Vương quốc Anh - Các nghị sĩ kêu gọi Thủ tướng bật đèn xanh cho dự án thu hồi hydro và carbon trong ngân sách của tuần tới

Vương quốc Anh - Các nghị sĩ kêu gọi Thủ tướng bật đèn xanh cho dự án thu hồi hydro và carbon trong ngân sách của tuần tới

    Vương quốc Anh - Các nghị sĩ kêu gọi Thủ tướng bật đèn xanh cho dự án thu hồi hydro và carbon trong ngân sách của tuần tới

    hydrogen project budget uk


    Vương quốc Anh - Các nghị sĩ kêu gọi Thủ tướng bật đèn xanh cho dự án thu hồi hydro và carbon trong Ngân sách tuần tới.

    Ủy ban các vấn đề Scotland cảnh báo rằng Vương quốc Anh sẽ không đạt được các mục tiêu ròng bằng không và chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm, trừ khi việc thu hồi carbon được triển khai trên quy mô lớn.

    Scotland có thể nắm giữ chìa khóa để thu hồi hydro và carbon đang được triển khai trên quy mô rộng khắp Vương quốc Anh. Nó có tiềm năng năng lượng tái tạo rộng lớn, có thể là ngôi nhà tự nhiên cho hydro xanh, với các kỹ năng từ lĩnh vực dầu khí sẵn sàng chuyển sang thu giữ hydro và carbon khi Vương quốc Anh nhìn xa hơn nhiên liệu hóa thạch.

    Cơ sở hạ tầng hiện có ở Scotland cho phép tạo cơ hội biến khí đốt thành hydro tại St Fergus và quốc gia này có quyền tiếp cận kho lưu trữ carbon an toàn về mặt địa chất nhờ các mỏ dầu và khí đốt ở Biển Bắc.

    Hơn nữa, Ủy ban được thông báo rằng có 180GW công suất gió được lắp đặt có thể phục hồi ở vùng biển Scotland, vượt xa nhu cầu của Scotland và phần lớn nhu cầu của Vương quốc Anh, mang đến cơ hội duy nhất để Vương quốc Anh chiếm vị trí dẫn đầu trong thị trường xuất khẩu hydro toàn cầu.

    Tuy nhiên, bất chấp điều này và các mục tiêu đầy tham vọng được đặt ra bởi cả chính phủ Vương quốc Anh và Scotland, tiến trình chính sách dường như vẫn còn thiếu. Mặc dù Ủy ban thừa nhận rằng mối quan hệ giữa chính phủ Vương quốc Anh và Scotland trong lĩnh vực này có vẻ tốt đẹp, nhưng dường như không có cảm giác cấp bách trong nhiều lĩnh vực cần được chú ý trước khi hydro có thể được triển khai.

    Điều này bao gồm các quyết định quan trọng về sản xuất hydro, quyết định lập kế hoạch, lưu trữ và vận chuyển. Các mục tiêu tạm thời để đánh giá tiến độ và mốc thời gian khi các mốc quan trọng sẽ được đáp ứng sẽ rất quan trọng đối với niềm tin của ngành.

    Sự chậm trễ trong việc ra quyết định xung quanh trình tự cụm carbon, thu giữ, sử dụng và lưu trữ (CCUS) của Track 2 đang gây thất vọng và khiến các dự án như dự án thu giữ và lưu trữ carbon Acorn (CCS) và hydro gặp rủi ro. Là một phần của Cụm Scotland, Acorn đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng các mục tiêu khử cacbon không chỉ của Scotland mà còn của Vương quốc Anh nói chung.

    Acorn, có trụ sở tại nhà ga khí đốt hiện có tại St Fergus ở Aberdeenshire, có vị trí lý tưởng để lấy khí tự nhiên và biến đổi nó thành hydro đốt sạch với lượng khí thải CO2 được thu giữ, loại bỏ và lưu trữ. Hydrogen được tạo ra sau đó có thể được sử dụng làm nhiên liệu đốt sạch để thay thế dầu nhiên liệu tại các khu liên hợp công nghiệp như Grangemouth. Ngân sách của tuần tới tạo cơ hội lý tưởng để Chính phủ Vương quốc Anh phác thảo các chi tiết tài trợ để Acorn và phần còn lại của Cụm Scotland tiến triển nhanh chóng.

    nhận xét của chủ tọa
    Pete Wishart MP, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề của Scotland cho biết:

    Net zero chỉ là một giấc mơ viển vông nếu không thu hồi carbon.

    “Tiềm năng hydro rõ ràng là có, và Ủy ban của chúng tôi rất ấn tượng với các dự án mà các công ty năng lượng đang thí điểm các dự án năng lượng xanh quanh Scotland để tận dụng tiềm năng năng lượng tái tạo to lớn của chúng tôi.”

    “Tuy nhiên, cách tiếp cận song hành mà Chính phủ Vương quốc Anh cam kết giới thiệu, để lại những lỗ hổng chính sách lớn: không gì khác hơn là xung quanh việc thu hồi carbon. Thật đáng thất vọng khi Dự án Acorn, vốn đã có sẵn nhiều cơ sở hạ tầng cần thiết, lại bị hoãn lại và việc thiếu bất kỳ sự chắc chắn nào đang làm sứt mẻ niềm tin của ngành. Sự rõ ràng phải được đưa ra trong Ngân sách của tuần tới.”

    “Nếu các lỗ hổng chính sách được giải quyết và Chính phủ Vương quốc Anh nắm bắt các cơ hội ở Scotland, chúng tôi có thể trở thành nhà xuất khẩu năng lượng sạch lớn với các cụm và nền kinh tế địa phương phát triển mạnh.”

    Chính phủ Vương quốc Anh dự kiến sẽ đưa ra quyết định về hydro trong hệ thống sưởi ấm gia đình vào năm 2026. Trước tình hình này, Ủy ban khuyến nghị Chính phủ Vương quốc Anh bắt buộc sử dụng nồi hơi có sẵn hydro ở tất cả các cơ sở kinh doanh phù hợp càng sớm càng tốt.

    Zalo
    Hotline