Vụ cháy 'Mùa hè đen' ở Australia ảnh hưởng đến tầng ôzôn: nghiên cứu

Vụ cháy 'Mùa hè đen' ở Australia ảnh hưởng đến tầng ôzôn: nghiên cứu

    Vụ cháy 'Mùa hè đen' ở Australia ảnh hưởng đến tầng ôzôn: nghiên cứu

    Các nhà nghiên cứu cho biết các vụ cháy rừng ở Úc vào năm 2019 và 2020 tồi tệ đến mức ảnh hưởng đến lỗ thủng tầng ôzôn.

    Australian bushfires in 2019 and 2020 were so bad they affected the hole in the ozone layer, researchers say
    Theo một báo cáo mới được công bố hôm thứ Sáu, thảm họa cháy rừng "Mùa hè đen" ở Australia đã ảnh hưởng đáng kể đến lỗ thủng tầng ôzôn của Trái đất.

    Báo cáo xuất hiện trên tạp chí Nature Reports đã tìm ra mối liên hệ từ làn khói chưa từng có do đám cháy thải ra với lỗ thủng tầng ôzôn phía trên Nam Cực.

    Đám cháy, thiêu rụi 5,8 triệu ha phía đông Australia vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020, dữ dội đến mức khiến hàng chục đám mây pyrocumulonimbus phun khói hình thành.

    Mây Pyrocumulonimbus, được NASA gọi là "rồng phun lửa", mạnh đến mức chúng có thể ảnh hưởng đến thời tiết địa phương, gây ra lốc xoáy lửa và bão sét.

    Trong "Mùa hè đen", những đám mây này bắn nhiều khói lên bầu khí quyển hơn so với kỷ lục trước đó, do vụ cháy rừng Bắc Mỹ năm 2017 thiết lập.

    Vào khoảng năm mới 2019, các đám cháy không kiểm soát được dọc theo bờ biển phía đông của Úc đã gây ra sự kiện pyrocumulonimbus kéo dài trong nhiều ngày.

    Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Exeter và Đại học Manchester, kết quả là "hàng triệu tấn khói và khí đồng hành được bơm vào tầng đối lưu trên và tầng bình lưu dưới".

    Họ phát hiện ra rằng sự tích tụ của các hạt khói đã khiến tầng bình lưu phía dưới ấm lên đến mức chưa từng thấy kể từ khi núi Pinatubo phun trào vào năm 1991.

    Do sự ấm lên của tầng bình lưu này, các đám cháy cũng kéo dài lỗ thủng tầng ôzôn ở Nam Cực, xuất hiện phía trên Nam Cực vào mỗi mùa xuân và "đạt mức kỷ lục trong các lần quan sát vào năm 2020".

    Lợi ích ôzôn bị đe dọa

    Lỗ thủng đầu tiên được tạo ra bởi sự ô nhiễm của con người - đặc biệt là chlorofluorocarbon (CFC) từng được thải ra từ nhiều tủ lạnh - nhưng trong những thập kỷ gần đây, sự hợp tác toàn cầu đã tạo cơ hội cho tầng ôzôn được sửa chữa.

    Nghị định thư Montreal, được ký kết vào năm 1987 và kể từ khi được 195 quốc gia phê chuẩn, đã giảm mạnh lượng CFC trong khí quyển và tầng ôzôn dự kiến ​​sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2060, theo mô hình của Liên hợp quốc.

    Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng do biến đổi khí hậu sẽ làm tăng tần suất và cường độ của các đám cháy rừng, các sự kiện tương tự - trong đó các đám mây pyrocumulonimbus bắn khói cao vào tầng bình lưu - sẽ dễ xảy ra hơn.

    Giáo sư James Haywood nói với AFP rằng biến đổi khí hậu hoàn toàn có thể cản trở những lợi ích mà Nghị định thư Montreal đạt được.

    Ông nói: "Các mô hình khí hậu của chúng tôi cho thấy sự gia tăng tần suất và cường độ cháy rừng trong tương lai khi trái đất nóng lên. Điều này có thể dẫn đến nhiều sự kiện như vậy hơn vào năm 2020, từ đó có thể dẫn đến suy giảm tầng ôzôn nhiều hơn".

    "Vì vậy, những nỗ lực đáng kể mà chúng tôi đã thực hiện trong việc bảo vệ lỗ thủng tầng ôzôn có thể bị cản trở bởi sự nóng lên toàn cầu."

    Zalo
    Hotline