Xả đầm lầy? Công ty khởi nghiệp của Israel nhìn thấy bonanza xanh trong các vùng đất ngập nước thay thế

Xả đầm lầy? Công ty khởi nghiệp của Israel nhìn thấy bonanza xanh trong các vùng đất ngập nước thay thế

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Xả đầm lầy? Công ty khởi nghiệp của Israel nhìn thấy bonanza xanh trong các vùng đất ngập nước thay thế


    "Dự án buôn bán carbon dựa trên tự nhiên đầu tiên của Israel" cho thấy Terrra làm việc với nhóm sinh thái để phục hồi các ao cá, bán tín dụng ô nhiễm và tạo ra các điểm dừng chân quan trọng cho các loài chim di cư


    Ao cá đầu tiên của Israel được Hiệp hội Bảo vệ Thiên nhiên Israel quấn lại và được Terrra, Kfar Ruppin, kiểm tra làm cơ sở cho tín chỉ carbon, ngày 27 tháng 3 năm 2022. (Shai Ben Aharon) Lái xe lên bờ biển phía bắc Địa Trung Hải , hoặc Thung lũng phía bắc Jordan, hoặc trong và xung quanh các thung lũng ở giữa, và bạn sẽ bị ấn tượng bởi sự chắp vá của các khối hình học màu xanh lam lung linh được hình thành bởi các ao cá thương mại của kibbutzim.

    Khi kiểm tra kỹ hơn, bạn sẽ thấy tất cả các cách thức của các loài chim bay trên đầu hoặc đậu trên cơ sở hạ tầng của ao cá, hy vọng bắt được một con cá hoặc một trong vô số sinh vật khác sống trong hoặc gần nước.

    Khoảng 60.000 mẫu Anh (250.000 dunam) đất ngập nước từng bao phủ các vùng ngập lũ phía bắc Israel. Tuy nhiên, nhiều thập kỷ phát triển cho nông nghiệp và các mục đích khác đã làm giảm con số đó xuống chỉ còn 2.000 mẫu Anh (8.000 dunam), biến các ao cá thành điểm dừng chân quan trọng của các loài chim.

    Giờ đây, những người nông dân không còn khả năng đối phó với chi phí nước tăng cao hoặc sự cạnh tranh từ các nhà nhập khẩu cá đã bắt đầu làm khô ao hoặc che phủ chúng bằng các tấm pin mặt trời.

    Điều đó gây ra thảm họa tiềm tàng, không chỉ đối với đàn gà cư trú của Israel mà còn đối với hàng trăm triệu con chim di cư đi qua Israel hai lần một năm. Những vùng nước này đặc biệt quan trọng trong mùa thu, vì chúng cung cấp các trạm tiếp nhiên liệu cuối cùng trước sa mạc cho các loài chim bay về phía nam đến châu Phi.

    Để đảm bảo môi trường sống cho chim nước và các sinh vật sống dưới nước khác tiếp tục tồn tại, Hiệp hội Bảo vệ Thiên nhiên ở Israel hiện có kế hoạch cho thuê càng nhiều ao cá càng tốt và “cải tạo” chúng - tức là trả chúng về trạng thái đất ngập nước tự nhiên hơn.

    Ao cá của Kibbutz Ma’agan Michael, trên bờ biển phía bắc Địa Trung Hải, ngày 16 tháng 6 năm 2012. (Moshe Shai / FLASH90)

    Dự án dự kiến ​​sẽ được tài trợ một phần thông qua quan hệ đối tác với Terrra, một công ty gồm các doanh nhân trẻ phát triển bền vững coi việc phục hồi đất ngập nước là một cơ hội kinh doanh và môi trường hấp dẫn cũng như một nguồn thù lao cho kibbutzim.

    Các vùng đất ngập nước loại bỏ và lưu trữ một lượng lớn khí cacbonic từ khí quyển. Điều này làm cho chúng trở thành một nguồn tín chỉ carbon lý tưởng, có thể được bán cho các công ty cần bù đắp lượng khí thải để đáp ứng các tiêu chuẩn xanh nhất định.

    Nachi Brodt, một trong những người đồng sáng lập của Terrra cho biết: “Chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ có thể tạo ra dự án tín dụng loại bỏ carbon dựa vào thiên nhiên đầu tiên ở Israel đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

    Ao cá trước đây tại Kfar Ruppin ở miền bắc Israel đang được thay mới. (Omri Salner, Hiệp hội Bảo vệ Thiên nhiên ở Israel)

    Kế hoạch này đang được SPNI và Terrra thử nghiệm tại một cái ao ở Kfar Ruppin, một kibbutz ở Thung lũng phía bắc Jordan.

    SPNI đang đầu tư số tiền tương đương chỉ hơn $ 155,000 để thuê ao trong ba năm và chuẩn bị cơ sở hạ tầng, bao gồm bơm và chuyển nước từ một con suối gần đó.

    Việc phát triển cơ sở hạ tầng hiện đang được tiến hành tại một ao cá khác, tại Kibbutz Ma’agan Michael, trên bờ biển phía nam Haifa. Cái ao đó là do sẵn sàng để đắp lại vào cuối năm.

    Terrra hy vọng cuối cùng sẽ có được quyền đối với 5.000 dunam (hơn 1.200 mẫu Anh) ao cá cũ trên toàn quốc và sử dụng chúng như một phòng thí nghiệm để cuộn lại, thử nghiệm và thu thập dữ liệu.

    Doanh nghiệp bog
    Biến đổi khí hậu đang được thúc đẩy bởi lượng quá nhiều carbon dioxide, mêtan và các khí khác được thải vào khí quyển mỗi khi chúng ta đốt nhiên liệu hóa thạch như than, dầu và khí tự nhiên.

    Cuộc đua không chỉ nhằm giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, chất gây ô nhiễm không khí, mà còn để loại bỏ lượng CO₂ dư thừa ra khỏi bầu khí quyển và lưu trữ ở đâu đó trong một thời gian dài.

    Tháng trước, Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc đã nói rõ rằng việc loại bỏ là điều cần thiết nếu thế giới đáp ứng các mục tiêu về khí hậu của Thỏa thuận Paris và nếu các chính phủ và công ty đáp ứng các cam kết không có thực của họ.

    Cơ sở bắt hàng không trực tiếp của Climeworks ở Iceland. (Ảnh chụp màn hình YouTube)

    Các giải pháp kỹ thuật đã được thử nghiệm. Ví dụ, năm ngoái, công ty Thụy Sĩ Climeworks đã khai trương Orca, cơ sở thu khí trực tiếp lớn nhất thế giới, được cho là có thể thu được 4.000 tấn CO₂ mỗi năm. Cơ sở này nằm ở Iceland, hút không khí xung quanh, tách CO₂, trộn nó với nước và bơm chất lỏng vào sâu trong lòng đất, nơi nó khoáng hóa và cuối cùng trở thành đá.

    Nhưng những giải pháp như thế này đòi hỏi một lượng lớn năng lượng (Orca có khả năng tiếp cận với năng lượng địa nhiệt tái tạo) và rất khó để mở rộng quy mô.

    Ngược lại, thiên nhiên lưu trữ carbon miễn phí và có nguồn cung dồi dào.

    Trong ngày 7 tháng 6 năm 2018 này, ảnh tệp, một vũng nước chặn một con đường mà 

    vào Ngân hàng Giảm nhẹ Đảo Panther (Đảo Panther) gần Naples, Florida (Ảnh AP / Brynn Anderson)

    Bởi vì thực vật hấp thụ carbon dioxide (thông qua quá trình quang hợp) để tạo ra sinh khối của riêng chúng - ví dụ như gỗ của chúng - chúng đã được khai thác như một giải pháp tự nhiên để hấp thụ và lưu trữ carbon, được gọi trong nghề là cô lập.

    Đây là lý do tại sao các chính phủ và doanh nghiệp - bao gồm cả các doanh nghiệp có trụ sở tại Israel, chẳng hạn như Kornit Digital, HP Indigo và trung tâm mua sắm Dizengoff Center ở Tel Aviv - đang cố gắng bù đắp một phần lượng khí thải bằng cách trồng cây thông qua các sáng kiến ​​xanh của địa phương, Israel (đó là không được quốc tế chấp thuận cho các tín chỉ các-bon, nhưng vẫn có giá trị), chẳng hạn như Dự án Rừng Khí hậu của Sáng kiến ​​Năng lượng Tốt. (Liên kết chỉ bằng tiếng Do Thái).

    Các vùng đất ngập nước có tiềm năng đặc biệt để hấp thụ carbon.

    Ngoài việc có thảm thực vật phong phú, chúng còn lưu trữ carbon trong than bùn, đất và trầm tích. Đất cung cấp một môi trường không có oxy, trong đó thực vật ngập nước phân hủy chậm hơn so với trên đất khô - giữ carbon lâu hơn.

    Than, vốn nổi tiếng giàu carbon được thải ra khi đốt cháy, là kết quả của quá trình phân hủy thực vật hàng triệu năm ở các vùng đất ngập nước.

    Và các vùng đất ngập nước có thể được phục hồi nhanh chóng, trong khi rừng phải mất hàng thập kỷ để phát triển và dễ bị tàn phá hơn bởi lửa.

    Nachi Brodt cho biết: “Mỗi vùng đất ngập nước đều hoạt động khác nhau, nhưng khi chúng tôi đến một ao cá, việc cuộn lại diễn ra rất nhanh. “Tại Kfar Ruppin, thảm thực vật đã mọc trở lại trong khoảng sáu tháng.”

    “Các phép đo sơ bộ của chúng tôi cho thấy khoảng 1.600 tấn carbon đã được cô lập trong năm đầu tiên của quá trình cuộn lại (từ đầu năm 2021).”

    Hơn 2.000 cây sẽ cần được trồng trong 30 đến 40 năm để loại bỏ và lưu giữ cùng một lượng carbon, ông nói.

    Các thị trường carbon, trong đó mọi người, công ty hoặc chính phủ có thể mua các khoản tín dụng để bù đắp lượng khí thải, đang được thiết lập trên khắp thế giới. Một số quốc gia, mặc dù không phải là Israel, đã bắt buộc các công ty gây ô nhiễm phải mua các khoản tín dụng. Ở những nơi khác, các công ty đang tự nguyện mua các khoản tín dụng bằng cách đầu tư vào các dự án phân lập, chẳng hạn như dự án mà Terrra đang đề xuất.

    Làm bài kiểm tra đất trên bờ ao cá đang cuộn lại ở Kfar Ruppin, ngày 23 tháng 11 năm 2021. (Marina Suffern)

    Theo S&P Global, thị trường carbon tự nguyện đạt hơn 1 tỷ USD giá trị vào năm 2021.

    Nhóm đặc nhiệm về mở rộng quy mô thị trường carbon tự nguyện do khu vực tư nhân lãnh đạo, do cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương Israel Mark Carney thành lập, năm ngoái ước tính rằng nhu cầu về tín chỉ carbon có thể tăng gấp 15 lần hoặc hơn vào năm 2030.

    Terrra cho biết họ đang điều chỉnh công nghệ cần thiết để đo nồng độ carbon trong các vùng đất ngập nước được quấn lại. Nó đang làm việc với Verra, một trong số ít các công ty xác minh toàn cầu, để đảm bảo các phương pháp của họ đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế cho các dự án hấp thụ carbon.

    Nó sẽ gửi tất cả các chi tiết cần thiết của dự án cho Verra trong một hoặc hai tuần tới, sau đó sáng kiến ​​sẽ xuất hiện trên trang web của Verra trong một tháng để lấy ý kiến ​​công chúng.

    Sau đó, người xác minh của bên thứ ba được Verra phê duyệt (chưa có người xác minh của Israel) sẽ đến thăm dự án và hỏi bất kỳ câu hỏi nào còn tồn tại.

