Các bãi rác trên thế giới thải ra rất nhiều khí mê-tan - Nghiên cứu cho hay

Các bãi rác trên thế giới thải ra rất nhiều khí mê-tan - Nghiên cứu cho hay

    Các bãi rác trên thế giới thải ra rất nhiều khí mê-tan - Nghiên cứu cho hay
    LONDON, ngày 10 tháng 8 (Reuters) - Việc phân hủy chất thải thực phẩm đang giải phóng hàng nghìn tấn khí mêtan làm ấm hành tinh tại các bãi rác ở Buenos Aires, Delhi, Mumbai và Lahore, nghiên cứu mới phát hiện.

    Với khoảng 570 triệu tấn khí nhà kính thải ra hàng năm từ các quá trình công nghiệp và tự nhiên, nồng độ khí mêtan trong khí quyển đang tăng với tốc độ kỷ lục, theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ.

    Ở một số quốc gia, nguồn cung lớn nhất là ruộng nông nghiệp và động vật trang trại - đặc biệt là bò nhưng cũng có cả gia súc và gà. Tại Hoa Kỳ, ngành công nghiệp dầu khí chịu trách nhiệm chính.

    Tuy nhiên, có một nguồn lớn khác trên toàn cầu - rác.

    Với dữ liệu từ một máy dò gắn trên vệ tinh cho thấy mức khí mê-tan cao ở các thành phố ở Ấn Độ, Pakistan và Argentina, một nhóm các nhà khoa học đã xem xét kỹ hơn để xác định các nguồn phát thải.

    Các hình ảnh vệ tinh độ phân giải cao được chụp vào năm 2020 cho thấy khí mê-tan đến từ các bãi chôn lấp gió ngược ở thủ đô Buenos Aires của Argentina, các thành phố Ấn Độ New Delhi và Mumbai, và thành phố Lahore lớn thứ hai của Pakistan, theo nghiên cứu được công bố hôm thứ Tư trên tạp chí tạp chí Khoa học Tiến bộ.

    Rác được thu gom từ một khu vực từng là bãi rác và sẽ được chuyển thành một công viên xanh, ở Zakho, quận Dohuk, Iraq ngày 22 tháng 1 năm 2020. Ảnh chụp ngày 22 tháng 1 năm 2020. REUTERS / Ari Jalal
    Ví dụ, một bãi rác ở Mumbai thải ra khoảng 9,8 tấn khí mê-tan mỗi giờ, tương đương 85.000 tấn mỗi năm, theo kết quả nghiên cứu. Bãi rác Buenos Aires thải ra khoảng 250.000 tấn hàng năm - hoặc một nửa tổng lượng khí mê-tan của thành phố.

    Đồng tác giả Joannes Maasakkers, một nhà khoa học môi trường tại Viện Nghiên cứu Vũ trụ Hà Lan cho biết: “Những quan sát này có thể cho chúng ta biết nơi phát thải khí mê-tan lớn và nơi có thể thực hiện hành động giảm thiểu”. Các bước giảm thiểu có thể bao gồm ủ thực phẩm hoặc thu giữ khí mê-tan để làm khí sinh học.

    Theo Ngân hàng Thế giới, chất thải bãi chôn lấp - chịu trách nhiệm cho khoảng 11% lượng khí mê-tan toàn cầu - dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 70% vào năm 2050 khi dân số toàn cầu tiếp tục tăng lên, theo Ngân hàng Thế giới.

    Bởi vì khí mê-tan mạnh gấp 80 lần CO2 trong khoảng thời gian 20 năm, việc giảm "phát thải khí mê-tan hiện nay ... có thể tác động nhanh chóng đến biến đổi khí hậu", Maasakkers nói.

    Trước đây, ước tính lượng khí thải bãi rác được thực hiện dựa trên khối lượng bãi rác và tốc độ phân hủy giả định.

    Jean Bogner, một nhà khoa học môi trường của Đại học Illinois, không tham gia vào nghiên cứu, cho biết công nghệ vệ tinh là một động lực thúc đẩy các nhà khoa học. Cách tiếp cận mới này giúp "nắm bắt đầy đủ lượng khí thải cụ thể tại địa điểm, mà đối với các bãi chôn lấp có thể thay đổi theo cấp độ" tùy thuộc vào mọi thứ, từ điều kiện đất đai đến việc có áp dụng các biện pháp giảm thiểu hay không.

    Zalo
    Hotline