AI đánh bại những người chơi hàng đầu trong trò chơi đua xe của Sony "Gran Turismo"

AI đánh bại những người chơi hàng đầu trong trò chơi đua xe của Sony "Gran Turismo"

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    AI đánh bại những người chơi hàng đầu trong trò chơi đua xe của Sony "Gran Turismo"


    Tập đoàn Sony đã phát triển trí thông minh nhân tạo (AI) có thể đánh bại con người trong các trò chơi phức tạp để vận hành. Trong một trò chơi đua xe mà bạn phải liên tục đưa ra quyết định từ một số lượng lớn các lựa chọn ngay lập tức, bản thân AI đã xây dựng cơ chế riêng để cải thiện khả năng của mình bằng cách lặp lại các trận chiến. Chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu, xem xét rằng nó có thể được áp dụng không chỉ cho trò chơi mà còn cho việc phát triển robot.

    "GT Sophie" của AI được hợp tác phát triển với Sony Interactive Entertainment (SIE) và các hãng khác. Sophie đã thắng trong trò chơi nổi tiếng "Gran Turismo" trước các nhà vô địch thế giới và các tay đua thực thụ. Một bài báo về kết quả nghiên cứu sẽ được xuất bản trên tạp chí khoa học tiếng Anh "Nature" vào ngày 10.

    Trong số các AI liên quan đến trò chơi, có AI cờ vây "AlphaGo" được phát triển bởi Deep Mind của Anh, dưới sự bảo trợ của Alphabet Hoa Kỳ. Không giống như cờ vây, thu hẹp lựa chọn của mình trong lượt đi, Gran Turismo phải đưa ra nhiều quyết định, chẳng hạn như cách bẻ lái và cách tăng tốc, dựa trên nhiều điều kiện như đường đi và vị trí của xe đối thủ.

    Người ta nói rằng rất khó để phát triển AI cho những trò chơi như vậy. Sony đã tạo ra một mô hình "học tăng cường", trong đó AI tự học thông qua thử và sai, thay vì dạy xem một người là "đúng" hay "không đúng". AI lặp lại các cuộc đua trong hàng triệu giờ và hàng triệu km, học cách chạy hiệu quả và cách vượt qua đối thủ.

    Cho đến nay, chúng ta đã học được "giá trị kỳ vọng", là giá trị trung bình của lợi nhuận khi thực hiện một hành động nhất định, nhưng lần này chúng ta đã học được toàn cảnh như xác suất nào và lợi nhuận nào sẽ thu được, đồng thời mở rộng phạm vi dữ liệu. Người ta nói rằng anh ấy không chỉ học được cách để giành chiến thắng mà còn cả cách cư xử khó xác định rõ ràng, chẳng hạn như "không can thiệp một cách rõ ràng".

    Đầu tiên, hãy kết nối Sophie để tạo ra một trò chơi mới có tính chiến lược và thực tế cao. Trên hết, chúng tôi cũng hướng đến việc áp dụng nó vào thế giới thực và ngành công nghiệp.

    Các robot được sử dụng tại các địa điểm sản xuất lặp lại các bài kiểm tra hoạt động trong không gian thực và con người đặt ra các phương pháp điều khiển phức tạp cho chuyển động. Nếu có thể thực hiện mô phỏng trong không gian ảo bằng Sophie, không chỉ có thể tăng tốc độ phát triển và giảm chi phí mà còn có thể tạo ra các phương pháp điều khiển mà con người không thể nghĩ ra.

    Gran Turismo tái tạo không gian vật lý, có thể dẫn đến cải thiện kỹ năng lái xe của các tay đua thực tế. Sony cũng đang xem xét sự gia nhập của xe điện (EV), có thể áp dụng cho việc phát triển lái xe tự hành.

    Học tập củng cố của AI đang cạnh tranh để phát triển bởi các công ty CNTT khổng lồ ở Hoa Kỳ. Google ở ​​Mỹ đang sử dụng công nghệ AI để thiết kế mạch bán dẫn, v.v. Ngay tại Nhật Bản, nó đang được đưa vào sử dụng thực tế với mục đích đề ra các quy trình như vận hành hiệu quả các tàu vận tải và thay đổi hệ thống sản xuất của các nhà máy quy mô lớn.
    Đối đầu với các trò chơi đã trở thành một chỉ số cho thấy sự phát triển của AI. Năm 1997, "Deep Blue" của IBM đã đánh bại nhà vô địch cờ vua thế giới, và vào năm 2017, AlphaGo đã đánh bại kỳ thủ cờ vây mạnh nhất thế giới. Trong những năm gần đây, AI đã đánh bại các game thủ chuyên nghiệp ngay cả trong trò chơi poker mà thông tin của đối thủ không được biết rõ và trong các trò chơi chiến lược cần một số lượng lớn người hợp tác với nhau.

    Zalo
    Hotline