Các cam kết của công ty Net-zero chỉ giúp giảm 36% lượng khí thải - báo cáo cho hay

Các cam kết của công ty Net-zero chỉ giúp giảm 36% lượng khí thải - báo cáo cho hay

    Các cam kết của công ty Net-zero chỉ giúp giảm 36% lượng khí thải - báo cáo cho hay

    Các công ty như Walmart, Carrefour và Nestlé đang sử dụng các tuyên bố xanh sai, gây nhầm lẫn hoặc mơ hồ để tránh hành động có ý nghĩa đối với biến đổi khí hậu, theo một báo cáo chung của NewClimate Institute và Carbon Market Watch.


    Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ công bố một luật chống rửa xanh mới của EU vào tháng 3. (Ảnh qua Getty Images)


    Theo một báo cáo mới do các tổ chức phi chính phủ NewClimate Institute và Carbon Market Watch công bố vào ngày 13 tháng 2, nhiều tập đoàn lớn nhất thế giới đang sử dụng các tuyên bố xanh sai lệch, gây hiểu lầm hoặc mơ hồ để tránh hành động có ý nghĩa đối với biến đổi khí hậu.

    Dựa trên Trình giám sát trách nhiệm doanh nghiệp với khí hậu, báo cáo mới cho thấy cam kết về mức không ròng do 24 công ty toàn cầu lớn nhất thế giới đưa ra sẽ chỉ giúp giảm phát thải 36% vào giữa thế kỷ này. Nó cho thấy các công ty đang tránh xa những tuyên bố xanh gây hiểu lầm bằng cách sử dụng các kẽ hở, bỏ qua dữ liệu, chọn ngày bắt đầu khi lượng khí thải của họ cao hơn và tạo ra các biện pháp hành động khí hậu sai lầm của riêng họ.

    Theo báo cáo, một số kẻ vi phạm tồi tệ nhất là những cái tên quen thuộc như Walmart, Carrefour và Nestlé.

    So với ấn bản năm ngoái của cùng một báo cáo, tính minh bạch tổng thể trong việc công bố thông tin của các công ty vẫn ở mức 'vừa phải'. Carbon Market Watch lưu ý rằng trong số mười công ty được đánh giá trong cả hai năm, chỉ có Maersk và Deutsche Post DHL đã đạt được tiến bộ trong việc tiết lộ thông tin của họ. Amazon, Apple, Carrefour, Google, JBS, Nestlé, Volkswagen và Walmart thì không.

    Một nửa trong số 24 công ty không đưa ra cam kết giảm phát thải cụ thể cho năm mục tiêu bằng 0 của họ. Năm doanh nghiệp khác đồng ý cắt giảm lượng khí thải dưới 40% trong toàn bộ chuỗi giá trị. Carrefour và Walmart cam kết giảm lượng khí thải lần lượt chỉ 1% và 9%, dưới mức của năm 2019 vào năm 2050 do loại trừ phạm vi.

    Mặc dù đã được SSBTi xác minh, 15 trong số 24 công ty không đạt được mục tiêu khử cacbon phù hợp với 1,5°C cho các ngành tương ứng của họ. Ví dụ: Mercedes-Benz và Volkswagen không ấn định ngày loại bỏ nhiệt độ phù hợp với 1,5°C đối với động cơ đốt trong theo các phát hiện khoa học mới nhất.

    Giám đốc điều hành Sabine của Carbon Market Watch cho biết: “Vào thời điểm mà các tập đoàn cần minh bạch về tác động của khí hậu và giảm lượng khí thải carbon, nhiều người đang lợi dụng các cam kết 'không ròng' mơ hồ và gây hiểu nhầm để minh oan cho thương hiệu của họ trong khi vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường”. Frank. “Sự trì hoãn nguy hiểm này phải dừng lại. Vì các công ty đa quốc gia vừa có tác động quá lớn đến hành tinh vừa có phương tiện để giảm lượng khí thải carbon, nên họ phải có hành động thực sự để làm sạch hành động của mình chứ không chỉ hình ảnh của họ bằng cách cắt giảm lượng khí thải.”

    Carbon Market Watch đã đưa ra gói chính sách mẫu để thúc đẩy sự lãnh đạo của công ty xanh và chống lại hành vi tẩy rửa xanh, bao gồm lệnh cấm các công ty đưa ra tuyên bố ròng về 0 và trung hòa carbon, đồng thời khuyến nghị họ báo cáo mức giảm phát thải tuyệt đối và tránh tính trùng lặp mức giảm phát thải đã được tính bởi Quốc gia. Carbon Market Watch và Viện NewClimate đã gửi một lá thư chung tới các nhà hoạch định chính sách của EU thúc giục họ thông qua các khuyến nghị này vào ngày công bố báo cáo.

    Ủy ban Châu Âu dự kiến sẽ đề xuất một luật chống tẩy rửa xanh mới vào tháng 3 nhằm hạn chế các tuyên bố xanh gây hiểu lầm của các công ty. Một bản sửa đổi có đầu óc xanh đối với luật thực hành thương mại không công bằng của EU đang được tiến hành.

    Zalo
    Hotline