Bill Gates và Jeff Bezos ủng hộ công ty khởi nghiệp Hydro trắng

Bill Gates và Jeff Bezos ủng hộ công ty khởi nghiệp Hydro trắng

    Bill Gates và Jeff Bezos ủng hộ công ty khởi nghiệp Hydro trắng
    Hydro trắng, một nguồn năng lượng sạch tự nhiên và liên tục được bổ sung, đang thu hút sự chú ý đáng kể của các nhà đầu tư như một giải pháp tiềm năng để khử cacbon cho các ngành công nghiệp nặng.
    Những khám phá gần đây về các mỏ hydro trắng đáng kể ở Pháp và các khu vực khác đã thúc đẩy sự lạc quan về khả năng thương mại của nó.
    Các công ty như Koloma, được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư nổi tiếng như Bill Gates và Jeff Bezos, đang tích cực khám phá và phát triển các công nghệ khai thác và sử dụng hydro trắng.
    Các nhà đầu tư đã nói về tiềm năng to lớn của hydro xanh - hydro được sản xuất thông qua quá trình điện phân sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo - trong nhiều năm nay. Người ta cho rằng đây là nhiên liệu sạch của tương lai, hỗ trợ quá trình khử cacbon cho các ngành công nghiệp khó giảm thiểu như vận tải biển, hàng không và sản xuất. Tuy nhiên, gần đây, các nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến một nguồn năng lượng thay thế - hydro trắng.

    Mặc dù hydro xanh là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho nhiên liệu hóa thạch vì nó có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng để giúp khử cacbon cho ngành công nghiệp nặng, nhưng chi phí sản xuất vẫn cực kỳ đắt đỏ so với nhiên liệu hóa thạch và hydro được sản xuất bằng khí đốt tự nhiên. Ngược lại, hydro địa chất, còn được gọi là hydro trắng, có trong tự nhiên và có thể được khai thác từ lòng đất. Trong khi hydro là nguyên tố hóa học phổ biến nhất trên Trái đất, cho đến gần đây người ta vẫn cho rằng khí này không có ở dạng tinh khiết trong Trái đất. Tuy nhiên, vào năm 2012, những công nhân dầu khí đào một lỗ khoan ở Mali đã vô tình phát hiện ra hydro tự nhiên gần như tinh khiết.

    Kể từ khi phát hiện ra điều này, các nhà địa chất đã đánh giá các mỏ ở nhiều khu vực khác nhau trên khắp thế giới. Hydro trắng được tạo ra từ phản ứng của nước với đá chứa sắt; sắt bị ăn mòn và các bong bóng hydro tinh khiết được hình thành trong lớp vỏ Trái đất. Tuy nhiên, trái ngược với nhiên liệu hóa thạch, phải mất hàng triệu năm để sản xuất, hydro trắng liên tục được bổ sung. Hydro trắng được cho là phổ biến hơn ở các địa điểm ngoài khơi không thể tiếp cận, mặc dù một số mỏ đã được tìm thấy kể từ năm 2012 tại Mali, Úc, Đông Âu, Pháp, Oman, Tây Ban Nha và Hoa Kỳ.

    Một phát hiện lớn về hydro trắng tại lưu vực khai thác Lorraine của Pháp đã được công bố vào đầu năm nay, mang lại sự lạc quan hơn về tiềm năng sử dụng nguồn năng lượng sạch tự nhiên này. Đến năm 2023, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia của Pháp đã tiến hành Dự án Regalor trong bốn năm, nhằm mục đích khai thác các nguồn tài nguyên mêtan có thể khai thác. Tuy nhiên, khi khoan, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các mỏ hydro tự nhiên trong khu vực, có thể được khai thác để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh. Dựa trên dữ liệu khí ở độ sâu 1.100 mét dưới lòng đất, nơi các nhà nghiên cứu phát hiện ra nồng độ hydro là 14 phần trăm, mỏ Lorraine có thể chứa tới 46 triệu tấn hydro trắng, tương đương với hơn một nửa sản lượng hydro xám hàng năm hiện tại của thế giới.

    Tại Hoa Kỳ, Giáo sư Iwnetim Abate tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đang giám sát một nhóm các nhà nghiên cứu khi họ cố gắng chiết xuất hydro từ đá. Theo Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, ngoài việc được tìm thấy trong đá, nước bên trong lớp vỏ Trái đất có thể chứa hàng tỷ tấn hydro địa chất. Để xác định các điều kiện tối ưu cho quá trình tổng hợp hydro dưới lòng đất, được hỗ trợ bởi khoản tài trợ 3 triệu đô la từ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, nhóm của Abate đang khám phá các điều kiện tiềm năng để làm cho quá trình này hiệu quả hơn. Họ đặt mục tiêu giảm một nửa chi phí điện phân nước hoặc tìm ra một cách thay thế tốt hơn.

    Vào tháng 8, tại Úc, công ty khai thác kim loại toàn cầu Fortescue đã mua 39,8 phần trăm cổ phần của công ty hydro HyTerra của Úc với giá 21,9 triệu đô la. HyTerra và Fortescue sẽ hợp tác trong dự án Nemaha ở Kansas và có kế hoạch khám phá các cơ hội toàn cầu mới. Khoản tiền mặt này dự kiến ​​sẽ giúp HyTerra mở rộng hoạt động để thăm dò sáu giếng thay vì hai giếng.

    Dựa trên những khám phá đầy hứa hẹn trên toàn cầu, một số nhà đầu tư lớn đang thể hiện sự quan tâm lớn hơn đến hydro trắng. Công ty khởi nghiệp nhiên liệu sạch Koloma có trụ sở tại Hoa Kỳ, được Bill Gates và Jeff Bezos hậu thuẫn, gần đây đã công bố kế hoạch sử dụng chuyên môn về hydrocarbon để tìm kiếm hydro trắng. Công ty đã huy động được hơn 305 triệu đô la kể từ khi thành lập cách đây vài năm. Pete Johnson, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của Koloma, giải thích: "Chúng tôi có thể sử dụng chuyên môn và các nhà cung cấp dịch vụ vốn phục vụ cho ngành dầu khí và khai khoáng và nhanh chóng đưa họ vào hoạt động để thúc đẩy việc khám phá các nguồn tài nguyên không phát thải carbon. Tận dụng và sửa đổi những gì đã tồn tại sẽ cho phép chúng tôi phát triển ngành nhanh hơn".

    Hiện có một số công ty trên khắp thế giới đang theo đuổi "cơn sốt vàng trắng" khi các chính phủ và nhà đầu tư tư nhân ngày càng quan tâm đến các nguồn năng lượng thay thế. Ngoài việc cung cấp 

    Là nguồn nhiên liệu sạch đầy hứa hẹn, hydro trắng có khả năng được sử dụng để sản xuất amoniac sạch, có thể chuyển hướng sự phụ thuộc khỏi Nga đối với phân bón gốc amoniac. Việc chuyển đổi khí hydro thành amoniac giúp vận chuyển dễ dàng hơn đáng kể. Các công ty năng lượng có thể điều chỉnh đường ống dẫn khí đốt tự nhiên hiện có để vận chuyển amoniac hiệu quả trên những quãng đường dài. Amoniac có thể được sử dụng làm phân bón và các sản phẩm khác hoặc phân tách trở lại thành hydro và nitơ bằng quy trình bẻ gãy amoniac khi đến đích.

    Sau một khám phá tình cờ cách đây vài năm, động lực cuối cùng cũng bắt đầu tăng lên trong ngành hydro trắng, khi các nhà nghiên cứu tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh toàn cầu. Ngoài ra, ngày càng có nhiều nhà đầu tư tài trợ cho nghiên cứu khí hậu và chấp nhận rủi ro lớn hơn để tài trợ cho các công nghệ sạch và hoạt động thăm dò sáng tạo. Tuy nhiên, người ta biết rất ít về quy trình sản xuất hydro trắng tự nhiên hoặc cách khai thác và sử dụng hydro trắng ở quy mô thương mại, cho thấy cần phải tiến hành nhiều hoạt động thăm dò và đánh giá hơn để hiểu cách tiếp cận an toàn nguồn năng lượng sạch.

    Zalo
    Hotline