Việt Nam tìm kiếm sự hợp tác của Nhật Bản trong phát triển năng lượng hydro

Việt Nam tìm kiếm sự hợp tác của Nhật Bản trong phát triển năng lượng hydro

    Việt Nam tìm kiếm sự hợp tác của Nhật Bản trong phát triển năng lượng hydro
    Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka Vũ Chi Mai cam kết hỗ trợ NIC và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc tìm kiếm các đối tác Nhật Bản để giúp Việt Nam xây dựng và triển khai chính sách năng lượng hydro.

     

    Đoàn đại biểu Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) chụp ảnh nhóm với Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka Vũ Chi Mai. Ảnh TTXVN/VNS Xuân Giao


    TOKYO — Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka Vũ Chi Mai đã có buổi làm việc với đoàn đại biểu Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) do Phó giám đốc Đỗ Tiến Thịnh dẫn đầu vào thứ ba, với mục tiêu triển khai chiến lược phát triển năng lượng hydro đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Ông Mai đã nêu bật những lợi thế và lợi ích của Nhật Bản trong việc triển khai chiến lược, thế mạnh của Fukuoka và Kyushu trong phát triển hydro và tầm quan trọng của sự hợp tác giữa các cơ quan và tổ chức của cả hai nước trong việc thúc đẩy phát triển năng lượng hydro.

    Bà cam kết hỗ trợ NIC và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc tìm kiếm các đối tác Nhật Bản giúp Việt Nam xây dựng và triển khai chính sách năng lượng hydro, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và hợp tác chuyển giao công nghệ hydro.

    TS Phạm Hùng Cường, nghiên cứu viên tại Trung tâm nghiên cứu năng lượng hydro quốc tế (IRCHE) thuộc Đại học Kyushu, đã tóm tắt cho những người tham dự về lịch sử và các công nghệ tiên tiến của trung tâm, chiến lược phát triển hydro của Nhật Bản với tầm nhìn đến năm 2050 cũng như tiềm năng hợp tác với Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực và hỗ trợ thành lập phòng nghiên cứu hydro tại NIC.

    Trong khi đó, ông Thịnh nhấn mạnh chín định hướng phát triển của NIC với sứ mệnh tập hợp và kết nối để xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh trên toàn quốc, hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, tập trung vào ba trụ cột là trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ bán dẫn và công nghệ hydro.

    Ông bày tỏ hy vọng Tổng Lãnh sự và Tổng Lãnh sự quán sẽ tiếp tục hỗ trợ NIC trong việc kết nối với IRCHE để hợp tác nghiên cứu thành lập phòng thí nghiệm nghiên cứu hydro, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về hydro và tổ chức các hội thảo khoa học về hydro tại Nhật Bản và Việt Nam.

    Cùng ngày, đoàn NIC đã có chuyến công tác đến IRCHE tại Đại học Kyushu. — VNS

    Zalo
    Hotline