BOI Thái Lan công bố các ưu đãi mới cho việc giữ nhà đầu tư, tái định cư, phương tiện chạy bằng khí hydro

BOI Thái Lan công bố các ưu đãi mới cho việc giữ nhà đầu tư, tái định cư, phương tiện chạy bằng khí hydro

    BOI Thái Lan công bố các ưu đãi mới cho việc giữ nhà đầu tư, tái định cư, phương tiện chạy bằng khí hydro
    BOI Thái Lan công bố các ưu đãi mới cho việc giữ chân nhà đầu tư, tái định cư, xe chạy bằng hydro.

    Tiếp theo chiến lược 5 năm mới được công bố vào tháng trước, Hội đồng Đầu tư Thái Lan (BOI) đã công bố các gói ưu đãi mới bao gồm, lần đầu tiên, một loạt các đặc quyền để hỗ trợ việc mở rộng của các nhà đầu tư lâu năm, một sự tái định cư toàn diện chương trình bao gồm trụ sở chính cũng như các cơ sở nghiên cứu và sản xuất, và gói đầu tư đầu tư vào các hoạt động bền vững như sản xuất xe chạy bằng hydro và thiết lập các trạm hoán đổi pin cho xe điện (EV).

    Các biện pháp, được thông qua tại cuộc họp của hội đồng BOI được tổ chức, cũng bao gồm các ưu đãi đặc biệt cho các ngành liên quan đến đổi mới và công nghệ cao như công nghệ sinh học, công nghệ nano và vật liệu tiên tiến, các biện pháp hỗ trợ cho việc nghiên cứu và sản xuất thực phẩm mới, bổ sung kinh tế mới các hành lang, hoặc các khu đầu tư đặc biệt, ở bốn khu vực của Thái Lan, và việc áp dụng một cơ chế đặc biệt để cải thiện sự dễ dàng trong kinh doanh bằng cách giải quyết các điểm khó khăn mà các nhà đầu tư nêu ra.

    Ông Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký BOI, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo, cho biết:

    Tất cả các biện pháp khuyến khích đều phản ánh mục tiêu của chiến lược là nâng cấp năng lực công nghiệp của chúng tôi, tập trung vào công nghệ cao và đổi mới, để xây dựng cơ sở công nghiệp của tương lai và đưa Thái Lan trở thành trung tâm kinh doanh quốc tế và trung tâm công nghệ của khu vực.

    “Vào thời điểm quan trọng này khi thế giới đang đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng, chúng tôi muốn nêu bật thế mạnh của Thái Lan để giúp giải quyết một số vấn đề này, chẳng hạn như an ninh lương thực, tìm kiếm năng lượng tái tạo và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng”.

    Chiến lược Xúc tiến Đầu tư 2023-2027 được công bố vào tháng 10 nhằm mục đích giúp tái cấu trúc nền kinh tế của đất nước và đảm bảo Thái Lan luôn đổi mới, cạnh tranh và hòa nhập khi cạnh tranh trong thế giới hậu Covid-19.

    Chiến lược đặt ra nhằm khuyến khích tiến bộ công nghệ, chuyển đổi sang các ngành công nghiệp xanh và thông minh, phát triển tài năng cũng như sự sáng tạo và đổi mới, nhằm củng cố vị thế của quốc gia như một trung tâm khu vực về kinh doanh, thương mại và hậu cần.

    Chiến lược cũng đặt ra 5 lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược đối với phát triển công nghiệp là các ngành công nghiệp ưu tiên, đó là lĩnh vực xanh sinh học (BCG), chuỗi cung ứng xe điện, sản xuất điện tử, nền kinh tế kỹ thuật số và các ngành công nghiệp sáng tạo.

    Dưới đây là chi tiết về các biện pháp đã được phê duyệt và các lợi ích bổ sung mà các khoản đầu tư vào các lĩnh vực được chỉ định sẽ nhận được bên cạnh các ưu đãi tiêu chuẩn, theo các gói đặc biệt được công bố hôm nay:

    Chương trình Giữ chân & Mở rộng

    Các nhà đầu tư lâu năm, nghĩa là các công ty trong 15 năm qua đã được cấp quyền lợi đầu tư cho ít nhất ba dự án, với tổng giá trị đầu tư không dưới 10 tỷ baht (khoảng 265 triệu đô la Mỹ) và được chấp thuận cho một dự án mới dự án hoặc dự án mở rộng có vốn đầu tư từ 500 triệu baht trở lên sẽ được ưu đãi đặc biệt bao gồm miễn thêm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trong 3 năm hoặc giảm 50% thuế TNDN trong tối đa 5 năm, tùy thuộc vào loại hình hoạt động. .

