Việc giảm giá khi mua xe đạp điện và xe tay ga điện là tốt nhưng không có khả năng thúc đẩy đáng kể việc vận chuyển bền vững

Việc giảm giá khi mua xe đạp điện và xe tay ga điện là tốt nhưng không có khả năng thúc đẩy đáng kể việc vận chuyển bền vững

    Queensland đã cùng Tasmania trở thành tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ thứ hai của Úc cung cấp khoản hoàn tiền 500 đô la Úc cho người mua xe đạp điện mới. Thông báo trước bầu cử bao gồm khoản hoàn tiền nhỏ hơn là 200 đô la cho xe tay ga điện.

    Việc giảm giá khi mua xe đạp điện và xe tay ga điện là tốt nhưng không có khả năng thúc đẩy đáng kể việc vận chuyển bền vững

    Nguồn: The Conversation

    Chương trình hoàn tiền e-mobility của Queensland sẽ theo nguyên tắc ai đến trước được phục vụ trước cho đến khi ngân sách 2 triệu đô la (1 triệu đô la đã được thêm vào tuần trước) được sử dụng hết. Chương trình của Tasmania đã đóng cửa vì lý do này.

    Các chương trình này theo xu hướng khuyến khích của chính phủ để mua xe đạp điện ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Các chương trình của Úc khác với hầu hết các chương trình ở nước ngoài ở chỗ bao gồm cả xe tay ga điện.

    Đây là động thái đáng hoan nghênh nhằm thúc đẩy giao thông bền vững. Các thiết bị vận chuyển cá nhân này có dấu chân môi trường nhỏ hơn để sản xuất và vận hành so với ô tô điện. Sở hữu xe đạp điện hoặc xe tay ga điện có thể giúp mọi người lái xe ít hơn—giảm tắc nghẽn và khí thải—và tránh chi phí nhiên liệu cao.

    Tuy nhiên, nghiên cứu của tôi và các nghiên cứu khác cho thấy quyền sở hữu không đảm bảo việc sử dụng nhiều hơn. Sẽ cần các biện pháp bổ sung để thúc đẩy việc sử dụng các phương thức vận tải bền vững này.

    Tại sao phải sở hữu xe đạp điện hoặc xe tay ga điện khi bạn có thể chia sẻ?

    Việc hoàn tiền có thể thúc đẩy doanh số bán hàng của các nhà bán lẻ. Hơn 860 đơn xin hoàn tiền đã được nhận trong vòng ba ngày kể từ khi chương trình bắt đầu vào ngày 23 tháng 9.

    Và những người sở hữu hiện tại giờ đây có động lực để nâng cấp hoặc thay thế các mẫu xe. Sau đó, họ có thể bán những chiếc xe đạp điện hoặc xe tay ga điện đã qua sử dụng của mình trên thị trường xe cũ. Điều này có nghĩa là những người khác có thể mua chúng với giá rẻ hơn.

    Queensland là tiểu bang đầu tiên của Úc hợp pháp hóa việc sử dụng xe điện vào năm 2018, khi Brisbane giới thiệu hoạt động xe điện dùng chung. