Australia xếp hạng ô nhiễm tồi tệ nhất thế giới từ các nhà máy nhiệt điện than

Australia xếp hạng ô nhiễm tồi tệ nhất thế giới từ các nhà máy nhiệt điện than

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Australia xếp hạng ô nhiễm tồi tệ nhất thế giới từ các nhà máy nhiệt điện than

    Phân tích mới cho thấy Úc vẫn là quốc gia phát thải bình quân đầu người cao nhất thế giới từ việc sử dụng than.

    Phân tích mới cho thấy Úc vẫn là quốc gia phát thải bình quân đầu người cao nhất thế giới từ việc sử dụng than.

    Australia được xếp hạng là nước gây ô nhiễm nặng nhất thế giới do sử dụng than, với lượng phát thải bình quân đầu người từ việc đốt than lớn hơn 4 lần so với mức trung bình toàn cầu, phân tích mới cho thấy.

    Đánh giá nghiêm trọng về ô nhiễm do sử dụng than của Australia được đưa ra từ phân tích mới được công bố hôm thứ Sáu bởi tổ chức nghiên cứu khí hậu và năng lượng quốc tế Ember.

    Ember đã so sánh lượng phát thải từ việc sử dụng than ở các nước trong G20 và OECD, thấy rằng Úc là quốc gia tồi tệ nhất về lượng phát thải điện than trên đầu người, trung bình hơn 4 tấn CO2 tương đương phát thải / người.

    Con số này cao hơn đáng kể so với quốc gia xếp thứ hai là Hàn Quốc, quốc gia sản xuất 3,18 tấn than phát thải / người, xếp thứ ba là Trung Quốc (3,06) và cao hơn mức trung bình toàn cầu là 1,06 tấn phát thải than / người.

    Theo đánh giá, lượng phát thải bình quân đầu người của Úc từ việc sử dụng than cao gấp đôi so với Hoa Kỳ và Nhật Bản.

    Người đứng đầu toàn cầu của Ember, Dave Jones, cho biết sự phụ thuộc liên tục của Australia vào than đá đang góp phần làm trầm trọng hơn tình trạng biến đổi khí hậu vốn đã ảnh hưởng đến các cộng đồng Australia.

    Jones nói: “Đốt than ở quy mô này đang tạo tiền đề cho nhiều mùa cháy sau này.

    “Hành động lớn nhất mà thế giới có thể thực hiện để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu là nhanh chóng chuyển đổi khỏi điện than cổ lỗ và hướng tới hệ thống điện sạch và dựa trên năng lượng tái tạo trong tương lai.

    Jones nói thêm: “Sự bùng nổ năng lượng mặt trời của Australia đang làm giảm việc sử dụng than, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

    Ember nói rằng những cải thiện về cường độ phát thải trong sản xuất điện của Úc - đạt được thông qua việc tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo - vẫn chưa đủ để hạ xếp hạng của Úc.

    “Từ năm 2019 đến năm 2021, gió và mặt trời đã tăng từ 13 lên 22%, trong khi thị phần của nhiên liệu hóa thạch giảm từ 79 xuống 70%. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ để cải thiện vị thế toàn cầu của Australia, ”phân tích của Ember cho biết.

    Từ năm 2015 đến năm 2020, Australia thải ra 5,3 tấn khí thải bình quân đầu người mỗi năm do phát điện từ than, cũng cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu.

    Khi cho điểm về sự phụ thuộc tổng thể vào than, Australia có tỷ trọng sản xuất điện từ than cao thứ hai với 51%, chỉ xếp sau Ba Lan (70,4%).

    Kết quả cho thấy rằng mặc dù có nhiều tiến bộ trong việc chuyển hệ thống điện của Australia sang các nguồn năng lượng tái tạo, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để thay thế than.

    Ember nói rằng sự phụ thuộc vào than của Úc sẽ là một thách thức đối với chính phủ liên bang tiếp theo.

    “Bất kể kết quả của cuộc bầu cử cuối tuần này như thế nào, việc chuyển đổi khỏi than đá sẽ là một thách thức quan trọng đối với chính phủ tiếp theo, trừ khi họ tin rằng người Úc muốn tiếp tục nằm trong số những người sử dụng điện nhiều than nhất trên hành tinh,” Ember nói.

    Hôm thứ Năm, lãnh đạo đảng Greens của Úc, Adam Bandt, cho biết ông sẽ sử dụng bất kỳ vị trí cân bằng quyền lực nào mà đảng có thể nắm giữ sau cuộc bầu cử Greens để thúc đẩy thời hạn năm 2030 loại bỏ dần điện than .

    Theo phân tích của Ember, Liên minh do chính phủ Canada và Vương quốc Anh khởi xướng, cam kết các quốc gia sẽ loại bỏ dần việc sử dụng than vào năm 2030 - cả hai quốc gia có lượng phát thải than bình quân đầu người thấp hơn đáng kể, theo phân tích của Ember.

    Cả hai đảng lớn của Australia đều từ chối tham gia hiệp ước.

    Australia thường xuyên bị xếp hạng kém trên các bảng xếp hạng quốc tế về sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch hoặc sức mạnh của các chính sách về biến đổi khí hậu - thường đứng sau cùng.

    Năm ngoái, một đánh giá về các chính sách quốc gia về biến đổi khí hậu được hoàn thành bởi Mạng lưới các giải pháp phát triển bền vững do Liên hợp quốc hậu thuẫn đã xếp Úc đứng cuối trong số 193 thành viên của Liên hợp quốc.

    Trong đánh giá đó, Australia nhận được số điểm thấp nhất được trao, chỉ 10 trên 100, vì tiến bộ so với mục tiêu phát triển bền vững 'hành động khí hậu'.

    Bảng xếp hạng đó theo dõi các quốc gia trên bốn chỉ số cốt lõi, bao gồm mức độ phát thải từ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phát thải nhúng trong xuất nhập khẩu và tiến độ thực hiện một mức giá hiệu quả đối với phát thải khí nhà kính.

    Zalo
    Hotline