Xe đạp chạy bằng hydro đang gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng ở Trung Quốc

Xe đạp chạy bằng hydro đang gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng ở Trung Quốc

    Xe đạp chạy bằng hydro đang gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng ở Trung Quốc.

    xe đạp hydrogen trung quốc

    Ít nhất một chục thành phố ở Trung Quốc hiện có một số loại xe đạp dùng chung chạy bằng hydro dành cho cư dân của họ. Chúng cung cấp một chuyến đi dễ dàng hơn so với xe đạp truyền thống và là nguồn năng lượng an toàn hơn so với pin lithium. Một công ty Trung Quốc đang đặt cược rằng đây sẽ là điều lớn tiếp theo trong giao thông công cộng, trong khi những công ty khác đang đi theo xu hướng quốc gia hướng tới các chính sách của chính phủ khuyến khích phát triển ngành công nghiệp hydro.

    Tuy nhiên, phản ứng vẫn còn trái chiều. Người đi xe đạp đã báo cáo những trải nghiệm không mấy khả quan với xe đạp chạy bằng hydro hiện tại và các chuyên gia năng lượng nghi ngờ liệu việc thay thế xe đạp điện bằng xe chạy bằng hydro có hợp lý về mặt kinh tế hay không. Mặc dù hydro có thể là nguồn năng lượng tuyệt vời cho giao thông đường dài trong tương lai, nhưng nó có thể không phù hợp với xe đạp đô thị, một nhiệm vụ hoàn toàn khác.

    Trong khi có những công ty ở các quốc gia khác đang nghiên cứu xe đạp chạy bằng hydro—và một công ty Pháp đã có một sản phẩm hoàn thiện—Trung Quốc nổi bật vì đưa những chiếc xe đạp này vào sử dụng làm phương tiện giao thông công cộng. Chia sẻ xe đạp trở nên cực kỳ phổ biến ở quốc gia này trong thời kỳ bùng nổ công nghệ những năm 2010. Với sự hỗ trợ từ các công ty có nhiều tiền như Alibaba và Meituan, xe đạp chia sẻ được chuẩn hóa, kết nối internet đã lấp đầy các đường phố đô thị kể từ đó, đôi khi dẫn đến tình trạng lãng phí đáng kinh ngạc. 

    Youon, một công ty Trung Quốc với hơn 1 triệu xe đạp trên đường phố của hơn 300 thành phố, là một trong những công ty chính trong ngành chia sẻ xe đạp. Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong nước, công ty đã chọn cách tạo sự khác biệt cho thương hiệu của mình bằng cách đầu tư vào xe đạp chạy bằng hydro kể từ năm 2018, với bốn mẫu xe hiện có thể mua hoặc thuê.

    Xe đạp chạy bằng hydro không khác nhiều so với xe đạp điện về mặt khái niệm. Sự khác biệt nằm ở chỗ năng lượng được lưu trữ trong pin lithium-ion hay bình chứa hydro.

    Mỗi chiếc xe đạp chạy bằng hydro của Youon lưu trữ 20 gam hydro dưới dạng bột kim loại, có thể hấp thụ và giải phóng khí trong bình ở áp suất thấp (dưới 10 bar). Khi người lái bắt đầu đạp, hydro được đưa vào một bình nhiên liệu dưới yên xe, nơi phản ứng hóa học diễn ra để tạo ra điện. Ở mức cao nhất, một chiếc xe đạp chạy bằng hydro có thể chạy nhanh tới 23 km (14 dặm) một giờ. Một bình hydro có thể chạy được 40 đến 60 km (25 đến 37 dặm) và việc thay bình chỉ mất vài giây.

    Tại sao lại là hydro?

    Xe đạp điện đã tồn tại ở Trung Quốc từ lâu. Theo số liệu chính thức, hiện nay có khoảng 350 triệu chiếc ở Trung Quốc và chúng thường được những người đi làm hàng ngày và nhân viên giao hàng chuyên nghiệp sử dụng. 

    Tuy nhiên, nhiều thành phố lớn nhất của Trung Quốc đã tránh đưa xe đạp điện vào mạng lưới giao thông công cộng hoặc thậm chí cấm chúng, vì pin lithium có nguy cơ gây cháy. Năm 2023, sở cứu hỏa Trung Quốc đã nhận được tổng cộng 21.000 báo cáo về xe đạp điện bốc cháy, tăng 17,4% so với năm trước. 

    Điều đó tạo ra một khoảng trống cung cấp cho Youon. Nó tự định vị mình là một giải pháp thay thế an toàn hơn nhờ sử dụng hydro. Hydro được lưu trữ ở trạng thái áp suất thấp và nếu có bất kỳ rò rỉ nào, nó sẽ nhanh chóng phân tán mà không gây ra vụ nổ, công ty cho biết trên trang web của mình.

    Đây là một chiến lược hiệu quả: Những chiếc xe đạp này đã được chính quyền địa phương chấp nhận dễ dàng hơn. Năm 2022, Youon đã bán 2.000 chiếc xe đạp chạy bằng hydro cho Lingang, một quận công nghệ cao mới ở Thượng Hải; năm 2023, công ty đã bán 500 chiếc xe đạp chạy bằng hydro cho quận Daxing của Bắc Kinh. Ngày nay, xe đạp chạy bằng hydro của công ty có thể được tìm thấy ở hơn sáu thành phố của Trung Quốc. 

    Youon đã tăng gấp đôi khoản đầu tư vào hydro. Công ty đã tung ra một sản phẩm cho phép người dùng tạo ra hydro tại nhà bằng năng lượng mặt trời và nước. Công ty cũng đã làm việc với chính quyền địa phương của Giang Tô, nơi đặt trụ sở chính, để công bố một bộ tiêu chuẩn công nghiệp bao gồm các yêu cầu về an toàn, bình chứa hydro và nhiều thứ khác.

    Sun Jisheng,  CEO của Youon, tại một hội nghị ngành vào tháng 6:

    Năng lượng hydro cũng là con đường thiết yếu để đạt được mục tiêu trung hòa carbon.

    Vấn đề

    Tuy nhiên, đó chính là điểm dừng của lợi thế xe đạp chạy bằng hydro.

    David Fishman,  giám đốc cấp cao tại Trung Quốc của Lantou Group, một công ty tư vấn năng lượng, cho biết ông đang gặp khó khăn trong việc nhìn ra lợi thế:

    Có lẽ góc độ an toàn là một yếu tố liên quan đối với những người không thích mang theo pin lithium-ion và cất giữ chúng trong nhà.

    ông nói. Ngoài ra, xe đạp chạy bằng hydro ít tiết kiệm năng lượng hơn xe đạp chạy bằng pin và chi phí sản xuất hydro cũng cao hơn ngay từ đầu.

    Ưu điểm chính của hydro như một nguồn năng lượng là nó có mật độ năng lượng cao hơn nhiều, nghĩa là một bình hydro có trọng lượng tương đương với một pin lithium sẽ tạo ra nhiều năng lượng hơn và cung cấp năng lượng cho xe đi xa hơn.

    Mark Z. Jacobson,  giáo sư ngành kỹ thuật xây dựng và môi trường tại Đại học Stanford:

    Tuy nhiên, lợi thế đó chỉ phát huy tác dụng khi di chuyển trên quãng đường hơn 800 km.

    Điều đó có nghĩa là hydro là lựa chọn kinh tế hơn cho các phương tiện di chuyển đường dài như tàu thủy, máy bay và xe tải. Tuy nhiên, xe đạp gần như nằm ở phía đối diện của quang phổ phương tiện di chuyển. Rất ít người sẽ đạp xe đi xa, chưa kể đến những người chỉ thuê xe đạp công cộng trong thời gian ngắn. Jacobson cho biết đối với bất kỳ quãng đường nào ngắn hơn 800 km, xe chạy bằng pin tiết kiệm năng lượng hơn. Ông ước tính rằng một chiếc xe đạp chạy bằng pin chỉ tiêu thụ 40% năng lượng của một chiếc xe chạy bằng hydro tương đương và cũng chiếm ít không gian hơn.

    Ngoài ra, xe đạp chạy bằng hydro của công ty đã không gây được ấn tượng với nhiều người dùng đầu tiên. 

    Gu, một cư dân của Lingang, người chỉ muốn sử dụng họ của mình cho câu chuyện này, nói với  MIT Technology Review  rằng anh đã thử xe đạp nhiều lần và chúng không bao giờ giúp anh tiết kiệm công sức. Thay vào đó, chiếc xe đạp, cùng với bình chứa hydro và động cơ chạy bằng pin nhiên liệu, có cảm giác nặng và khó điều khiển. Là người dùng, anh không biết liệu chiếc xe đạp có chạy như mong đợi hay không hoặc liệu khó khăn mà anh gặp phải là do hết hydro, mặc dù công ty được cho là sẽ chặn bất kỳ chiếc xe đạp nào có lượng dự trữ hydro thấp không được mở khóa.

