các công ty năng lượng khổng lồ như BP (BP.L), opens new tab. Nhưng việc triển khai diễn ra chậm và sẽ mất nhiều năm để xây dựng đủ cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu.

    Bất chấp những thách thức, các nhà cung cấp lớn như Bosch (ROBG.UL) và Cummins (CMI.N) cho biết các nhà sản xuất xe tải đã áp dụng động cơ đốt trong hydro vì họ đã có các nhà máy và chuỗi cung ứng chuyên dụng cho công nghệ này.

    Krueger của Bosch  cho biết:

    Chúng ta muốn nhanh chóng. Đó là lý do tại sao công nghệ này có vai trò quan trọng.

    Các nhà sản xuất xe tải từ Tập đoàn Iveco của Ý (IVG.MI), mở tab mới và DAF, một đơn vị châu Âu của hãng sản xuất xe tải Hoa Kỳ PACCAR (PCAR.O), mở tab mới, cũng đang nghiên cứu các lựa chọn đốt cháy hydro.

    Tuần trước, hãng Daimler của Đức đã công bố hai mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong hydro.

    Giám đốc kỹ thuật Jonathan Wood cho biết Cummins có trụ sở tại Hoa Kỳ sẽ cung cấp các mẫu thử nghiệm cho khách hàng ở các khu vực khác nhau trong một hoặc hai năm tới và sẽ có sản phẩm sẵn sàng tung ra thị trường trong vòng năm năm.

    Thay vì để các đội xe tải chờ đợi hydro xanh trở nên phổ biến rộng rãi, một số nhà sản xuất và nhà cung cấp xe tải cho biết động cơ đốt trong chạy bằng khí tự nhiên hoặc khí sinh học có thể cung cấp giải pháp tạm thời, ít phát thải hơn so với dầu diesel.

    Cummins' Wood cho biết việc chế tạo động cơ đốt trong hydro liên quan đến việc thay đổi một số thành phần chính trong các mô hình khí đốt tự nhiên, cho phép khách hàng "giảm dần đường cong phát thải carbon", từ dầu diesel sang khí đốt tự nhiên rồi đến hydro.

    Wood cho biết, ngoài việc giúp các nhà sản xuất dễ dàng chuyển đổi hơn, xe tải chạy bằng động cơ đốt trong sẽ dễ dàng được khách hàng sử dụng trong đội xe xử lý hơn trong trung hạn so với xe chạy bằng pin nhiên liệu vì đây là công nghệ mà họ đã quen thuộc.

    Johansson , Westport, cho biết:

    Đây là một sự thay đổi mang tính đột phá mà không cần thay đổi gì cả.

    Các nhà sản xuất xe tải lớn đặt cược vào hydro để kéo dài tuổi thọ của động cơ đốt trong. 

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline