Bề mặt phức tạp của sao Hỏa được chụp bởi xe tự hành thám hiểm Trung Quốc Zhurong

Bề mặt phức tạp của sao Hỏa được chụp bởi xe tự hành thám hiểm Trung Quốc Zhurong

    Bề mặt phức tạp của sao Hỏa được chụp bởi xe tự hành thám hiểm Trung Quốc Zhurong
    bởi Hiệp hội địa chất Hoa Kỳ

    Complex subsurface of Mars imaged by Chinese rover Zhurong

    Ảnh selfie do xe tự hành Zhurong chụp cùng với bệ hạ cánh của nó, được chụp bằng camera không dây. Nguồn: CNSA. Cơ quan quản lý vũ trụ quốc gia Trung Quốc

    Radar xuyên đất từ xe tự hành sao Hỏa Zhurong của Trung Quốc cho thấy các miệng hố va chạm nông và các cấu trúc địa chất khác ở 5 mét trên cùng của bề mặt Hành tinh Đỏ. Những hình ảnh về bề mặt dưới bề mặt sao Hỏa được trình bày trong một bài báo đăng trên Geology.

    Xe tự hành Zhurong được gửi lên sao Hỏa trong sứ mệnh Tianwen-1 của Trung Quốc. Được phóng vào tháng 7 năm 2020, xe tự hành đã hạ cánh trên bề mặt vào ngày 15 tháng 5 năm 2021. Xe tự hành đã được gửi đến một vùng đồng bằng rộng lớn ở bán cầu bắc của sao Hỏa có tên là Utopia Planitia, gần ranh giới giữa vùng đất thấp nơi nó hạ cánh và vùng cao nguyên ở phía nam.

    Khu vực được chọn vì nó gần các bờ biển cổ đại bị nghi ngờ và các đặc điểm bề mặt thú vị khác, nơi người thám hiểm có thể tìm kiếm bằng chứng về nước hoặc băng. Một khối băng lớn dưới lòng đất đã được xác định ở một phần gần đó của Utopia Planitia vào năm 2016 bằng radar từ Tàu quỹ đạo Trinh sát Sao Hỏa của NASA. Sau khi hạ cánh, xe tự hành Zhurong di chuyển khoảng 1,9 km về phía nam, chụp ảnh các tảng đá, cồn cát và hố va chạm, đồng thời thu thập dữ liệu radar xuyên đất trên đường đi.

    Radar xuyên đất phát hiện các đặc điểm dưới lòng đất bằng cách gửi các xung điện từ vào lòng đất và được phản xạ trở lại bởi bất kỳ cấu trúc dưới bề mặt nào mà nó đi qua. Xe tự hành Zhurong sử dụng hai tần số radar—tần số thấp hơn tiếp cận sâu hơn (~80 mét) với ít chi tiết hơn và tần số cao hơn được sử dụng cho nghiên cứu mới nhất, cho thấy các tính năng chi tiết hơn nhưng chỉ tiếp cận sâu hơn ~4,5 mét.

    Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng việc chụp ảnh bề mặt dưới bề mặt của sao Hỏa sẽ giúp làm sáng tỏ lịch sử địa chất của hành tinh, các điều kiện khí hậu trước đây và bất kỳ nước hoặc băng nào mà hành tinh này có thể có hiện tại hoặc trong quá khứ.

    Complex subsurface of Mars imaged by Chinese rover Zhurong


    Điểm hạ cánh và đường đi của xe tự hành Zhurong, với các ô màu vàng xung quanh các khu vực được quan tâm đặc biệt. Ảnh: Cục quản lý khoa học quốc gia Trung Quốc


    Các nhà nghiên cứu đã nhìn thấy một số cấu trúc uốn cong và nhúng dưới lòng đất trong đất sao Hỏa mà họ xác định là các miệng hố va chạm bị chôn vùi, cũng như các đặc điểm dốc khác có nguồn gốc ít chắc chắn hơn. Họ không thấy bất kỳ bằng chứng nào về nước hoặc băng trong 5 mét đất trên cùng.

    Hình ảnh radar của các cấu trúc sâu hơn cho thấy các lớp trầm tích do các đợt lũ lụt và lắng đọng trong quá khứ để lại, nhưng cũng không tìm thấy bằng chứng nào về nước trong thời đại ngày nay. Điều này không loại trừ khả năng nước sâu hơn 80 mét được chụp bằng radar.

    Trong bài báo mới, các nhà nghiên cứu đối chiếu dữ liệu từ sao Hỏa với radar xuyên mặt đất được thu thập trước đó từ mặt trăng, cho thấy cấu trúc dưới bề mặt nông khác nhiều. Trong trường hợp bề mặt sao Hỏa nông chứa một số đặc điểm riêng biệt hiển thị trong radar, 10 mét trên cùng của mặt trăng có các lớp mịn nhưng không có bằng chứng về các cấu trúc khác như tường miệng hố va chạm, mặc dù cũng bị thiên thạch bắn phá. Tuy nhiên, các bức tường của các miệng hố va chạm được quan sát thấy ở độ sâu lớn hơn trên mặt trăng, bị chôn vùi bên dưới lớp mảnh vụn mịn dày 10 mét.

    Complex subsurface of Mars imaged by Chinese rover Zhurong

    Bản đồ, hình ảnh và hình ảnh radar của các gương phản xạ dốc mà xe tự hành Zhurong đi qua. Ảnh: Cục quản lý khoa học quốc gia Trung Quốc

    Sự khác biệt có thể nằm ở bầu khí quyển—trong khi bầu khí quyển của sao Hỏa chỉ bằng 1% thể tích ít ỏi của Trái đất, thì mặt trăng hầu như không có bầu khí quyển. Về cơ bản không có sự bảo vệ của khí quyển, bề mặt của mặt trăng bị bắn phá bởi nhiều thiên thạch micromet nhỏ nhất làm lại bề mặt, làm xói mòn các đặc điểm quy mô nhỏ hơn và để lại các lớp vật chất mịn.

    Ngược lại, bề mặt của sao Hỏa không phải chịu nhiều tác động của micromet thiên thạch vì những vật thể nhỏ hơn này bị đốt cháy trong khí quyển. Ở những khu vực do Zhurong chụp ảnh, sự chôn vùi bởi trầm tích do gió thổi cũng có thể đã bảo vệ các miệng hố va chạm khỏi xói mòn. Một trong những miệng hố được chụp ảnh có vành lộ ra trên bề mặt, nhưng miệng hố còn lại đã bị chôn vùi.

    Yi Xu, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích: "Chúng tôi tìm thấy rất nhiều đụn cát trên bề mặt tại địa điểm hạ cánh, vì vậy có thể miệng núi lửa này đã nhanh chóng bị cát chôn vùi và sau đó lớp phủ này làm giảm quá trình phong hóa không gian, vì vậy chúng tôi có thể thấy hình dạng đầy đủ của những bức tường miệng hố này."

    Zalo
    Hotline