    Một lời phàn nàn phổ biến khác là sự bất tiện khi tìm và trả xe đạp vì số lượng xe đạp trong thành phố có hạn và chúng phải được trả lại những địa điểm cụ thể để dễ dàng lấy lại hoặc đổ đầy bình xăng. 

    Gu nói :

    Xe đạp phải được trả lại đúng địa điểm đã chỉ định. Nhưng ngay cả khi tôi để xe đạp ở đúng địa điểm đó, GPS vẫn bị lệch và tôi sẽ phải trả một khoản phí rất cao để họ di chuyển xe đạp.

    Trên mạng xã hội, người dùng xe đạp chạy bằng hydro đã phàn nàn rất nhiều về những trải nghiệm tương tự. Youon đã thấy mình bị cuốn vào các tiêu đề ít nhất một vài lần gần đây, với những câu chuyện mà người dùng đặt câu hỏi liệu xe đạp của họ có thực sự hữu ích cho việc đi lại hàng ngày của họ hay không. 

    Youon không trả lời những câu hỏi được gửi bởi  MIT Technology Review .

    Tương lai của xe đạp chạy bằng hydro

    Bất chấp tất cả những vấn đề này, vẫn có ít nhất nửa tá công ty nữa ở Trung Quốc đang nỗ lực ra mắt xe đạp chia sẻ chạy bằng hydro. Đây thường là các công ty khởi nghiệp đang vận hành các dự án thí điểm quy mô nhỏ tại các thành phố có ngành công nghiệp hydro lớn, như Phật Sơn hoặc Tiểu Nghĩa. 

    Nhiều thành phố trong số này thậm chí còn có những kế hoạch lớn hơn—họ đang cạnh tranh để trở thành trung tâm của nền kinh tế hydro ở Trung Quốc, nơi ngày càng coi đây là tương lai của năng lượng sạch. 

    Năm nay, lần đầu tiên, năng lượng hydro được đề cập trong báo cáo chính thức thường niên từ Bắc Kinh, tóm tắt công việc của chính phủ. Chính phủ Trung Quốc cho biết họ cam kết sẽ "tăng tốc phát triển năng lượng hydro ... sau khi thực thi vai trò dẫn đầu trong các phương tiện năng lượng mới thông minh, kết nối". Việc đề cập này đã tạo thêm động lực cho ngành công nghiệp hydro tại Trung Quốc, nơi hiện đang sản xuất nhiều hydro hơn bất kỳ quốc gia nào khác mỗi năm.

    Không phải tất cả những điều này đều là tin tốt cho môi trường. Khoảng 80% lượng hydro được sản xuất tại Trung Quốc thực sự đến từ việc đốt than hoặc khí đốt tự nhiên, và một số chính phủ ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với hydro đến từ các thành phố khai thác than đang tìm cách chuyển đổi. Trong khi đất nước đang chuyển sang hướng hydro xanh (hydro được tạo ra bằng năng lượng tái tạo và nước), nhiên liệu này sẽ vẫn gây ô nhiễm trong một thời gian dài.

    Khi một công nghệ vẫn còn trong giai đoạn đầu, việc tìm ra trường hợp sử dụng tốt nhất cho nó là điều quan trọng. Có rất nhiều công ty ở Trung Quốc đang nghiên cứu phát triển xe tải chạy bằng hydro và các hình thức vận chuyển đường dài khác, nhưng xét đến quy mô của thị trường chia sẻ xe đạp trong nước, không có gì ngạc nhiên khi việc chuyển sự chú ý của họ sang xe đạp có vẻ là một ý tưởng có lợi nhuận đối với một số người. 

    Tuy nhiên, nếu không có cách nào cải thiện đáng kể hiệu suất hoặc tính kinh tế của xe đạp chạy bằng hydro, thật khó để tưởng tượng rằng loạt thử nghiệm hiện tại có thể kéo dài lâu. Khi các công ty chuyển từ việc thử nghiệm sản phẩm mới sang tìm kiếm sự chấp nhận và lợi nhuận, họ sẽ có một số câu hỏi nghiêm túc cần trả lời.

    Xe đạp chạy bằng hydro đang gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng ở Trung Quốc. 

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline