Xây dựng và ra mắt Hệ thống lưu trữ năng lượng quét công suất lớn từ pin xe điện được sử dụng lại được kết nối với lưới điện

Xây dựng và ra mắt Hệ thống lưu trữ năng lượng quét công suất lớn từ pin xe điện được sử dụng lại được kết nối với lưới điện

    Xây dựng và ra mắt Hệ thống lưu trữ năng lượng quét công suất lớn từ pin xe điện được sử dụng lại được kết nối với lưới điện


    JERA Co., Inc. (JERA) và Toyota Motor Corporation (Toyota) thông báo về việc xây dựng và ra mắt Hệ thống lưu trữ năng lượng quét công suất lớn đầu tiên trên thế giới (theo điều tra của Toyota). Hệ thống được xây dựng bằng cách sử dụng pin thu hồi từ các phương tiện điện (HEV, PHEV, BEV, FCEV) và được kết nối với lưới điện tiêu dùng. Nó bắt đầu hoạt động hôm nay.

    Trong tương lai, nhu cầu về pin lưu trữ dự kiến ​​sẽ tăng lên vì chúng trở thành công cụ ổn định nguồn cung cấp cần thiết khi mở rộng năng lượng tái tạo theo hướng giảm phát thải CO2, một phần quan trọng để đạt được tính trung hòa carbon. Đồng thời, nguồn cung cấp vật liệu pin hạn chế bao gồm coban và lithium, có nghĩa là nhu cầu liên tục đối với các sáng kiến ​​có ý thức về môi trường, chẳng hạn như thu hồi pin xe điện đã qua sử dụng để sử dụng hiệu quả làm pin lưu trữ. Đáp lại, JERA và Toyota đã bắt đầu các cuộc thảo luận vào năm 2018 để thiết lập công nghệ tái sử dụng pin, cuối cùng dẫn đến Hệ thống lưu trữ năng lượng quét kết nối lưới công suất lớn này.


    Hệ thống lưu trữ mới của Toyota được trang bị một chức năng gọi là quét, cho phép sử dụng pin xe đã được tái chế, có sự khác biệt đáng kể về hiệu suất và dung lượng, hết công suất bất kể mức độ hư hỏng của chúng. Chức năng quét, được phát triển bởi Toyota Central R&D Labs, Inc., là một thiết bị có thể tự do kiểm soát việc xả năng lượng bằng cách bật và tắt dòng điện (bỏ qua) thông qua các pin nối tiếp trong micro giây.


    Hơn nữa, chức năng quét cũng cho phép đầu ra AC trực tiếp từ pin, trong khi việc sử dụng lại các bộ biến tần trên bo mạch giúp loại bỏ nhu cầu sử dụng bộ điều hòa nguồn (PCS). Điều đó góp phần giảm chi phí và giúp tránh thất thoát điện năng khi chuyển đổi từ AC sang DC bằng PCS, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.

    Dự án có kế hoạch vận hành các pin lưu trữ trên lưới cho các hoạt động nạp và xả, được kết nối với hệ thống phân phối điện của Chubu Electric Power Grid Co., Inc. từ một cơ sở (xem bên dưới * 1) tại Nhà máy Nhiệt điện Yokkaichi của JERA. JERA và Toyota đặt mục tiêu giới thiệu khoảng 100.000 kWh điện cung cấp vào giữa những năm 2020, do đó không chỉ giảm chi phí tổng thể của hệ thống lưu trữ năng lượng mà còn góp phần giảm lượng khí thải CO2.

    Tổng quan về cơ sở

    Địa điểm

    1 Saburo-machi, Thành phố Yokkaichi, Tỉnh Mie (trong Nhà máy Nhiệt điện Yokkaichi)

    Tỉ lệ

    485 kW / 1.260 kWh

    Các loại

    Pin lithium-ion, pin niken metal-hydride, pin axit-chì

    * 1 Được Bộ Môi trường Nhật Bản lựa chọn để tiến hành “Dự án năm 2022 nhằm thực hiện xã hội sớm của hệ thống tái chế kim loại khử cacbon”.

    Ngoài ra, JERA đang phát triển một quy trình tác động môi trường thấp để tái chế pin lithium-ion cho xe điện * 2, mà Toyota có kế hoạch hỗ trợ bằng cách tận dụng chuyên môn và kiến ​​thức mà họ đã tích lũy được thông qua các sáng kiến ​​tái chế pin của mình cho đến nay. Bằng cách thu thập pin đã qua sử dụng và tái sử dụng các nguồn tài nguyên, cả hai công ty hy vọng sẽ đẩy nhanh nỗ lực của họ nhằm đạt được một xã hội tái chế tài nguyên.

    * 2. JERA và Sumitomo Chemical bắt đầu Dự án Trình diễn để Phát triển Quy trình Tái chế Tác động Môi trường Thấp cho Pin Lithium-ion dành cho Xe điện (Thông cáo Báo chí của JERA, ngày 19 tháng 4 năm 2022)

    JERA sẽ tiếp tục làm việc tích cực không chỉ trong ngành năng lượng mà còn với các công ty hàng đầu ở Nhật Bản và nước ngoài để phát triển các công nghệ như hệ thống lưu trữ pin và các dịch vụ góp phần sử dụng năng lượng tối ưu nhằm đạt được một xã hội tái chế tài nguyên và khử cacbon.

    Toyota tích cực thúc đẩy việc áp dụng phương tiện điện khí hóa và theo đuổi việc sử dụng pin hiệu quả, bao gồm tái sử dụng pin xe điện, để phát triển cơ sở hạ tầng xã hội sẽ hỗ trợ việc áp dụng rộng rãi phương tiện điện khí hóa, mở rộng việc sử dụng năng lượng tái tạo và thúc đẩy tái chế tài nguyên nhằm đạt được tính trung hòa carbon.

    Zalo
    Hotline