Các nhà kinh doanh Nhật Bản nghiên cứu tác động của việc Shell rút lui khỏi dự án khí đốt của Nga

Các nhà kinh doanh Nhật Bản nghiên cứu tác động của việc Shell rút lui khỏi dự án khí đốt của Nga

    Các nhà kinh doanh Nhật Bản nghiên cứu tác động của việc Shell rút lui khỏi dự án khí đốt của Nga
    Các công ty kinh doanh lớn của Nhật Bản Mitsui & Co. và Mitsubishi Corp. cho biết hôm thứ Ba họ sẽ tham vấn với chính phủ để đánh giá kế hoạch rút lui của Shell PLC khỏi hoạt động kinh doanh dầu khí tự nhiên hàng đầu ở miền đông nước Nga.

    Ảnh tập tin cho thấy một tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở vùng biển ngoài khơi Sodegaura, tỉnh Chiba, vào tháng 4 năm 2009 sau khi đến từ Sakhalin 2 (Kyodo)

    Tập đoàn dầu khí Anh hôm thứ Hai cho biết họ đang rời khỏi Sakhalin 2, công ty liên doanh với công ty năng lượng Nga Gazprom và một dự án dầu khí khổng lồ nằm trên đảo Sakhalin, sau khi Nga xâm lược Ukraine.

    Shell có 27. 5% cổ phần trong dự án, trong khi Mitsui và Mitsubishi lần lượt nắm giữ 12,5% và 10%.

    Dự án là một trong những nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên chính cho Nhật Bản. Nó có thể sản xuất 9,6 triệu tấn khí đốt tự nhiên hóa lỏng hàng năm và khoảng 60% sản lượng của nó được chuyển đến Nhật Bản, theo trang web của Mitsubishi.

    Các công ty Nhật Bản cho biết họ sẽ phân tích chi tiết về quyết định của Shell và xem xét cách xử lý tình huống với chính phủ và các bên liên quan.

    Động thái của Shell diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh tăng cường trừng phạt kinh tế đối với Nga vì hành động xâm lược Ukraine. Một gã khổng lồ năng lượng khác của Anh, BP PLC, hôm Chủ nhật cho biết họ sẽ bán cổ phần của mình trong công ty dầu khí Rosneft của Nga.

    Giám đốc điều hành của Shell, Ben van Beurden, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi rất sốc trước thiệt hại về nhân mạng ở Ukraine, mà chúng tôi rất tiếc nuối, hậu quả của một hành động xâm lược quân sự vô nghĩa đe dọa an ninh châu Âu”.

    Shell cho biết họ cũng đang rút khỏi các doanh nghiệp Nga khác, bao gồm cả dự án Nord Stream 2, một đường ống được xây dựng để đưa khí đốt tự nhiên của Nga đến Đức.

    Nhật Bản đã cùng với Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu ngăn chặn quyền truy cập của một số ngân hàng Nga vào hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

    Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng Mỹ đang xem xét các cách để loại trừ các giao dịch năng lượng khỏi lệnh trừng phạt.

    Ông nói: “Chúng tôi sẽ phối hợp với Hoa Kỳ và các nước châu Âu để ngăn chặn bất kỳ sự gián đoạn cung cấp năng lượng nào cho Nhật Bản.

    Zalo
    Hotline