Việc tổ chức lại nhà máy lọc dầu đang được đẩy nhanh do quá trình khử cacbon (Nhà máy lọc dầu ENEOS Negishi)

Việc tổ chức lại nhà máy lọc dầu đang được đẩy nhanh do quá trình khử cacbon (Nhà máy lọc dầu ENEOS Negishi)

    [From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan]

    Việc tổ chức lại nhà máy lọc dầu đang được đẩy nhanh do quá trình khử cacbon (Nhà máy lọc dầu ENEOS Negishi)
    Việc chuyển đổi sang một xã hội không có carbon cũng là cơ hội cho các nhà bán buôn dầu mở rộng hoạt động kinh doanh của họ. Với tiềm lực tài chính dồi dào, đang có động thái gia nhập lĩnh vực sản phẩm hóa chất như vật liệu có ái lực cao với dầu mỏ. Mặt khác, việc tổ chức lại các nhà máy lọc dầu cũng được chú trọng. Ngành công nghiệp đã bắt đầu xem xét việc hợp nhất xuyên biên giới của các công ty trước khi chúng trở nên dư thừa nguồn cung. Tuy nhiên, những lo ngại về nguồn cung ổn định, rào cản vốn với ngành công nghiệp hóa chất và việc làm tại địa phương vẫn là những vấn đề nghiêm trọng.

    Lợi nhuận 100 tỷ yên từ nguyên vật liệu

    "Đừng để công nghệ này ra khỏi Nhật Bản." Takahide Kawanishi, Giám đốc điều hành, người giám sát hoạt động kinh doanh vật liệu chức năng tại ENEOS, một công ty con của ENEOS Holdings, đã thảo luận nội bộ về một thỏa thuận mua lại kể từ tháng 10 năm 2020. Mục tiêu là doanh nghiệp đàn hồi của JSR. Có thời điểm, người nước ngoài được liệt vào danh sách những người mua tiềm năng, nhưng ENEOS đã công bố việc mua lại vào tháng Năm.

    ENEOS có triển vọng vào tháng 4 năm 2010, mua lại mảng kinh doanh chất đàn hồi, bao gồm cao su tổng hợp cho lốp xe ô tô với giá 1.000 tỷ yên từ JSR. JSR có thế mạnh về cao su tổng hợp được gọi là cao su styren-butadien được giải pháp polyme hóa (SSBR). ENEOS tìm ra lối thoát trong các sản phẩm chất lượng cao như vật liệu làm lốp nhẹ cần thiết cho xe điện (EV).

    Đằng sau thỏa thuận mua lại là những đồn đoán của cả hai công ty. JSR sẽ tập trung vào vật liệu bán dẫn và các lĩnh vực kinh doanh liên quan đến dược phẩm. Kinh doanh elastomer là một doanh nghiệp sáng lập, nhưng rất khó để đầu tư một số tiền lớn trong tương lai. Mặt khác, kinh doanh vật liệu là một phương tiện mạnh mẽ để đảm bảo các nguồn doanh thu mới cho ENEOS, vốn đang phải đối mặt với nhu cầu dầu mỏ ngày càng giảm.

    Kinh doanh dầu mỏ và kinh doanh hóa chất ban đầu là tương thích. Trong quá trình lọc dầu thô tại nhà máy lọc dầu, naphtha (xăng thô), là nguyên liệu cơ bản cho các sản phẩm hóa dầu, được sản xuất theo một tỷ lệ nhất định. ENEOS sẽ đầu tư 150 tỷ yên vào lĩnh vực hóa dầu và kinh doanh vật liệu trong ba năm tính đến năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2011, nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh của mình trong các lĩnh vực có thể sử dụng cơ sở hạ tầng lọc dầu như monome và polyme.

    Làn sóng khử cacbon đang thúc đẩy ENEOS tăng cường hoạt động kinh doanh vật liệu của mình. Ông Kawanishi nói: "Nhiều doanh nghiệp như năng lượng tái tạo rất khó khởi nghiệp theo chiều dọc như biện pháp đối phó với quá trình khử cacbon. Chúng tôi phải chuyển từ dầu nhiên liệu ở những khu vực có ái lực chứ không phải ở những khu vực ngoại vi. Lợi nhuận 100 tỷ yên trong lĩnh vực kinh doanh vật liệu I muốn có thể đưa ra. "

    Zalo
    Hotline