Newsweek Japan: Xe buýt điện do Việt Nam sản xuất, VinBus, đang hoạt động tại Hà Nội

Newsweek Japan: Xe buýt điện do Việt Nam sản xuất, VinBus, đang hoạt động tại Hà Nội

    Xe buýt EV do Việt Nam sản xuất, VinBus, đang hoạt động tại Hà Nội

    Xe buýt Vin chạy tại Hà Nội (ảnh của tác giả)

    ハノイを走るVinBus (筆者撮影)


    Vinfast, một công ty ô tô Việt Nam, sản xuất VinBus, xe buýt EV đầu tiên của Việt Nam. Xe Vin Bus hiện đã đi vào hoạt động tại Hà Nội. Đây là chiếc xe buýt EV Việt Nam do một công ty ô tô Việt Nam sản xuất tại nhà máy của Vinfast ở Hải Phòng. Làn sóng chuyển đổi xe điện ở Việt Nam sắp diễn ra.

    ベトナムの自動車会社VinfastがVinBusというベトナム最初のEVバスを製造しています。そのVinBusがハノイで運行を開始しています。これはハイフォンにあるVinfastの工場で製造されているベトナムの自動車会社によるベトナム製のEVバスです。ベトナムのEV化の波は早く来ています。

    VinBus là gì?
    VinBus là công ty con của Tập đoàn Vingroup, được thành lập vào tháng 4/2019. Mục tiêu chính là xây dựng giao thông công cộng xanh và góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn đô thị ở Việt Nam. Nó có kế hoạch sản xuất 3000 xe buýt EV trong tương lai.

    Màu sắc thân xe của VinBus là màu thân thiện với môi trường sử dụng màu xanh lá cây và đen, sử dụng pin 281kWh có thể đi được 220 đến 260km. Phương tiện là xe buýt không bậc, xuống không bậc thềm, giúp người già, trẻ em, người khuyết tật lên xuống xe dễ dàng.

    Cửa sau còn có các nút bấm giúp người lái xe xác định được những người khuyết tật đang cố gắng vào trong xe, cũng như không gian cho xe lăn và xe đẩy có thể đậu an toàn khi ngồi trên xe. Trên xe có Wi-Fi miễn phí và cổng sạc USB, tiền vé có thể được thanh toán bằng thẻ ngân hàng có chứa chip IC gọi là thẻ Napas, thẻ này cũng được liên kết với ứng dụng di động. Trạm sạc nhanh 150kw có thể được sạc đầy trong tối đa 2 giờ. Một tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt trên mái của trạm sạc.

    VinBusとは?

    VinBusは2019年4月に設立されたVingroupの子会社。グリーン公共交通機関を構築し、ベトナムの大気汚染と都市騒音の削減に貢献することを主な目標としています。今後3000台のEVバスの生産を予定している。

    VinBusの車体カラーは緑と黒を使ったエコをイメージさせる車体で、 220〜260kmを移動できる281kWhのバッテリーを使用。車両は乗降口に段差がなくなるように下がるノンステップバスで、高齢者、子供、および障害を持つ人々が簡単に乗り降りできるようになっています。

    バックドアには、ドライバーが車に乗り込もうとしている障害者を特定するのに役立つボタンや、車椅子、ベビーカーが乗車中に安全に止められるスペースもある。車内には無料WiFiとUSB充電ポートがあり、運賃はNapasカードと言うICチップが入った銀行カードで支払いが出来、モバイルアプリとも連動している。 150kwの急速充電ステーションは、最大2時間で完全充電できる。また充電ステーションの屋根にはソーラーパネルが設置されている。

    Điều gì đang xảy ra với chuyển đổi xe điện của Việt Nam?

    ベトナムのEV化はどうなっているのか?

    20210209_071445 (1) (2).jpg
    Tesla Model X được nhìn thấy tại Hà Nội vào tháng 2 năm 2021 (ảnh của tác giả)

    Hiện nay, xe điện hầu như không phổ biến ở Việt Nam, nhưng xe máy điện ngày càng trở nên phổ biến hơn trong giới học sinh và phụ nữ.

    Tuy nhiên, Vinfast, nhà sản xuất VinBus này, đã ra mắt ô tô EV tại Việt Nam và Hoa Kỳ, tham gia vào cuộc cạnh tranh ô tô EV, ngừng sản xuất ô tô động cơ đã được sản xuất từ ​​khi thành lập vào năm 2017, và chuyên về xe điện và xe điện. hãng sản xuất xe đạp.

    Mặc dù sức lan tỏa của xe EV chưa lan rộng, nhưng báo chí Việt Nam hàng ngày đưa tin về phong trào của xe EV và các hãng sản xuất xe điện trên thế giới, và có vẻ như người Việt đang rất quan tâm đến xe EV. Tôi đã từng nhìn thấy một chiếc Tesla Model X ở Hà Nội. Tesla chưa vào Việt Nam, nhưng một số người Việt đã dám nhập xe điện riêng lẻ.

    2021年2月にハノイで見たTesla Model X (筆者撮影)

    現在ベトナムで電気自動車はまだほとんど広がりはないが、電気バイクは学生や女性を中心に人気を高めている。

    ただし、このVinBusを製造しているVinfastがEV車をベトナムとアメリカで発売し、EV車競争に参入し、2017年の創立から製造していたエンジン車の製造はやめEVに特化した自動車・電動バイクメーカーとなっている。

    まだEV車の広がりが無いが、ベトナムのニュースメディアでは連日世界のEV車やEVメーカーの動きを報道し、ベトナム国民のEV車への関心は強いとみられる。私は一度TeslaのモデルXをハノイで見たことがある。ベトナムにTeslaはまだ進出していないが、あえてEVを個人輸入をするベトナム人もいるという事である。

    Xe buýt Vin chạy qua thành phố Hà Nội
    Bây giờ không có gì lạ khi thấy VinBus chạy khắp thành phố.

    Số lượng hành khách là ok.
    Tôi chưa bao giờ thấy nó đầy vào ban ngày, nhưng nó có thể đông đúc vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi tối.

    Việt Nam mới bắt đầu có EV, trong đó có VinBus, nhưng do phát triển kiểu nhảy vọt nên tốc độ triển khai EV của Vinfast nhanh hơn Nhật Bản, kể cả những thay đổi trong phản ứng của xã hội Việt Nam. Phương pháp đó có một số phần linh tinh, nhưng ý kiến ​​cá nhân của tôi là Toyota, Honda và Nissan nên đưa xe EV về Việt Nam càng sớm càng tốt.

    ハノイの街を走るVinBus

    今やVinBusが街を走る姿をみかけるのはそう珍しいことではない。

    乗客数はまぁまぁといったところです。
    日中満席になっているのを見たことはありませんが、朝や夕方のラッシュ時には混雑している時もあるかもしれません。

    VinBusを始め、まだ始まったばかりのベトナムのEV化ですが、飛越え方発展なのでVinfastのEV展開スピードは日本と比較するとベトナム社会の対応変化も含めて圧倒的に速い。そのやり方に雑な部分も見受けられますが、トヨタ・ホンダ・日産の日本車勢は早くベトナムにもEV車を発売した方が良いというのが私見です。

    Zalo
    Hotline