    Brodt tin rằng trong vòng vài tháng tới, Verra sẽ phê duyệt số lượng tín chỉ carbon có thể bán được từ ao cá Kfar Ruppin trong một năm. Mỗi tín chỉ sẽ có giá trị bằng một tấn carbon.

    Ông Brodt lưu ý rằng Israel nhỏ bé hầu như không đăng ký khi nói đến mức phát thải toàn cầu, nhưng họ có thể khuếch đại tác động của mình trong việc kiểm soát biến đổi khí hậu bằng cách phát triển các công nghệ có thể mở rộng.

    Ngoài ra, vị trí của nó dọc theo hành lang di cư của chim quan trọng có nghĩa là các hành động được thực hiện ở Israel có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy số lượng chim di cư từ Châu Phi sang Châu Âu và Châu Á.

     

    Những kẻ ăn thịt ong di cư, Khu bảo tồn thiên nhiên Agur Dunes, Sa mạc Negev, miền nam Israel, ngày 22 tháng 4 năm 2022. (Yoav Perlman)

    Theo Noam Weiss, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chim quốc tế ở Eilat, miền nam Israel, số lượng các loài chim đi qua Israel trên đường từ các khu trú đông ở châu Phi đến các khu sinh sản ở châu Âu và châu Á đang "giảm mạnh", một phần bởi vì rất nhiều vùng đất ngập nước đã bị mất theo đường chim bay.

    Rewild 'n out
    Làm lại, một cách tiếp cận tương đối mới trong bảo tồn, nhằm mục đích đưa một hệ sinh thái (tất cả các sinh vật sống và môi trường vật chất mà chúng tương tác) đến một mức độ mà nó có thể tự duy trì mà không cần sự can thiệp của con người.

    Nadav Israel, giám đốc Hiệp hội Bảo vệ Thiên nhiên tại Trung tâm Theo dõi Chim Kfar Ruppin của Israel.

    Sự quan tâm của SPNI trong việc quấn lại ao cá nằm ở việc tăng đa dạng sinh học - sự phong phú về loài - và đảm bảo rằng các loài chim, cũng như các sinh vật khác, chẳng hạn như rái cá và mèo đầm lầy, có một nơi sinh sống và sinh sản khả thi.

    Như Nadav Israel, người chỉ đạo Trung tâm theo dõi chim Kfar Ruppin của SPNI, giải thích, đa dạng sinh học có thể được phục hồi nhanh hơn nhiều bằng 

    thâm nhập vào các ao cá bị bỏ hoang trong thời gian chờ đợi từ 15 đến 20 năm để khu bảo tồn thiên nhiên được công bố.

    Ông nói: “Thiên nhiên quay trở lại gần như ngay lập tức, với những con cóc và con muỗi, và các loài chim theo sau chúng trong vòng vài ngày.

    Những con chim cánh cụt tập trung tại ao cá cũ đang được quây lại ở Kibbutz Kfar Ruppin ở miền bắc Israel, tháng 4 năm 2021. (Dov Greenblat, Hiệp hội Bảo vệ Thiên nhiên ở Israel)

    Việc phản ánh hồ cá Kfar Ruppin - đã bị cạn kiệt cách đây 4 năm và thử nghiệm không thành công để lấy lúa mì - chỉ bắt đầu vào tháng 2 năm 2021.

    Hơn 120 loài chim đã được phát hiện, trong số đó có một đôi chim mật màu tím, rất hiếm ở Israel; vịt đen, có dân số trong nước đang chiến đấu chống lại nguy cơ gần như tuyệt chủng, nhờ vào một dự án chăn nuôi tại Vườn thú Kinh thánh của Jerusalem; diệc tím, con diệc, con xám nhỏ, chim sẻ Biển Chết, những con ong ăn thịt sặc sỡ và ít nhất một con chim ưng biển.

    Brodt nói: “Rõ ràng, tất cả cuộc sống trên cạn đều tìm thấy lợi ích trong bùn.

    Zalo
    Hotline