Biến đổi khí hậu và thay đổi sử dụng đất làm tăng khả năng xảy ra lũ lụt

Biến đổi khí hậu và thay đổi sử dụng đất làm tăng khả năng xảy ra lũ lụt

    Biến đổi khí hậu và thay đổi sử dụng đất làm tăng khả năng xảy ra lũ lụt

    Một năm đã trôi qua kể từ thảm họa lũ lụt ở vùng Eifel, nơi trận lụt đã làm hư hại hoặc phá hủy hơn 100 cây cầu. Ảnh: Dominik Kuhn

    Climate change and land-use changes increase likelihood of flood events
    Chính phủ Đức ước tính tổng thiệt hại do trận lũ lụt thảm khốc xảy ra vào tháng 7 năm 2021 là 32 tỷ euro. Trong hai nghiên cứu, một trong số đó hiện đang được công bố trên tạp chí Natural Hazards và Earth System Sciences, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Karlsruhe (KIT) đã tìm hiểu cách lượng mưa, quá trình bốc hơi, dòng nước và dòng chảy dẫn đến lũ lụt này. Để cải thiện khả năng chuẩn bị trong tương lai cho những sự kiện cực đoan như vậy, họ khuyên rằng việc đánh giá rủi ro phải tính đến cảnh quan và các dòng sông, cách chúng thay đổi và cách vận chuyển trầm tích. Ngoài ra, các dự báo cho thấy sự gia tăng phạm vi không gian và tần suất của các hiện tượng cực đoan như vậy, cũng như lượng mưa cao hơn.

    Trận lụt tháng 7 năm 2021 là một trong năm thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất và tốn kém nhất ở châu Âu trong 50 năm qua. Hơn 180 người thiệt mạng và hơn 10.000 tòa nhà bị hư hại. Cơ sở hạ tầng quan trọng, ví dụ: lưới điện, mạng lưới cấp nước, cầu, đường sắt và đường bộ bị phá hủy một phần hoặc toàn bộ. Tổng mức độ lũ lụt ở vùng Eifel vào ngày 14 và 15 tháng 7 năm 2021, khiến ngay cả các chuyên gia cũng phải ngạc nhiên. Sự kết hợp của một số yếu tố đã góp phần vào thảm họa này. Tiến sĩ Susanna Mohr, Tổng Giám đốc Trung tâm Quản lý Thiên tai và Công nghệ Giảm thiểu Rủi ro (CEDIM) tại KIT, người dẫn đầu nhóm liên ngành từ một số viện KIT đã biên soạn nghiên cứu.

    Các mảnh vụn tăng cường cả phạm vi và tác động của lũ Ahr

    Lượng nước ước tính chảy qua sông Ahr trong trận lũ năm 2021 có thể so sánh với các trận lũ lịch sử năm 1804 và 1910, nhưng mực nước đo được cao hơn đáng kể tại một số địa điểm vào năm 2021. "Chúng tôi thấy rằng loại mảnh vỡ - vật chất do dòng nước vận chuyển - đã thay đổi đáng kể. Cùng với trầm tích bị xói mòn và gỗ chết hiện có, các vật liệu do con người tạo ra - do con người tạo ra - đóng một vai trò quan trọng, "Mohr nói.

    "Ví dụ, ô tô và xe tải, xe kéo, thùng rác và vật liệu xây dựng chất đống xung quanh các cây cầu, điều này gây thêm tắc nghẽn và làm trầm trọng thêm ảnh hưởng của lũ lụt." Để cải thiện khả năng chuẩn bị trong tương lai cho những sự kiện cực đoan như vậy, Mohr khuyên rằng việc quản lý rủi ro lũ lụt cần tính đến cảnh quan, cơ sở hạ tầng và các tòa nhà, cùng với các dòng sông và sự thay đổi của chúng cũng như vận chuyển trầm tích tiềm năng khi thực hiện đánh giá nguy cơ.

    Lượng mưa không phải là chưa từng có

    Các nhà nghiên cứu cũng so sánh sự kiện lượng mưa vào tháng 7 năm 2021 với các hồ sơ về lượng mưa trong lịch sử. Tiến sĩ Florian Ehmele từ Viện Nghiên cứu Khí tượng và Khí hậu của KIT - Phòng Nghiên cứu tầng đối lưu (IMK- cho biết: TRO).

    "Các sự kiện mưa dẫn đến lũ lụt lớn ở Berlin và Brandenburg vào năm 1978 hoặc trên sông Elbe vào năm 2002 mạnh hơn nhiều về cả cường độ và mức độ hoặc thời gian." Tuy nhiên, các sự kiện mưa trong quá khứ tương đương với tháng 7 năm 2021 chủ yếu được quan sát thấy ở miền đông và miền nam nước Đức và ít thường xuyên hơn ở miền tây, theo Ehmele.

    Mô phỏng cho thấy biến đổi khí hậu làm gia tăng các hiện tượng lũ lụt trong tương lai

    Các nhà nghiên cứu của KIT cũng đã mô phỏng sự kiện lũ lụt trong các điều kiện khí hậu khác nhau. Tiến sĩ Patrick Ludwig, người đứng đầu bộ phận khí hậu khu vực cho biết: "Cường độ của những trận mưa như vậy tăng khoảng 7% với mỗi mức độ ấm lên. nhóm làm việc mô hình hóa tại IMK-TRO. "Vì vậy, chúng ta phải kỳ vọng lượng mưa sẽ gia tăng hơn nữa khi hiện tượng ấm lên toàn cầu tiến triển."

    Nhưng Ludwig cảnh báo rằng đây sẽ không phải là vấn đề duy nhất trong tương lai. Ông nói: “Những dự báo của chúng tôi cho thấy những sự kiện cực đoan như vậy sẽ bao trùm các khu vực rộng lớn hơn, kéo dài hơn và xảy ra thường xuyên hơn.

    Công chúng cần nhận thức rủi ro tốt hơn

    Các nhà nghiên cứu cho biết trận lụt lớn vào tháng 7 năm 2021 cho thấy tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho những sự kiện như vậy và ứng phó một cách thích hợp. Để cải thiện khả năng phục hồi trong trường hợp thiên tai, điều này sẽ làm giảm số lượng thiệt hại và số lượng nạn nhân, họ kêu gọi rằng bên cạnh các mối nguy hiểm tiềm tàng, các khía cạnh xã hội và tính dễ bị tổn thương của cơ sở hạ tầng cũng cần được tính đến. Một thành phần thiết yếu của khả năng phục hồi là nhận thức về rủi ro của cộng đồng, tức là kiến ​​thức về các phản ứng nhanh chóng và thích hợp có thể có trong trường hợp xảy ra thiên tai.

    Zalo
    Hotline