Xe tự động của Tesla: Elon Musk ra mắt xe taxi robot, cam kết 'trước năm 2027'

Xe tự động của Tesla: Elon Musk ra mắt xe taxi robot, cam kết 'trước năm 2027'

    Xe tự động của Tesla: Elon Musk ra mắt xe taxi robot, cam kết 'trước năm 2027'
    Tác giả: Huw GRIFFITH

    Tesla's Cybercab: Elon Musk unveils robotaxi, pledges it 'before 2027'

     

    Nguồn: Tesla
    Hôm thứ năm, Elon Musk đã công bố chiếc xe taxi robot mà ông cho là có khả năng tự lái, dự đoán rằng xe sẽ có mặt vào năm 2027—khoảng một thập kỷ sau khi ông lần đầu tiên hứa hẹn về một chiếc xe tự hành.

    Giám đốc điều hành của Tesla cho biết chiếc xe hoàn toàn chạy bằng điện—không có vô lăng hoặc bàn đạp—sẽ có giá dưới 30.000 đô la, sẽ được sạc không dây bằng công nghệ cảm ứng và sẽ "an toàn hơn từ 10 đến 20 lần" so với xe do con người lái.

    "Bạn có thể coi chiếc xe trong thế giới tự hành giống như một phòng chờ nhỏ", ông nói với đám đông tại bãi đậu xe của Warner Brothers Studio gần Los Angeles.

    "Bạn chỉ cần ngồi trong một phòng chờ nhỏ thoải mái và có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn khi ở trong phòng chờ nhỏ thoải mái này, và khi bạn ra ngoài, bạn sẽ đến đích".

    Có rất ít thông tin chi tiết về chiếc xe, với cửa cánh chim gợi nhớ đến chiếc Delorean nổi tiếng trong bộ phim "Trở về tương lai", nhưng Musk cho biết Tesla đã có 50 chiếc.

    Ông cho biết công ty đang mong đợi bắt đầu lái xe "hoàn toàn tự động, không cần giám sát" ở Texas và California vào năm tới với các mẫu xe hiện có, sau đó chuyển sang sản xuất thứ mà ông gọi là "cybercab".

    "Tôi có xu hướng hơi lạc quan về khung thời gian, nhưng vào năm 2026, tức là trước năm 2027. Hãy để tôi nói theo cách đó."

    Robot Robovan và Optimus
    Buổi tối bắt đầu muộn gần một giờ, tập trung vào viễn cảnh tươi sáng về tương lai, nhưng thiếu thông tin chi tiết.

    Nhưng buổi tối cũng giới thiệu một phương tiện chở khách hàng loạt mà Musk gọi là "Robovan".

    Chiếc xe trông giống như một chiếc máy nướng bánh mì khổng lồ đang chuyển động, không có vô lăng, bàn đạp hoặc người lái.

    Musk cho biết nó có thể chở tối đa 20 người hoặc có thể được chuyển đổi để chở hàng.

    Ông không đưa ra thông tin chi tiết về quá trình sản xuất hoặc bất kỳ mốc thời gian nào.

    Musk cũng đã đưa ra những chú rô-bốt hình người biết nhảy có tên là Optimus mà ông cho biết một ngày nào đó có thể làm những công việc tầm thường, cũng như kết bạn.

    "Tôi nghĩ rằng đây sẽ là sản phẩm lớn nhất từ ​​trước đến nay", ông nói và cho biết thêm rằng ông dự kiến ​​chú rô-bốt này sẽ được bán lẻ với giá từ 20.000 đến 30.000 đô la.

    Ông cũng không đưa ra mốc thời gian nào về điều này và không rõ khả năng của chú rô-bốt này là gì trong buổi phát trực tiếp, mặc dù nó được cho thấy đang đi giữa những khán giả, phát các tấm bảng và phục vụ đồ uống.

    Tesla's Cybercab: Elon Musk unveils robotaxi, pledges it 'before 2027'

    Tín dụng: Tesla
    Những tuyên bố lạc quan và lượng người hâm mộ trung thành của Musk đã giúp đưa Tesla trở thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới.

    Mặc dù trước đây ông từng được cánh tả chính trị yêu thích vì những động thái bảo vệ môi trường của mình hướng tới phương tiện giao thông điện khí hóa, nhưng ông ngày càng trở nên gây tranh cãi.

    Kể từ khi mua Twitter—mà ông đổi tên thành X—người theo chủ nghĩa tự do ngôn luận tuyệt đối đã cắt giảm nhân sự trên nền tảng này, khiến nhiều người dùng và nhà quảng cáo lâu năm phải từ bỏ diễn đàn.

    Và hiện tại, ông đang dành thời gian và tiền bạc để quảng bá cho ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, lặp lại những cảnh báo đáng sợ của ứng cử viên tổng thống tỷ phú này về người di cư và một nước Mỹ đang sụp đổ, bao gồm cả trong một lần xuất hiện đầy phấn khích tại một cuộc mít tinh của Trump vào cuối tuần đã bị chế giễu rộng rãi.

    Việc tiết lộ về robotaxi vào đêm thứ năm đã diễn ra từ lâu.

    Lần đầu tiên Musk nói vào năm 2016 rằng một chiếc ô tô hoàn toàn tự động sẽ ra mắt sau hai năm nữa; một năm sau, ông đã quảng cáo một chiếc xe thông minh đến mức vào năm 2019, khách hàng có thể ngủ trong khi xe chở họ đi khắp nơi.

    Nhưng như nhiều nhà sản xuất ô tô đã phát hiện ra, việc tự lái là rất khó khăn.

    Mặc dù rất nhiều ô tô hiện nay có khả năng tự động hóa hạn chế, về mặt lý thuyết, cho phép người lái xe nhường một số phần lái xe nhàm chán cho máy tính trên xe, nhưng người ngồi sau tay lái vẫn phải chú ý và nhảy vào can thiệp nếu xe làm điều gì đó không thể đoán trước.

    Đó là vì máy tính, không giống như con người, không giỏi phản ứng với các sự kiện hoặc tình huống bất ngờ mà chúng chưa từng thấy trước đây.

    Các công ty khác, chẳng hạn như Waymo của Google và Cruise của General Motors, đã vận hành các chương trình robotaxi thí điểm được quản lý chặt chẽ và hạn chế trong vài năm nay.

    Bất cứ thứ gì Tesla cố gắng đưa ra đường đều sẽ phải đối mặt với cùng một loại rào cản về mặt quản lý, cũng như sự hoài nghi từ công chúng, nhiều người trong số họ chưa bao giờ nhìn thấy một chiếc xe không có tài xế.

    Phản ứng ngay lập tức đối với những tiết lộ này là trái chiều.

    "Sự vô lý ảo tưởng từ một kẻ nói dối đã hứa hẹn sẽ có một robotaxi mỗi năm trong một thập kỷ", người dùng @goodandnormal viết trên X.

    Những người khác trên nền tảng này thì nhiệt tình hơn, với một số dự đoán rằng giá cổ phiếu của Tesla sẽ tăng vọt khi thị trường Hoa Kỳ mở cửa.

    "Robovan tự lái của Tesla. Tương lai có vẻ đầy hứa hẹn", @CollinsEbot1 viết.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline