Các công nghệ 'than sạch' của Nhật Bản là một canh bạc tốn kém sẽ cản trở tham vọng không phát thải: báo cáo

Các công nghệ 'than sạch' của Nhật Bản là một canh bạc tốn kém sẽ cản trở tham vọng không phát thải: báo cáo

    Các công nghệ 'than sạch' của Nhật Bản là một canh bạc tốn kém sẽ cản trở tham vọng không phát thải: báo cáo

    Các công nghệ chưa được chứng minh như thu giữ carbon và tái đốt amoniac đang giúp các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản đặt lại thương hiệu cho nhiên liệu hóa thạch là "sạch". Nhưng chúng có tiềm năng cắt giảm cacbon hạn chế và làm suy yếu các mục tiêu khử cacbon của Nhật Bản, một báo cáo từ TransitionZero cảnh báo.

    May be an image of outdoors

    Nhà máy nhiệt điện than Nhật Bản

    Nhật Bản đã tích cực thúc đẩy các công nghệ như khí hóa than và thu giữ, sử dụng và lưu trữ các-bon (CCUS) kể từ cuộc đàm phán về khí hậu COP26 vào tháng 11, khi Thủ tướng Fumio Kishida đưa ra kế hoạch của Nhật Bản để điều hòa việc sử dụng than của đất nước với cam kết bằng không. . Hình ảnh: Piqsel, CC0 1.0 qua Piqsel

    Theo một báo cáo mới của một nhóm môi trường, công nghệ được các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản quảng bá như một cách đốt than sạch sẽ giúp nước này tránh được quá trình chuyển đổi nhanh chóng khỏi nhiên liệu hóa thạch và phá hoại các chính sách hành động về khí hậu quốc gia, theo một báo cáo mới của một nhóm môi trường.

    Nhật Bản đã và đang tích cực thúc đẩy các công nghệ như khí hóa than và thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS) nhằm đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Trong các cuộc đàm phán về khí hậu tại COP26 vào tháng 11, Thủ tướng Fumio Kishida đã vạch ra các kế hoạch của Nhật Bản để điều hòa việc sử dụng than của nước này với cam kết bằng không. Những công nghệ này đã được dán nhãn “sạch” vì chúng làm giảm lượng khí thải của than đốt, đây là nguyên nhân đóng góp lớn nhất vào sự thay đổi khí hậu do con người tạo ra.

    Báo cáo có tựa đề Coal-de-sac: Advanced Coal ở Nhật Bản của nhóm phân tích khí hậu TransitionZero có trụ sở tại London cho thấy cường độ carbon trong các công nghệ than sạch của Nhật Bản cao hơn gấp 5 lần so với mức yêu cầu mà quốc gia này phải đạt được. mục tiêu 2050 net-zero.

    Jacqueline Tao, một nhà phân tích tại TransitionZero, cho biết CCUS, có chức năng thu giữ và lưu trữ carbon dioxide trước khi thải vào khí quyển, có tiềm năng giảm khí thải nhất, nhưng Nhật Bản đã hạn chế các địa điểm CCUS phù hợp, chẳng hạn như các mỏ khí đã nghỉ hưu. Bà nói, tiềm năng lưu trữ CCUS của Nhật Bản sẽ cạn kiệt trong một thập kỷ, đồng thời cho biết thêm rằng công nghệ thu giữ carbon phải đối mặt với “các vấn đề về vận hành và tài chính”.

    Nhật Bản nêu bật cuộc đấu tranh để hoàn thành các mục tiêu đầy tham vọng về biến đổi khí hậu trong khi duy trì nguồn cung cấp năng lượng ổn định, an toàn để duy trì tăng trưởng kinh tế. Nhật Bản, quốc gia dựa vào nhập khẩu với gần 90% nhu cầu năng lượng, tạo ra một phần ba sản lượng điện từ than đá.

    Quốc gia này đã chậm đưa ra các cam kết cụ thể để loại bỏ than đá trong thời gian tới. Trong kế hoạch năng lượng quốc gia gần đây, than đá dự kiến ​​sẽ cung cấp khoảng 1/5 nhu cầu điện năng vào năm 2030. Quận này cũng là một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất về công nghệ đốt than và đã bị chỉ trích vì tài trợ cho các nhà máy ở nước ngoài sử dụng hóa thạch gây ô nhiễm cao. nhiên liệu. Nhật Bản hồi tháng 5 năm ngoái đã cam kết ngừng tài trợ cho các dự án than ngoài biên giới, tiếp tục tài trợ cho các dự án than ở nước ngoài triển khai công nghệ bẫy carbon.

    Vào tháng Giêng, các nhà hoạt động khí hậu đã nhắm mục tiêu vào các nhà tài chính Nhật Bản để tài trợ cho một nhà máy nhiệt điện than ở Bangladesh mà họ cho rằng sẽ gây nguy hiểm cho đất nước dễ bị tổn thương về khí hậu. Một quan chức Bangladesh bảo vệ nhà máy, nói rằng nó sẽ sử dụng các công nghệ mới để hạn chế khí thải và tránh tác hại đến môi trường.

    Công nghệ than sạch đắt hơn năng lượng tái tạo. Nghiên cứu chỉ ra rằng chi phí bình quân được nâng lên của các công nghệ than sạch như khí hóa và đồng đốt amoniac là 200 megawatt / giờ - cao hơn gấp đôi so với chi phí trung bình của các dự án năng lượng mặt trời, nghiên cứu cho thấy. Khí hóa than chuyển hóa than thành một loại khí tổng hợp phát thải thấp hơn, trong khi đồng đốt amoniac được sử dụng như một cách để giảm phát thải của than đốt.

    Báo cáo lưu ý, ngay cả việc bao thanh toán trong chi phí lưu trữ pin, năng lượng mặt trời và gió trên bờ đều có chi phí cạnh tranh với hầu hết các công nghệ than tiên tiến. Tao nói với Eco-Business: “Tốt nhất, những công nghệ này sẽ đạt được mức giảm phát thải biên và tệ nhất, chúng sẽ kéo dài tuổi thọ của các nhà máy than chi phí cao, sử dụng nhiều carbon và không an toàn về năng lượng”.

    Các tác giả của báo cáo khuyến nghị rằng các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản nên chuyển hướng từ than sang năng lượng tái tạo trưởng thành, mà họ nói là vừa hiệu quả về chi phí vừa ít phát thải hơn tất cả các công nghệ than tiên tiến và đầu tư vào gió ngoài khơi, “điều này có thể mở ra tiềm năng kinh tế đáng kể cho Nhật Bản về lâu dài- thuật ngữ."

    Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tiếp tục phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch vì không gian sẵn có hạn chế để mở rộng đáng kể điện mặt trời, trong khi năng lực gió của nước này đang được xây dựng chậm lại.

    Zalo
    Hotline