Acwa Power ký hợp đồng năng lượng trị giá 12 tỷ USD với Uzbekistan

Acwa Power ký hợp đồng năng lượng trị giá 12 tỷ USD với Uzbekistan

    Acwa Power ký hợp đồng năng lượng trị giá 12 tỷ USD với Uzbekistan

    Uzbekistan và công ty phát điện hàng đầu của Ả Rập Xê Út, Acwa Power, đã ký ba thỏa thuận năng lượng lớn, trị giá tổng cộng 12 tỷ đô la, bao gồm cả việc xây dựng dự án điện gió trên bờ lớn nhất trên thế giới.
     
    Dự án gió dự kiến ​​sẽ đạt được tài chính vào cuối năm 2023 và được vận hành hoàn toàn vào quý 1 năm 2026. Khi hoàn thành, nó sẽ đóng góp 19% vào các mục tiêu năng lượng tái tạo tổng thể của Uzbekistan. Nó cũng sẽ cung cấp năng lượng cho 1,65 triệu hộ gia đình và bù đắp 2,4 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm.
     
    Các thỏa thuận sẽ làm sâu sắc thêm sự hợp tác của Ả Rập Xê Út trong lĩnh vực năng lượng của Uzbekistan, đã được ký kết trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Ả Rập Xê Út của Tổng thống Uzbekistan, Shavkat Mirziyoyev, diễn ra vào ngày 18 tháng 8, Bộ Năng lượng Uzbekistan thông báo.
     
    Ba thỏa thuận bao gồm thỏa thuận Thủ trưởng các Điều khoản để phát triển một trang trại điện gió 1,5GW ở khu vực Karakalpakstan của Uzbekistan - đây sẽ là dự án gió trên bờ lớn nhất trên thế giới.
     
    Hydro xanh
    Thỏa thuận thứ hai có kế hoạch đầu tư vào hydro xanh, tại Uzbekistan, với sự hợp tác của Air Products, được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York - công ty hàng đầu thế giới về khí công nghiệp.
     
    Hiệp định thứ ba dự kiến ​​tạo ra một Thỏa thuận hợp tác đầu tư (ICA) trị giá 10 tỷ đô la để cùng phát triển các dự án khí thành điện, năng lượng tái tạo và hydro xanh ở Uzbekistan.
     
    Azim Akhmedkhodjaev, Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Năng lượng của Uzbekistan, cho biết: “Chúng tôi vui mừng thông báo ba thỏa thuận hôm nay với Saudi Arabia và Acwa Power, cho thấy quy mô của tham vọng năng lượng tái tạo của Uzbekistan đang được thực hiện đúng như lời hứa của chúng tôi.
     
    “Việc phát triển dự án điện gió trên bờ lớn nhất trên thế giới và đồng ý một Thỏa thuận hợp tác đầu tư trị giá 10 tỷ USD cho thấy chúng tôi coi trọng an ninh năng lượng tổng thể và năng lực năng lượng sạch của mình nghiêm túc như thế nào. Đó là những cột mốc toàn cầu thực sự mà nền kinh tế và công dân của Uzbekistan sẽ trực tiếp hưởng lợi.
     
    Đối tác nổi bật
    “Chúng tôi có các đối tác xuất sắc trong Acwa Power, công ty đã thực hiện bốn dự án năng lượng ở Uzbekistan, có nghĩa là những dự án mới này dựa trên nền tảng vững chắc của quan hệ đối tác và sự tin tưởng. Tôi muốn cảm ơn Tổng thống của chúng tôi, Shavkat Mirziyoyev, vì tầm nhìn và nỗ lực của ông ấy để đảm bảo các thỏa thuận này được xúc tiến, đồng thời gửi tới Acwa Power và Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út, vì họ đã tiếp tục thực hiện và quan hệ đối tác tốt nhất với Uzbekistan. ”
     
    Mohammad Abunayyan, Chủ tịch Acwa Power, nhận xét: "Uzbekistan đi đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng ở Trung Á, và những thỏa thuận quan trọng này với Bộ Đầu tư và Ngoại thương và Bộ Năng lượng của nước này, đưa Uzbekistan Acwa Power trở thành quốc gia lớn thứ hai về tổng thể. Chúng tôi tự hào đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nỗ lực khử cacbon của quốc gia, xuất phát từ mối quan hệ hợp tác quốc tế mạnh mẽ giữa Ả Rập Xê Út và Uzbekistan dưới sự lãnh đạo có tầm nhìn xa của họ.
     
    Cột mốc quan trọng
    “Tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới Mirziyoyev và các đối tác của chúng tôi trong Bộ Năng lượng và Đầu tư và Ngoại thương Uzbekistan vì sự tin tưởng và cam kết của họ trong việc đạt được cột mốc quan trọng này. Tôi cũng xin cảm ơn Hoàng tử Abdulaziz Bin Salman Bin Abdulaziz Al Saud, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út, vì sự hướng dẫn và hỗ trợ to lớn trong việc tạo điều kiện cho những quan hệ đối tác thực sự hiệu quả này ”.
     
    Thỏa thuận Thủ trưởng Điều khoản cho dự án điện gió 1,5GW Karakalpakstan, nằm ở phía tây bắc Uzbekistan, được ký kết giữa Acwa Power và Bộ Năng lượng Uzbekistan và Bộ Đầu tư & Ngoại thương, là nền tảng cho Thỏa thuận mua bán điện và Thỏa thuận đầu tư, được khởi tạo cho cơ sở.
     
    Thừa nhận tầm quan trọng của việc tạo ra hydro xanh đối với tầm nhìn của Tổng thống Shavkat Mirziyoyev, Bộ Năng lượng, Acwa Power và Air Products của Uzbekistan cũng đang lên kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực này. Thỏa thuận này sau Biên bản ghi nhớ được ký kết trong chuyến thăm của phái đoàn Ả Rập Xê-út tới Uzbekistan vào tháng 1 năm 2021.
     
    Phát triển các dự án xanh
    ICA đã được ký kết giữa Bộ Năng lượng, Bộ Đầu tư và Ngoại thương của Uzbekistan và Acwa Power. Tất cả các bên sẽ hợp tác để phát triển các dự án trong các dự án khí thành điện, gió, thủy điện và hydro xanh trị giá 10 tỷ đô la trong thời gian 5 năm, bắt đầu từ năm 2023. Sự hợp tác cũng sẽ bao gồm xây dựng vốn con người và R&D chung.
     
    Các sáng kiến ​​này sẽ đóng góp đáng kể vào chiến lược dài hạn của Uzbekistan nhằm đa dạng hóa hỗn hợp năng lượng, vì nó đặt mục tiêu lần lượt là 8 GW và 12 GW công suất năng lượng mặt trời và gió vào năm 2026 và 2030.

    Zalo
    Hotline