Báo cáo cho biết châu Á vẫn là thị trường tăng trưởng mạnh nhất trong ngành năng lượng từ sinh khối rắn

Báo cáo cho biết châu Á vẫn là thị trường tăng trưởng mạnh nhất trong ngành năng lượng từ sinh khối rắn

    Báo cáo cho biết châu Á vẫn là thị trường tăng trưởng mạnh nhất trong ngành năng lượng từ sinh khối rắn

    news item image
    Châu Á vẫn là thị trường tăng trưởng mạnh nhất trong ngành điện từ sinh khối rắn toàn cầu, theo một báo cáo mới.

    ecoprog, một công ty tư vấn của Đức chuyên về công nghệ môi trường và năng lượng, đã chia sẻ những phát hiện trong ấn bản thứ 12 của báo cáo Biomass to Power hàng năm.

    Vào năm 2021, tài sản nhà máy điện sinh khối toàn cầu tăng thêm khoảng 120 nhà máy với tổng công suất gần 2,9 GWel. Theo xu hướng của những năm gần đây, châu Á là khu vực mạnh nhất với mức tăng công suất 1,6 GWel vào năm 2021, tiếp theo là Nam và Trung Mỹ và châu Âu.

    Theo ecoprog, mặc dù châu Âu sẽ không còn đạt được tốc độ tăng trưởng như những năm gần đây, nhưng các cơ hội mới sẽ phát triển từ một thị trường nhiệt đang thay đổi. Trong giai đoạn dự báo 2021-2030, ecoprog dự kiến ​​sẽ có hơn 1.500 nhà máy với tổng công suất khoảng 23,2 GWel đi vào hoạt động trên toàn thế giới.

    Khoảng 1,1 GWel công suất bổ sung đã được lắp đặt riêng ở Trung Quốc và Ấn Độ. Ở cả hai quốc gia, ecoprog dự kiến ​​tốc độ tăng trưởng sẽ vẫn cao do các chương trình hỗ trợ hiện có và tiềm năng sinh khối nông nghiệp.

    Ở Ấn Độ, năng lượng sinh khối cũng đóng một vai trò trong việc chống lại tác hại của việc đốt rơm rạ. Trong bối cảnh này, việc đồng đốt sinh khối trong các nhà máy nhiệt điện than sẽ được hỗ trợ. Trung Quốc có kế hoạch tăng khả năng cạnh tranh trong chương trình hỗ trợ của mình, đó là lý do tại sao dự kiến ​​sẽ có một sự phát triển kém năng động hơn trong những năm tới.

    Nhật Bản là một thị trường ‘bùng nổ’, được kích hoạt bởi chính sách khuyến khích hấp dẫn được thực hiện vào năm 2021. Trong 5 năm tới, dự kiến ​​sẽ có mức tăng trưởng công suất kỷ lục ở Nhật Bản. Tuy nhiên, trong tương lai, thị trường sẽ có những diễn biến tương tự như thị trường châu Âu với sự chuyển dịch sang các dự án nhỏ hơn, báo cáo nhấn mạnh.

    Nhật Bản phụ thuộc vào nhập khẩu sinh khối. Ngoài việc cung cấp sinh khối nông nghiệp thông qua các nước Đông Nam Á, các nhà sản xuất thức ăn viên của Hoa Kỳ thâm nhập thị trường Nhật Bản để đáp ứng nhu cầu. Các tiêu chí bền vững mới cho nhiên liệu sinh khối cũng sẽ được thực hiện trong nước.

    Brazil vẫn là thị trường năng động duy nhất ở Nam và Trung Mỹ, là quốc gia có tài sản nhà máy điện sinh khối lớn nhất trên toàn cầu với khoảng 15,4 GWel. Đất nước này có ngành công nghiệp đường và ethanol mạnh mẽ, nơi có phần lớn tài sản.

    Trong khi các cuộc đấu giá năng lượng tái tạo đã bị đình chỉ vào năm 2020 do Covid, điều này đã được cân bằng bằng các cuộc đấu giá vào năm 2021, trong đó khoảng 480 MWe công suất sinh khối bổ sung đã được trao - mức cao nhất kể từ năm 2014. Ngoài ra, các dự án quy mô lớn ở Brazil và ngành công nghiệp bột giấy của Chile đang được đã phát triển.

    Ở châu Âu, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ được thấy trong những năm gần đây, chủ yếu là do các dự án quy mô lớn ở các nước Scandinavia và Vương quốc Anh, sẽ không còn đạt được nữa, ecoprog cho biết. Nhìn chung, xu hướng hướng tới các chương trình hỗ trợ cạnh tranh hơn cho năng lượng tái tạo và "sử dụng theo tầng" sinh khối đang diễn ra ở Châu Âu. Để phù hợp với điều này, Ủy ban Châu Âu đặt mục tiêu đưa ra các tiêu chí về tính bền vững đối với nhiên liệu sinh khối chặt chẽ hơn ở EU.

    Tuy nhiên, các cơ hội mới đang phát triển ở châu Âu thông qua việc thay đổi thị trường sưởi ấm, cả trong phân khúc sưởi ấm công nghiệp và cấp huyện. Ecoprog lưu ý rằng sinh khối vẫn là một trong những cách quan trọng nhất để chuyển quá trình tạo nhiệt ra khỏi nhiên liệu hóa thạch, ngay cả khi những chuyển đổi quy mô lớn mới “hầu như chỉ là dĩ vãng”.

    Tại Đức, một số dự án dựa trên chất thải gỗ đang được tiến hành. Tại Ba Lan, các dự án tương tự dự kiến ​​sẽ phát triển trong tương lai; quốc gia có tài sản nhà máy nhiệt điện than lớn thứ hai ở châu Âu, sau Đức. Ngoài ra, các dự án chuyển đổi hoặc thay thế mới đang xuất hiện ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Pháp.

    Trong tương lai, ecoprog tin rằng năng lượng sinh học có thể trở nên quan trọng trong các lộ trình khử cacbon trên toàn cầu với việc triển khai các công nghệ mới như sản xuất hydro hoặc thu giữ và lưu trữ cacbon. Ví dụ, BECCS có thể trở thành một nhân tố thị trường tích cực ở các khu vực như Bắc Mỹ, nơi có tiềm năng sinh khối cao, nhưng trợ cấp là “không đủ”.

    Zalo
    Hotline