Các nhà nghiên cứu phân tích nguy cơ gián đoạn dân số do quá trình khử cacbon

Các nhà nghiên cứu phân tích nguy cơ gián đoạn dân số do quá trình khử cacbon

    Các nhà nghiên cứu phân tích nguy cơ gián đoạn dân số do quá trình khử cacbon

    Risk of population disruption as a result of decarbonisation

    Mỏ than Bilina ở Cộng hòa Séc. Ảnh: Marketa Hendrychova
    Nghiên cứu do Đại học Queensland (UQ) dẫn đầu và bao gồm cả Đại học Göttingen đã phân tích tác động của các chiến lược khử cacbon bằng cách liên kết kho tài nguyên toàn cầu với các hệ thống nhân khẩu học để tạo ra một ma trận thể hiện rủi ro và lợi ích.

    Nghiên cứu cho thấy rằng nhu cầu gia tăng đối với kim loại chuyển tiếp năng lượng (ETM) có thể gây khó khăn cho một số cộng đồng hơn là thu hồi sản xuất than nhiệt. Nhóm nghiên cứu đã tính toán rằng mặc dù việc loại bỏ hoàn toàn than đá có thể phá vỡ các hệ thống thị trấn mỏ với tối thiểu 33,5 triệu người, nhưng thêm 115,7 triệu người sẽ gặp rủi ro do sự gián đoạn của các ETM.

    Kết quả đã được công bố trên Nature Communications.

    Các nhà nghiên cứu đã liên kết vị trí và loại tài nguyên với các khu định cư của con người để đánh giá các tương tác, sự phụ thuộc và ngẫu nhiên giữa các nguồn tài nguyên và dân cư—một cách tiếp cận "hệ thống thị trấn mỏ". Nghiên cứu xem xét cả hai mặt của quá trình chuyển đổi năng lượng bằng cách một mặt kết hợp các nguồn dự trữ tài nguyên toàn cầu đối với than và mặt khác là các kim loại chuyển tiếp năng lượng.

    Kim loại chuyển tiếp năng lượng đề cập đến các khoáng chất cần thiết cho các công nghệ tái tạo để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang một tương lai năng lượng sạch. Những khoáng chất và kim loại này rất cần thiết cho tua-bin gió, tấm pin mặt trời và pin cho xe điện.


    Bản đồ Úc với “hệ thống thị trấn mỏ.” Tín dụng: Kamila Svobodova
    Tiến sĩ Kamila Svobodova, người đứng đầu nghiên cứu, là Nghiên cứu viên danh dự tại Đại học Queensland và có học bổng nghiên cứu tại Đại học Göttingen. Svobodova giải thích: "Những phát hiện này sẽ giúp cung cấp thông tin cho việc lập kế hoạch và điều tiết quá trình chuyển đổi năng lượng trong tương lai. Phương pháp tiếp cận hệ thống thị trấn mỏ mới của chúng tôi thiết lập cơ sở thực nghiệm để kiểm tra quy mô và vị trí của các tác động nhân khẩu học của việc thay đổi hệ thống năng lượng.

    "Dữ liệu cho thấy sự bất đối xứng trong việc phân bổ rủi ro: Các hệ thống thị trấn mỏ ở Hoa Kỳ nhạy cảm nhất với việc loại bỏ dần than, trong khi các hệ thống ở Úc và Canada nhạy cảm nhất với việc triển khai ETM. Nghiên cứu này nhấn mạnh một nhu cầu cấp thiết để có dữ liệu kinh tế xã hội chi tiết hơn về dân số sống và làm việc ở các khu vực bị ảnh hưởng và để lập kế hoạch cấp vĩ mô có mục tiêu nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ than sang ETM công bằng cho người dân địa phương."

    "Các câu hỏi về sự gián đoạn xã hội hiếm khi được xem xét ở quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, chúng tôi có thể đưa ra một mô hình quy mô toàn cầu, mô hình này cũng có thể được thu nhỏ lại cho các khu vực và khu vực pháp lý quốc gia đang chịu áp lực từ quá trình chuyển đổi năng lượng", Svobodova cho biết thêm .

    Zalo
    Hotline