    Ông Narit nói: “Đây là lần đầu tiên BOI ban hành gói khen thưởng cho các nhà đầu tư bày tỏ sự tin tưởng vào Thái Lan và tích cực tham gia vào sự phát triển công nghiệp của đất nước chúng tôi trong một thời gian dài.

    Chương trình di dời

    Chương trình tái định cư sẽ miễn thuế TNDN bổ sung trong 5 năm cho các công ty di dời tất cả các hoạt động của họ, có nghĩa là trụ sở khu vực, trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) và cơ sở sản xuất sang Thái Lan.

    Các công ty chuyển địa điểm sản xuất và trụ sở chính trong khu vực sẽ được miễn thuế TNDN thêm 3 năm trong khi những công ty chuyển địa điểm sản xuất và trung tâm nghiên cứu và phát triển sẽ được miễn thuế TNDN thêm từ 1 đến 5 năm, tùy thuộc vào ngành nghề. Tất cả các khoản miễn thuế TNDN chỉ áp dụng đối với doanh thu từ các hoạt động sản xuất đã chuyển địa điểm.

    Tạo các danh mục ngành mới

    Để đẩy nhanh quá trình chuyển sang nền kinh tế mới, hội đồng quản trị đã phê duyệt việc tạo ra các lĩnh vực công nghiệp mới được thúc đẩy, đặc biệt là các hoạt động bền vững, sẽ nhận được các ưu đãi đặc biệt. Các danh mục mới bao gồm sản xuất xe chạy bằng hydro, thiết lập các trạm hoán đổi pin cho xe điện (EV), thực phẩm mới, thực phẩm hữu cơ, v.v.

    Liên quan đến năng lượng tái tạo, các loại hình kinh doanh mới được thúc đẩy bao gồm sản xuất hydro và các hoạt động liên quan, chẳng hạn như amoniac xanh, cũng như sản xuất điện và hơi nước từ hydro.

    Các lĩnh vực công nghệ tiên tiến

    Các ưu đãi đặc biệt sẽ được cấp cho các khoản đầu tư vào các ngành công nghiệp thượng nguồn đòi hỏi sự đổi mới và công nghệ cao như công nghệ sinh học, công nghệ nano và vật liệu tiên tiến liên quan đến chuyển giao công nghệ và hợp tác với các tổ chức giáo dục Thái Lan 

    Các dự án như vậy, được phân loại là “A1 +” trong danh pháp của BOI, sẽ đủ điều kiện, tùy thuộc vào hoạt động, được miễn thuế TNDN từ 10 đến 13 năm mà không có giới hạn. Sản xuất Wafer đã được nâng cấp lên danh mục này và sẽ đủ điều kiện để được miễn thuế TNDN 13 năm, tăng so với 10 năm trước đây.

    Hành lang kinh tế mới

    Hội đồng cũng đã thông qua việc chỉ định các hành lang kinh tế mới là các đặc khu đầu tư tại 4 khu vực của Thái Lan, bao gồm tổng số 16 tỉnh. Đầu tư vào các lĩnh vực như vậy nhận được nhiều ưu đãi.

    Bốn khu vực là Hành lang kinh tế phía Bắc, Hành lang kinh tế Đông Bắc, Hành lang kinh tế miền Trung - Tây và Hành lang kinh tế phía Nam sẽ bổ sung vào khu vực phát triển công nghiệp và công nghệ cao hiện có được gọi là Hành lang kinh tế phía Đông.

    Dễ dàng trong kinh doanh

    Hội đồng quản trị cũng thông qua việc thành lập Tiểu ban Giải quyết vướng mắc và tạo thuận lợi đầu tư, với sự hợp tác của Văn phòng Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan nhà nước khác, sẽ đóng vai trò như một cơ chế đặc biệt nhằm cải thiện hơn nữa sự dễ dàng kinh doanh bằng cách giải quyết các điểm đau cụ thể do các nhà đầu tư gắn cờ.

    Zalo
    Hotline