Bureau Veritas cho biết: “Châu Âu vẫn đang trong cuộc đua hydro”

Bureau Veritas cho biết: “Châu Âu vẫn đang trong cuộc đua hydro”

    Hydro không có gì mới, nhưng nó có thể trở thành một vectơ năng lượng khử cacbon để biến đổi các electron tái tạo thành nhiên liệu tái tạo, thay thế nhiên liệu hóa thạch trong nhiều ứng dụng. Laurence Boisramé, giám đốc toàn cầu về hydro tại Bureau Veritas, gần đây đã nói chuyện với tạp chí pv về việc cải thiện tính minh bạch của thị trường hydro, nhưng bà lưu ý rằng “sự đồng thuận toàn cầu sẽ mất thời gian - ít nhất là vài năm”.

    Giày sneaker và

    Hình ảnh: Xe tải Daimler

    Laurence Boisramé, giám đốc toàn cầu về hydro tại Bureau Veritas, nói rằng Châu Âu đang phát triển một loạt các biện pháp có thể làm tăng sức ảnh hưởng công nghiệp và thương mại của mình trên thị trường hydro toàn cầu.

    Bất chấp một số chậm trễ trong quá trình sản xuất, châu Âu được cho là “vẫn đang trong cuộc đua”. Boisramé giải thích rằng sự thúc đẩy chính sách rõ ràng sẽ dẫn đến những tiến bộ đáng kể ở Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ. Cô lưu ý các biện pháp của Châu Âu như RePowerEU và gói Fit for 55, cũng như định nghĩa về “hydro sạch” và Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) ở Hoa Kỳ. 

    “Sau thông báo của IRA, một số người chơi đã đặt câu hỏi về vai trò dẫn đầu về công nghiệp và thương mại của Châu Âu. Các sáng kiến ​​mới nhất như H2Global và Ngân hàng Hydro Châu Âu được công bố gần đây là công cụ để phát triển sản xuất và thương mại hóa hydro xanh và các dẫn xuất,” Boisramé nói với  tạp chí pv . “Về mặt pháp lý, định nghĩa [nguồn gốc phi sinh học] cũng là một cột mốc quan trọng. Mặc dù người ta có thể chỉ trích kết quả, nhưng nó mang lại tầm nhìn được mong đợi từ lâu.”

    Bà cho biết câu hỏi đặt ra là liệu định nghĩa của Châu Âu về hydro tái tạo và các dẫn xuất, được báo cáo trong đạo luật ủy quyền về nhiên liệu tái tạo có nguồn gốc phi sinh học (RFNBO), có thể trở thành một tài liệu tham khảo toàn cầu hay không.

    Boisramé cho rằng tiêu chuẩn hóa, minh bạch, các quy tắc và định nghĩa rõ ràng là điều cần thiết để tăng cường niềm tin vào lĩnh vực năng lượng, thậm chí còn hơn thế nữa đối với thị trường hydro. 

    “Niềm tin sẽ đi kèm với sự minh bạch thực sự, trong đó các dự án sản xuất sẽ được đánh giá bởi các bên thứ ba độc lập và đảm bảo rằng chúng tuân thủ các quy tắc. Đây là lúc cần có chứng nhận,” cô nói thêm, đề cập đến các bên thứ ba độc lập như các tổ chức chứng nhận. 

    Sự công nhận lẫn nhau sẽ là cần thiết trên toàn cầu để tạo ra một thị trường hàng hóa và cho phép giao dịch xuyên biên giới. Ngoài ra, các quốc gia, công ty và các bên liên quan khác phải tuân thủ các quy tắc tiêu chuẩn ở cấp độ đa quốc gia. 

    Bà nói: “Điều này được thúc đẩy bởi một số tổ chức toàn cầu như AIE, IRENA, IPHE và Hội đồng Hydro, cùng một số tổ chức khác. “Nhưng để đạt được sự đồng thuận toàn cầu sẽ mất thời gian, ít nhất là vài năm”.

    Vai trò của chứng nhận

    Vai trò của chứng nhận là đảm bảo sự phù hợp với tiêu chuẩn, có thể là tiêu chuẩn toàn cầu, chế độ quản lý hoặc chương trình tự nguyện. 

    Boisramé cho biết: “Hiện tại, không có chương trình chứng nhận quy định hoặc tiêu chuẩn toàn cầu nào áp dụng cho sản xuất hydro trên toàn thế giới”. “Một số quốc gia đang xây dựng các quy tắc và chương trình chứng nhận áp dụng cho sản xuất trong nước, đặc biệt là để cấp hỗ trợ công”.

    Bureau Veritas đã phát triển một chương trình chứng nhận tự nguyện để đảm bảo rằng việc sản xuất hydro an toàn, bền vững và sử dụng nguyên liệu đầu vào có thể tái tạo, với lượng khí thải carbon tối đa là 2 kg CO2eq trên mỗi kg hydro. 

    “Chương trình chứng nhận này đề cập đến các tài sản sản xuất trên toàn thế giới bằng một phương pháp duy nhất áp dụng trên toàn cầu. Gần đây, chứng nhận đã được mở rộng sang amoniac được sản xuất từ ​​​​việc chuyển đổi hydro tái tạo,” bà nói và giải thích rằng các chương trình này sẽ đẩy nhanh việc cấp phép và chấp nhận, đồng thời thúc đẩy khả năng tài trợ của dự án.

    Bureau Veritas cũng đang thực hiện kiểm toán và thanh tra các nhà cung cấp để đánh giá hiệu quả hoạt động và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, giảm thiểu rủi ro liên quan đến các dự án. 

    Boisramé ghi nhận sự gia tăng liên tục về số lượng dự án được công bố trên các khu vực khác nhau, được thúc đẩy bởi các chiến lược và chương trình khuyến khích của chính phủ. 

    Bà nói: “Tuy nhiên, chúng ta còn lâu mới đạt được một ngành công nghiệp trưởng thành, với rất nhiều điều cần được đưa ra như các tiêu chuẩn toàn cầu, các định nghĩa và quy tắc giống nhau làm cơ sở cho thương mại quốc tế về hydro và các dẫn xuất”. 

    Boisramé cũng chỉ ra sự gia tăng số lượng các dự án sản xuất ở Hoa Kỳ và Trung Quốc, bất chấp sự chậm trễ trong việc xác định các biện pháp khuyến khích hỗ trợ phía nhu cầu đối với hydro xanh hoặc hydro đã khử cacbon. 

    Boisramé cho biết: “Các quốc gia khác như Úc, Ấn Độ, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh cũng có thể thấy sự gia tăng về số lượng dự án sản xuất”. “Về mặt cơ sở hạ tầng nhập khẩu, Châu Âu tiên tiến hơn, đặc biệt là Tây Bắc Châu Âu với các trung tâm nhập khẩu (như Rotterdam, Amsterdam, Antwerp và Hamburg) đã tham gia vào phát triển cụ thể, các hiệp định song phương, đầu tư vào phát triển thiết bị đầu cuối để dự đoán việc giảm tải hydro và các dẫn xuất , lưu trữ và xử lý."

    Zalo
    Hotline