Các nhà nghiên cứu Úc phát triển phương pháp chi phí thấp để sản xuất hydro từ nước biển

Các nhà nghiên cứu Úc phát triển phương pháp chi phí thấp để sản xuất hydro từ nước biển

    Các nhà nghiên cứu Úc phát triển phương pháp chi phí thấp để sản xuất hydro từ nước biển

    Vestas wind turbine in Finland

    hình ảnh cung cấp
    Các nhà nghiên cứu từ Đại học RMIT cho biết họ đã phát triển một phương pháp sản xuất hydro trực tiếp từ nước biển rẻ hơn, loại bỏ nhu cầu khử muối tốn kém và tốn nhiều năng lượng, đồng thời tránh làm cạn kiệt nguồn dự trữ nước ngọt quý giá.

    Tiến sĩ Nasir Mahmood, Nghiên cứu viên cấp cao của Phó hiệu trưởng RMIT và trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi biết hydro có tiềm năng to lớn như một nguồn năng lượng sạch, đặc biệt là đối với nhiều ngành không thể dễ dàng chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo.

    “Nhưng để thực sự bền vững, hydro mà chúng ta sử dụng phải 100% không có carbon trong toàn bộ vòng đời sản xuất và không được cắt giảm nguồn dự trữ nước ngọt quý giá của thế giới.”

    Hiện tại, sản xuất hydro là một quy trình sử dụng nhiều carbon chủ yếu phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nhiên liệu hóa thạch.

    Theo số liệu do RMIT trích dẫn từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sản lượng hydro hiện tại thải ra khoảng 830 triệu tấn carbon dioxide mỗi năm, tương đương với lượng khí thải hàng năm của Vương quốc Anh và Indonesia cộng lại.

    Tuy nhiên, chén thánh của sản xuất hydro là hydro “xanh”, được sản xuất bởi một quy trình gọi là điện phân, chạy bằng điện tái tạo để tách nước thành hydro và oxy, mà các nhà phát triển hy vọng có thể được sử dụng cho nhiều ngành công nghiệp khó phân hủy.

    Tuy nhiên, sản xuất hydro xanh chỉ chiếm khoảng 1% tổng sản lượng hydro toàn cầu, theo RMIT.

    Việc sản xuất hydro xanh không chỉ yêu cầu phát điện tái tạo 100% để cung cấp năng lượng cho các hoạt động mà còn phải có nguồn nước phù hợp.

    Các nguồn nước ngọt không cần xử lý trước, nhưng đã có nguy cơ trên toàn cầu và có khả năng trở nên nghiêm trọng hơn khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá môi trường.

    Mặt khác, nước biển thường yêu cầu một quá trình tiền xử lý. Như Mahmood giải thích, “rào cản lớn nhất khi sử dụng nước biển là clo, chất này có thể được sản xuất dưới dạng sản phẩm phụ.

    “Nếu chúng ta đáp ứng nhu cầu hydro của thế giới mà không giải quyết vấn đề này trước, thì chúng ta sẽ sản xuất 240 triệu tấn clo mỗi năm – gấp 3 đến 4 lần nhu cầu clo mà thế giới cần.

    “Không ích gì khi thay thế hydro được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch bằng sản xuất hydro có thể gây hại cho môi trường của chúng ta theo một cách khác.”

    Quy trình mới do các nhà nghiên cứu của RMIT thiết kế không tạo ra carbon dioxide hoặc clo nhờ một loại chất xúc tác đặc biệt do nhóm phát triển để hoạt động đặc biệt với nước biển. Chất xúc tác mới không chỉ hiệu quả cao và ổn định mà còn tiết kiệm chi phí hơn và có thể dễ dàng mở rộng quy mô.

    Mahmood tin rằng công nghệ mới của họ sẽ có thể giảm chi phí của các máy điện phân đủ để đáp ứng mục tiêu sản xuất hydro xanh của chính phủ Úc là $2/kg, giúp nó cạnh tranh với hydro có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch.

    Thật thú vị, tin tức từ Đại học RMIT được đưa ra hai tuần sau khi các nhà nghiên cứu từ Đại học Adelaide công bố khả năng tách nước biển mà không cần xử lý trước để tạo ra hydro xanh.

    Các nhà nghiên cứu của Đại học Adelaide đã sửa đổi chất xúc tác tương tự, sử dụng chất xúc tác không quý và rẻ hơn trong máy điện phân thương mại.

    Zalo
    Hotline