Anh vượt qua khó khăn về năng lượng gió

Anh vượt qua khó khăn về năng lượng gió

    Tháng 9 năm ngoái, Thủ tướng Vương quốc Anh khi đó là Liz Truss đã tuyên bố, như một phần trong ngân sách nhỏ của mình, chấm dứt lệnh cấm của Anh đối với năng lượng gió trên bờ mới, vốn đã được áp dụng từ năm 2013. Những người đam mê năng lượng tái tạo đã rất phấn khởi. Nhưng tin tức nhanh chóng bị lu mờ bởi các khía cạnh tài chính của ngân sách, khiến đồng bảng Anh giảm giá, khiến các nhà đầu tư hoảng sợ và cuối cùng dẫn đến sự sụp đổ của Truss.

    Với việc Rishi Sunak đột ngột thay thế Truss vài tuần sau đó, việc chấm dứt lệnh cấm đang bị nghi ngờ - đặc biệt là vì Sunak đã phản đối gió trên bờ trong chiến dịch lãnh đạo của ông chống lại Truss vào tháng 7 . Vào tháng 12, những người đam mê năng lượng tái tạo trong Đảng Bảo thủ của ông đã thuyết phục ông rằng việc chấm dứt lệnh cấm là hợp lý – nhưng kèm theo một lời cảnh báo. Chính phủ quốc gia sẽ không cản trở gió mới trên đất liền, nhưng họ sẽ chuyển trách nhiệm phê duyệt các dự án đó cho chính quyền địa phương.

     

    Các nhà phê bình cho rằng việc phê duyệt các dự án điện gió trên bờ, vốn đang gây tranh cãi với một số nhà môi trường và những người đam mê thiên nhiên vì ảnh hưởng của chúng đối với hệ sinh thái và mỹ quan nông thôn, sẽ còn khó khăn hơn về mặt chính trị đối với chính quyền địa phương so với chính quyền trung ương. Chính những loại vấn đề này sẽ thúc đẩy các quyết định biểu quyết trong các cuộc bầu cử hội đồng địa phương. Nếu các chính trị gia quốc gia lo lắng về phản ứng chính trị từ việc phê duyệt gió trên bờ, thì các chính trị gia địa phương sẽ gấp đôi như vậy.

    “Điều này có những thách thức to lớn,” Alan Whitehead, một nghị sĩ của Đảng Lao động đối lập, cho biết tại một sự kiện do tổ chức phi lợi nhuận The Nature Conservancy tổ chức ở London vào tháng Hai. Nghi ngờ về kế hoạch phát triển gió trên bờ của chính phủ Vương quốc Anh, ông nói: “Chúng ta cần có một bức tranh toàn cảnh hơn về nơi tốt nhất để phát triển gió và không để một số tác nhân địa phương quyết định điều đó không phù hợp với chúng tôi. ở đây, nó phải ở một nơi khác. Cần phải có một kế hoạch sử dụng đất quốc gia.”

     

    Một thanh cao cho gió trên bờ của Vương quốc Anh

    Không chỉ chính trị sẽ gây khó khăn cho chính quyền địa phương. Chính phủ đã tham khảo ý kiến về ngôn ngữ cho cơ chế quản lý mới này và một số chính quyền địa phương cảm thấy lo lắng trước văn bản trên bàn. Pippa Heylings, ủy viên hội đồng địa phương của quận Nam Cambridgeshire và phó chủ tịch hội đồng môi trường của Hiệp hội chính quyền địa phương quốc gia, cho biết: “Hiện tại, từ ngữ thực sự giữ chúng tôi [ở] cùng [nơi] với lệnh cấm. Sự kiện bảo tồn thiên nhiên

    Ngôn ngữ hiện tại nói rằng các dự án chỉ có thể được phê duyệt nếu chính quyền địa phương đã giải quyết thỏa đáng các tác động tiềm ẩn và nếu dự án có “ sự hỗ trợ của cộng đồng ”. “Nói 'được giải quyết thỏa đáng' có nghĩa là gì một cách chủ quan? Theo ý kiến của ai?” Heylings hỏi. “Còn nơi nào khác mà chúng ta có thứ chỉ nói rằng, 'với sự hỗ trợ của cộng đồng?' Nó đặt tiêu chuẩn cao hơn bất kỳ loại lắp đặt năng lượng nào khác nếu chúng ta giữ nguyên từ ngữ vào lúc này.”

    Cô ấy nói, một vấn đề khác là văn bản không đề cập đến việc các dự án gió mới trên đất liền sẽ phù hợp như thế nào với lưới điện địa phương và quốc gia . Bà nói: “Mặc dù sự hỗ trợ của công chúng [đối với gió trên bờ] đã tăng lên trong thời gian lệnh cấm, nhưng khả năng của lưới điện để tiếp nhận [gió] trên bờ đã giảm hoàn toàn,” cô nói, đề cập đến việc thiếu nâng cấp cơ sở hạ tầng do nhu cầu điện tăng lên.

    “Những gì chúng tôi đang tìm thấy ở cấp địa phương là ngay cả khi bạn lập kế hoạch cho việc này và muốn thực hiện nó, thì chi phí tăng cường kết nối với lưới điện và cải thiện công suất lưới điện đang dẫn đến cái mà chúng tôi gọi là 'tắc nghẽn lưới điện'. ” Cô ấy nói rằng cô ấy muốn một nhiệm vụ theo luật định đối với các nhà khai thác lưới điện phải hợp tác được đưa vào văn bản.

    Whitehead cũng lưu ý rằng nếu chính quyền địa phương phải thanh toán hóa đơn cho việc nâng cấp lưới điện cần thiết, họ có thể sẽ thận trọng khi phê duyệt bất kỳ dự án điện gió mới nào trên bờ. Ông cho biết các tác động tiềm ẩn đối với thiên nhiên và môi trường nên được hướng dẫn ở cấp quốc gia thay vì để chính quyền địa phương xác định. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc lập bản đồ, vốn sẽ xác định trước các địa điểm phù hợp với việc cấp phép nhanh hơn, như đã được thực hiện ở Hoa Kỳ. Đại diện của Bộ Chiến lược Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp của Vương quốc Anh cho biết tại sự kiện ở London rằng sự giúp đỡ hoặc hỗ trợ có thể đến từ chính quyền trung ương, mặc dù điều này không được hình dung trong văn bản được chính quyền của Sunak đưa ra để tham khảo ý kiến.

    Dan Stone, một nhà lập kế hoạch cấp cao tại Trung tâm từ thiện về năng lượng bền vững, cho rằng: “Cả chính quyền địa phương và chính phủ quốc gia đều không nên làm điều đó. Cả hai đều thực sự kém để làm điều đó. Tại sao họ nên làm điều đó? Chúng tôi không làm điều đó cho năng lượng mặt trời, hoặc bất kỳ dạng năng lượng tái tạo nào khác." Việc phân tích nên được thực hiện dựa trên cơ sở khoa học tốt nhất hiện có, ông nói, đây thường là điều mà công ty phát triển dự án sẽ tự thực hiện.

    “Xét về dữ liệu mà các cơ quan lập kế hoạch địa phương có, tôi thực sự nghi ngờ liệu một số khu vực [họ sẽ] xác định là phù hợp với gió trên bờ có thực sự phù hợp về mặt kỹ thuật hay không,” ông nói thêm.

    Các doanh nghiệp điện gió cũng không mấy ấn tượng với kế hoạch của chính phủ. James Robottom, người đứng đầu bộ phận gió trên bờ tại hiệp hội công nghiệp RenewableUK cho biết: “Thực tế là không có tham vọng về gió trên bờ trong các đề xuất này. “Khi họ đứng vững, những thay đổi được đề xuất không mang lại cho ngành, cộng đồng hoặc doanh nghiệp sự tự tin để bắt đầu đầu tư trở lại vào điện gió trên bờ ở Anh từ một khởi đầu hoàn toàn ổn định.”

    Ông nói thêm: “Chính phủ nên tập trung vào việc đảm bảo rằng sự tham gia của cộng đồng được ngành thực hiện tốt hơn là cố gắng tạo ra các bài kiểm tra hoặc số liệu tùy ý sẽ chỉ mang lại một phần ấn tượng về dư luận địa phương”.

    Hỗ trợ công cộng

    Tại sao chính phủ Bảo thủ dưới thời cựu Thủ tướng David Cameron cấm gió trên bờ của Vương quốc Anh ngay từ đầu? Trong số những người Bảo thủ, những người mà các vấn đề nông thôn có xu hướng ảnh hưởng khá lớn, đã có một sự phản đối lớn đối với gió trên bờ từ những người cho rằng nó làm hỏng tính thẩm mỹ của cảnh quan nông thôn. Cũng có sự phản đối từ các nhóm bảo vệ thiên nhiên, họ cho rằng việc lắp đặt gây hại cho động vật hoang dã như chim và hủy hoại hệ sinh thái. Thay vào đó, tại sao không tập trung vào gió ngoài khơi nơi không thể nhìn thấy các tua-bin? Các nhà hoạt động khí hậu cho biết câu trả lời là việc xây dựng điện gió ngoài khơi khó hơn và tốn kém hơn nhiều .

