Các chính phủ đang khởi động nền kinh tế hydro xanh – AVEVA

Các chính phủ đang khởi động nền kinh tế hydro xanh – AVEVA

    Các chính phủ đang khởi động nền kinh tế hydro xanh – AVEVA

    nền kinh tế hydro Chính phủ

    Việc sản xuất phân bón để trồng thực phẩm tiêu thụ 3-5% khí đốt tự nhiên của thế giới và tạo ra 1-3% lượng khí thải CO2. Phần lớn lượng khí thải carbon này đến từ việc chiết xuất hydro từ khí đốt tự nhiên để sản xuất phân bón gốc amoniac.

    May mắn thay, những nhà sáng tạo như Zhenyu Zhang đang nghiên cứu các phương pháp chiết xuất hydro hiệu quả từ nước bằng điện không carbon, tạo ra thứ được gọi là amoniac xanh. Không chỉ sản xuất hydro và amoniac xanh có thể giúp chúng ta trồng trọt thực phẩm bền vững, những hóa chất được sản xuất bền vững* này còn có tiềm năng lớn làm nhiên liệu thay thế—cho cả xe cá nhân và cho ngành công nghiệp nặng, phát điện và vận chuyển. Ví dụ, sử dụng hydro để tạo ra năng lượng bằng pin nhiên liệu chỉ tạo ra nhiệt và nước dưới dạng sản phẩm phụ.

    hydrogen central advertisement
    Một trong những rào cản lớn nhất đối với việc sử dụng hydro làm nhiên liệu là vấn đề kinh tế. Sẽ không khả thi về mặt thương mại nếu sản xuất xe cộ và nhà máy chạy bằng hydro trừ khi đã có sẵn cơ sở hạ tầng để cung cấp cho chúng. Nhưng cũng không khả thi về mặt thương mại nếu tạo ra cơ sở hạ tầng như vậy trừ khi đã có sẵn nhà máy và xe cộ đang chờ tiêu thụ hydro. 

    Do tình huống tiến thoái lưỡng nan kinh điển này, một số chính phủ đang can thiệp để khởi động ngành công nghiệp hydro. Cùng nhau, các chính quyền tiểu bang và liên bang của Đức đang đầu tư hơn 13 tỷ euro vào các quan hệ đối tác công tư để phát triển công nghệ hydro. Tại Hoa Kỳ, Đạo luật Giảm lạm phát có khoản tín dụng thuế, 45V, lên tới 100 tỷ đô la cho hydro phát thải thấp.

    Ngoài ra, Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng của Hoa Kỳ đang tài trợ cho các Trung tâm Hydrogen sạch khu vực, hay H2Hubs. Các trung tâm này sẽ tập hợp cả nhà sản xuất và người tiêu dùng hydro để họ có thể cùng nhau xây dựng cơ sở hạ tầng giúp nền kinh tế hydro trở nên khả thi. Tương tự như vậy, Ả Rập Xê Út đang hợp tác với các công ty tư nhân để tài trợ cho Công ty Hydrogen xanh Neom, công ty hứa hẹn sẽ sản xuất 600 tấn hydro không carbon mỗi ngày vào năm 2026. 

    Những can thiệp của chính phủ này xuất phát từ quan điểm cho rằng chính phủ cần định hình thị trường để giải quyết các vấn đề hành động tập thể lớn, như biến đổi khí hậu. Suy nghĩ như vậy được thúc đẩy bởi công trình của các nhà nghiên cứu như nhà kinh tế Mariana Muzzucato, người lập luận rằng đầu tư của khu vực tư nhân thường đi theo sự dẫn dắt của các khoản đầu tư lớn, rủi ro cao của các quốc gia khởi nghiệp. Như nhiều giám đốc điều hành năng lượng EU đã nói gần đây, sẽ chỉ có động lực thị trường để gặt hái thành quả của nền kinh tế hydro nếu chính phủ cung cấp cả trợ cấp và quy định.

    Tất nhiên, việc sử dụng chính sách của chính phủ để định hình thị trường gây ra nhiều tranh cãi về cách thức định hình thị trường. Tại Hoa Kỳ, đã có cuộc tranh luận về việc liệu trợ cấp hydro chỉ nên dành cho các công ty hoàn toàn được cung cấp năng lượng từ các khoản đầu tư năng lượng sạch mới hay cho các công ty sản xuất hydro với ít nhất một số năng lượng có hàm lượng carbon cao. Những người sau cho rằng việc trợ cấp cho hydro có hàm lượng carbon cao là xứng đáng, ít nhất là hiện tại, để giúp khởi động toàn bộ ngành công nghiệp.

    Câu hỏi về vai trò thích hợp của chính phủ trong việc thúc đẩy công nghệ mới không phải là mới. Như chúng ta đã thảo luận trong tập mới nhất của podcast Our Industrial Life, nhiều quốc gia đã tham chiến để giành quyền kiểm soát hoạt động buôn bán phân bón phân chim mới vào thế kỷ 19. Hoa Kỳ vẫn có luật từ năm 1856 cho phép công dân Hoa Kỳ sáp nhập vào Hoa Kỳ bất kỳ hòn đảo không có người ở nào phủ đầy phân chim.


    Để tìm hiểu thêm về lịch sử, hóa học và kinh tế của hydro và amoniac xanh, hãy xem tập mới nhất của podcast, Our Industrial Life.

    Các chính phủ đang khởi động nền kinh tế hydro xanh – AVEVA

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline