Biến đổi khí hậu: Hàng không thế giới đồng ý kế hoạch phát thải ròng bằng khong 'đầy tham vọng'

Biến đổi khí hậu: Hàng không thế giới đồng ý kế hoạch phát thải ròng bằng khong 'đầy tham vọng'

    Biến đổi khí hậu: Hàng không thế giới đồng ý kế hoạch phát thải ròng bằng khong 'đầy tham vọng'

    Thế giới cuối cùng đã đồng ý về một kế hoạch dài hạn nhằm hạn chế lượng khí thải carbon từ hoạt động bay.

    Tại cuộc họp ở Montreal, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), cam kết hỗ trợ mục tiêu hàng không phát thải ròng bằng không "đầy tham vọng" vào năm 2050.

    airline

    Kế hoạch này, được nhiều người coi là sự thỏa hiệp, đã được 193 quốc gia là thành viên của ICAO chấp nhận.

    Tuy nhiên, các nhóm xanh nói rằng thỏa thuận này là yếu và không ràng buộc về mặt pháp lý.


    Khi cả thế giới họp mặt tại Paris vào năm 2015 để đồng ý về một kế hoạch dài hạn nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, hai ngành công nghiệp chủ chốt đã bị thiếu - hàng không và vận tải biển.

    Ngành hàng không đóng góp khoảng 2,5% lượng khí thải carbon toàn cầu, nhưng các nhà khoa học tin rằng nó có tác động đến biến đổi khí hậu cao hơn nhiều so với con số này.

    Điều này là do tác động của việc bay bao gồm độ cao mà máy bay bay và ảnh hưởng của độ tương phản - các vệt hơi nước do động cơ tạo ra.

    Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu, John Kerry, đã hoan nghênh thỏa thuận này.

    Trong một dòng tweet, ông nói: "Xúc động khi thấy hàng không quốc tế cam kết tại Đại hội lần thứ 41 @icao về một tương lai bền vững với mục tiêu khí hậu lâu dài ... để giúp đưa hàng không trên con đường đạt tới số không vào năm 2050."

    air planes
    NGUỒN HÌNH ẢNH, NHẬN HÌNH ẢNH
    Chú thích hình ảnh,
    Covid chứng kiến ​​sự sụt giảm toàn cầu về du lịch hàng không

    Mặc dù không phải là cơ quan quản lý toàn cầu của ngành hàng không, ICAO là cơ quan của Liên hợp quốc thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia thành viên về vận tải hàng không. Nó không thể áp đặt các quy tắc đối với các quốc gia, nhưng chính phủ các quốc gia thường tuân theo những gì đã được thống nhất tại các cuộc họp của ICAO.

    Ngành công nghiệp vận tải hàng không đang phải chịu áp lực ngày càng lớn từ người tiêu dùng và các nhà khoa học khi cố gắng tìm cách khử cacbon trong việc di chuyển bằng đường hàng không trong vài năm, nhưng thành công rất hạn chế.

    Tại cuộc họp ba năm một lần của ICAO ở Montreal, các quốc gia thành viên cuối cùng đã đồng ý ủng hộ mục tiêu bằng 0 ròng cho năm 2050, bất chấp những lời phàn nàn từ Trung Quốc và Nga.

    Vương quốc Anh là một trong những quốc gia đầu tiên đưa khí thải hàng không vào mục tiêu khí hậu của họ vào năm 2021 và đã giúp khởi động Liên minh Tham vọng Khí hậu Hàng không Quốc tế tại COP26.

    Họ đã nằm trong số 56 quốc gia đang thúc đẩy một thỏa thuận đầy tham vọng ở Montreal.

    "Tuần này, các thành viên của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế đã nhất trí với mục tiêu chung là không có hàng không quốc tế ròng vào năm 2050 - một cột mốc lịch sử, không chỉ cho tương lai của ngành bay, mà còn cho cam kết quốc tế rộng lớn hơn để đạt được số không ròng", Giao thông vận tải cho biết Thư ký Anne-Marie Trevelyan.

    "Nó đại diện cho nhiều năm làm việc không mệt mỏi của Vương quốc Anh và các đối tác để dẫn dắt thế giới hướng tới một tương lai trong sạch cho tất cả mọi người."

    Tuy nhiên, các nhà bảo vệ môi trường có những bảo lưu lớn về các nghị quyết đã được thống nhất.

    Jo Dardenne thuộc nhóm vận động Giao thông & Môi trường nói: “Bạn không nên bị lừa bởi kết quả của cuộc lắp ráp này. Điều này sẽ không giải quyết được vấn đề của ngành hàng không.

    "Cách duy nhất mà chúng tôi sẽ giải quyết là ngừng đốt dầu hỏa. Cách để bạn ngừng đốt dầu hỏa là định giá dầu hỏa hiệu quả hơn và đầu tư vào các giải pháp thay thế."

    Tại cuộc họp, các nước cũng nhất trí về những thay đổi đối với một kế hoạch nhằm giải quyết một phần lớn lượng khí thải trong tương lai từ các hãng hàng không thông qua một hệ thống bù đắp các-bon.

    Bù đắp là một quá trình mà các công ty hoặc cá nhân mua tín chỉ carbon từ các chương trình như trồng rừng để loại bỏ lượng khí thải carbon từ các hoạt động như bay.

    airplane
    NGUỒN HÌNH ẢNH, NHẬN HÌNH ẢNH
    ICAO hiện đã đồng ý rằng các hãng hàng không sẽ sử dụng Chương trình Bù đắp và Giảm thiểu Các-bon cho Hàng không Quốc tế (CORSIA).

    Theo chương trình này, các hãng hàng không sẽ đồng ý một năm cơ sở và tất cả lượng khí thải trong tương lai cao hơn mức của thời kỳ đó sẽ phải được bù đắp.

    Ban đầu họ đã lên kế hoạch sử dụng lượng khí thải bay trung bình vào năm 2019 và 2020 - nhưng sự xuất hiện của đại dịch Covid đã khiến vận tải hàng không suy giảm nhanh chóng.

    Trong khi các nhà vận động vui mừng với viễn cảnh về một mức cơ sở thấp sẽ buộc các hãng hàng không phải bù đắp nhiều hơn lượng khí thải của họ, thì ngành công nghiệp vẫn phản đối.

    Sau các cuộc thảo luận ở Montreal, ngưỡng hiện đã được đặt ra là 85% lượng khí thải carbon năm 2019, cho phép mức độ ô nhiễm carbon dioxide cao hơn trước khi các hãng hàng không phải mua bù đắp.

    trees
    NGUỒN HÌNH ẢNH, NHẬN HÌNH ẢNH
    Chú thích hình ảnh,
    Trồng cây là một trong những phương pháp phổ biến nhất để bù đắp lượng khí thải carbon

    Trong phân tích trước đó, các nhà vận động phát hiện ra rằng CORSIA sẽ chỉ thêm € 2,40 vào giá của một chuyến bay đường dài vào năm 2030 để bù đắp lượng khí thải của hành khách.

    Giờ đây, họ nói rằng kế hoạch được thống nhất ở Montreal sẽ chỉ bao gồm 22% lượng khí thải trong tương lai vào năm 2030.

    Những người ủng hộ thỏa thuận tin rằng cũng như việc bù đắp, các hãng hàng không hiện sẽ đẩy nhanh việc phát triển các loại nhiên liệu máy bay xanh hơn, và những cải tiến kỹ thuật của cô ấy đối với việc bay decarbonise.

    Jo Dardenne cho biết: “Mục tiêu còn hơn là không có gì nhưng hiện nay các quốc gia thành viên phải thực hiện các quy định phù hợp.

    "Một khi mục tiêu này đạt được, ngay cả khi nó không ràng buộc, về mặt chính trị, nó vẫn buộc các quốc gia thành viên phải có tham vọng trong các kế hoạch khí hậu của họ."

     

    Zalo
    Hotline