    Kể từ đó, nhiều thứ đã thay đổi và Đảng Bảo thủ bị chia rẽ nhiều hơn về chủ đề này. Nỗi lo lắng của công chúng về cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng gay gắt hơn . Và giá năng lượng tăng đột biến trong hai năm qua, một phần do chiến tranh ở Ukraine , chắc chắn đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của chính phủ về việc loại trừ nguồn năng lượng nội địa giá rẻ tiềm năng.

    Vấn đề là mặc dù các cuộc thăm dò liên tục cho thấy rằng 70–80% người dân trên khắp châu Âu ủng hộ năng lượng gió , nhưng hầu hết mọi người không muốn nhìn thấy tua-bin trong khu vực của họ – một hiện tượng được gọi là NIMBYism (Không phải ở sân sau của tôi) . Điều này có nghĩa là một dự án đang được xem xét có thể nhanh chóng thu hút sự phản đối mạnh mẽ của địa phương, đến mức các dự án điện gió trên đất liền thường phải mua bảo hiểm trước các rủi ro kiện tụngvà những bước ngoặt chính trị. Heylings lưu ý: “Nếu bạn có một chiến dịch đằng sau nó, thì số lượng phản hồi của từng cá nhân đối với một ứng dụng hoặc cho nó sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự”. Và việc thu hút làn sóng phản đối của người dân địa phương đối với một dự án điện gió trên đất liền dễ dàng hơn nhiều so với việc ủng hộ nó. Điều này không chỉ giới hạn ở gió trên bờ ở Vương quốc Anh, với những phản ứng tương tự được thấy ở các nước châu Âu khác như Hà Lan .

    Tuy nhiên, Noor Yafai, giám đốc chính sách và đối tác châu Âu tại The Nature Conservancy, cho biết tại London rằng các nhóm bảo vệ thiên nhiên không phản đối gió trên bờ như mười năm trước và họ cũng có thể giúp chính quyền địa phương phê duyệt. “Một phần trong cách chúng tôi có thể làm điều đó là hỗ trợ chính quyền địa phương với khoa học mới nhất về lập bản đồ các khu vực mà bạn sẽ ít xung đột với đa dạng sinh học.” Cô ấy chỉ vào Quyền tái tạo trang web của The Nature Conservancy , một bản đồ các khu vực ở miền trung Hoa Kỳ nơi có thể phát triển gió và mặt trời trong khi tránh các môi trường sống quan trọng của động vật hoang dã, như một ví dụ về điều này.

    Nghị sĩ đảng Bảo thủ Chris Skidmore đã đồng ý tại sự kiện rằng thái độ đang thay đổi. Anh ấy khẳng định ý định của đảng anh ấy là tăng sức gió trên bờ của Vương quốc Anh chứ không phải cản trở nó. Ông nói: “Có một mối quan tâm mới đối với gió trên bờ. “Đánh giá về số không ròng Mission Zero , ra mắt vào tháng 1, đã đưa gió vào bờ trở thành một trong mười sứ mệnh quan trọng trong mười năm mà chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể đạt được số không ròng theo cách hợp lý và hiệu quả hơn nếu chúng tôi có thể đặt ra một cấu trúc chương trình dài hạn để phân phối và thực hiện.” Ông nói rằng nhiệm vụ đó có thể mở đường cho một “cuộc cách mạng gió trên bờ”.

    Tuy nhiên, không phải ai trong Đảng Bảo thủ cũng hào hứng với gió trên bờ như Skidmore.

    Skidmore cho biết chính phủ Vương quốc Anh phải thúc đẩy bất kể: “Chúng tôi hiện có khoảng 14GW gió trên bờ ở Vương quốc Anh. Đó là một con số nhỏ so với các nước láng giềng châu Âu của chúng tôi và đó là một con số đã bị loại bỏ do các quyết định được đưa ra cách đây một thập kỷ. Chúng ta cần thấy sự mở rộng đáng kể của gió trên bờ ở Vương quốc Anh. Thành thật mà nói, tôi kỳ vọng chúng ta nên hướng tới ít nhất 30GW vào năm 2030.”


    Zalo
    Hotline