Áp dụng nguyên lý BIM/CIM/thấp hơn/tối ưu tổng thể Nhấn mạnh PM, cần chuyển đổi hoạt động trên tiền đề kỹ thuật số

Áp dụng nguyên lý BIM/CIM/thấp hơn/tối ưu tổng thể Nhấn mạnh PM, cần chuyển đổi hoạt động trên tiền đề kỹ thuật số

    Áp dụng nguyên lý BIM/CIM/thấp hơn/tối ưu tổng thể Nhấn mạnh PM, cần chuyển đổi hoạt động trên tiền đề kỹ thuật số

     

    Việc áp dụng các nguyên tắc BIM/CIM trong năm tài chính 2023, mà Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch có kế hoạch áp dụng cho công trình dân dụng dưới sự kiểm soát trực tiếp của Bộ, không phải là điểm kết thúc, mà là một khởi đầu mới. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch có kế hoạch mở rộng dần phạm vi áp dụng về nguyên tắc từ năm tài chính tiếp theo. Bằng cách giải quyết các vấn đề riêng lẻ như cách truyền dữ liệu cần thiết trong quá trình xử lý hậu kỳ, chúng tôi sẽ chuẩn hóa việc sử dụng BIM/CIM và đẩy nhanh các nghiên cứu để sử dụng dữ liệu nâng cao.


    Sử dụng các công cụ BIM/CIM, chúng tôi sẽ thúc đẩy "chia sẻ thông tin" bằng cách sử dụng dữ liệu kỹ thuật số trong từng quy trình dự án, từ khảo sát và điều tra đến thiết kế, xây dựng và bảo trì. Các chuyên gia chỉ ra rằng quan điểm PM (quản lý dự án) là điều cần thiết để tối đa hóa lợi ích. Hướng tới mục tiêu tối ưu hóa tổng thể của dự án, không phải tối ưu hóa một phần giới hạn cho bài đăng của mỗi người. Muốn vậy, chúng ta phải xem xét lại một cách căn bản cách thức thực hiện các công trình công cộng.


    Tại cuộc họp được tổ chức vào ngày 19 tháng trước bởi "Ủy ban Xúc tiến BIM/CIM" (Chủ tịch: Giáo sư Nobuyoshi Yabuki, Khoa Sau Đại học của Đại học Osaka), bao gồm ngành công nghiệp, học viện và chính phủ, một số nhóm dự án (PT) đã được thành lập với sự cộng tác của các nhóm ngành liên quan.Chỉ ra phương hướng làm việc để giải quyết các vấn đề riêng lẻ.


    Dự kiến, PT liên quan đến liên kết dữ liệu giữa các quy trình sẽ đóng vai trò trung tâm. Sắp xếp dữ liệu cần bàn giao ở từng giai đoạn, chẳng hạn như "từ khảo sát đến thiết kế", "từ địa chất đến thiết kế" và "từ thiết kế đến xây dựng" và xem xét các phương thức phân phối khả thi. Các phương pháp phản ánh hiệu quả dữ liệu thiết kế trong máy móc xây dựng CNTT và hệ thống sản xuất cầu cũng sẽ được thảo luận trong các PT riêng biệt.


     Các PT được thiết lập khi cần thiết cho từng vấn đề và mỗi văn phòng phát triển khu vực phản hồi các cuộc trình diễn tại chỗ của các văn phòng mẫu. Chúng tôi cũng chấp nhận các đề xuất cho các vấn đề từ trang web dưới sự kiểm soát trực tiếp của chúng tôi. Đó là hình ảnh thêm vào "mục bắt buộc" hoặc "mục được đề xuất" về mục đích sử dụng của mô hình 3D được định vị là ứng dụng chính từ nội dung có triển vọng nhất định về mặt công nghệ và dự kiến ​​sẽ có giá trị .


    Bên cạnh những diễn biến đó, tại cuộc họp cùng ngày, ý kiến ​​của các thành viên ủy ban tập trung vào việc làm thế nào để vẽ ra hình ảnh tương lai của BIM/CIM mà Thủ tướng cần hướng tới. Yabuki, chủ tịch ủy ban, chỉ ra, "Mặc dù chúng tôi đã đạt đến giai đoạn áp dụng nguyên tắc, nhưng chúng tôi vẫn chưa đạt đến giai đoạn cải thiện toàn bộ dự án." "Chúng ta sẽ tạo ra những sản phẩm tốt hơn, rẻ hơn, nhanh hơn, an toàn hơn và thân thiện với môi trường hơn. Nếu làm chủ được BIM/CIM, chúng ta sẽ có thể tạo ra những thiết kế tốt, tối ưu ngay từ giai đoạn đầu của dự án." 


    Bằng cách chia sẻ thông tin giữa những người tham gia vào dự án từ các quan điểm khác nhau, chúng tôi tin rằng việc kết hợp tải trước (tải trước khối lượng công việc thiết kế) và kỹ thuật đồng thời (thiết kế và phát triển song song đồng thời) sẽ dễ dàng hơn.


    Chủ tịch Yabuki cũng chỉ ra những thách thức trong tương lai, nói rằng, "Ngay cả khi thứ gì đó tốt hơn được tạo ra, rất khó để đánh giá nó một cách định lượng." Dường như cần có các chỉ số có thể đánh giá kết quả của PM, chẳng hạn như dự án đã được cải thiện như thế nào khi có hoặc không có BIM/CIM.


    Dựa trên cuộc thảo luận của ủy ban, người phụ trách Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch chấp nhận rằng "Làm thế nào để thay đổi dự án trên tiền đề của BIM/CIM? Đó là chủ đề cốt yếu." Nếu giải pháp tối ưu có thể được đưa ra ở giai đoạn đầu bằng cách chia sẻ thông tin bởi BIM/CIM, thì phương pháp lắp ráp dự án cũng sẽ thay đổi. Một cơ chế ra quyết định cho mục đích đó cũng được yêu cầu. Việc áp dụng nguyên lý BIM/CIM có thể trở thành bước ngoặt khơi nguồn cho ý tưởng PM trong công trình công cộng.
    (Bộ phận biên tập, Zenichiro Numazawa)

    Zalo
    Hotline