Các công ty điện lực Nhật tìm cách tăng giá, tăng thêm gánh nặng cho các hộ gia đình

Các công ty điện lực Nhật tìm cách tăng giá, tăng thêm gánh nặng cho các hộ gia đình

    Các công ty điện lực Nhật tìm cách tăng giá, tăng thêm gánh nặng cho các hộ gia đình
    Hầu hết các tiện ích lớn đã tìm cách tăng giá điện khoảng 30 phần trăm đến hơn 40 phần trăm cho năm tài chính tiếp theo, trong một động thái có thể sẽ làm tăng thêm gánh nặng chi phí cho các hộ gia đình.

    Bảy trong số 10 công ty điện lực lớn nhất đã nộp đơn lên bộ công nghiệp để tăng giá điện theo quy định cho các hộ gia đình, điều này cần có sự chấp thuận của chính phủ.

    Ảnh chụp ngày 22 tháng 3 năm 2022, cho thấy trụ sở chính của Tokyo Electric Power Company Holdings Inc. ở Tokyo. (Kyodo)

    Trong số 10 công ty, 9 công ty dự báo sẽ lỗ ròng trong năm tài chính hiện tại tính đến tháng 3 do giá khí đốt và than tăng cần thiết cho các nhà máy nhiệt điện.

    Như một bước cứu trợ, chính phủ sẽ bắt đầu trợ cấp cho các công ty điện lực để họ có thể giảm khoảng 20% hóa đơn tiền điện của các hộ gia đình từ tháng 1 đến hết mùa hè.

    Tuy nhiên, việc tăng giá được yêu cầu có thể nhiều hơn mức trợ cấp, giáng một đòn khác vào người tiêu dùng, những người đã bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá đối với số lượng hàng hóa ngày càng tăng do cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

    Công ty Điện lực Hokkaido cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã yêu cầu mức tăng trung bình 32,17% trong tháng 6, điều này sẽ làm tăng hóa đơn hàng tháng cho một hộ gia đình trung bình thêm 2.838 yên (22 đô la).

    Công ty Điện lực Hokuriku vào tháng 11 năm ngoái đã yêu cầu mức tăng cao nhất là 45,84%, trong khi Công ty Điện lực Shikoku yêu cầu mức thấp nhất là 28,08%.

    Trong số bảy tiện ích, năm công ty đang tìm cách tăng giá vào tháng Tư khi năm kinh doanh mới của họ bắt đầu và hai công ty khác dự định tăng giá vào tháng Sáu.

    Các tiện ích lớn cung cấp hai loại giá điện gia dụng -- "mức giá quy định" và "mức giá miễn phí" mà các công ty có thể tự đặt ra sau khi tự do hóa thị trường bán lẻ vào tháng 4 năm 2016.

    Bộ sẽ đánh giá liệu công ty có thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí để biện minh cho việc tăng tỷ lệ được yêu cầu hay không.

    Sau thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011, do trận động đất và sóng thần mạnh gây ra, một số nhà máy điện hạt nhân vẫn ngừng hoạt động trong khi tìm cách đáp ứng các quy định an toàn chặt chẽ hơn.

    Chính phủ dự định đẩy nhanh nỗ lực khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân đã thông qua các quy tắc mới trong một sự thay đổi chính sách để sử dụng năng lượng hạt nhân nhiều nhất có thể.

    Zalo
    Hotline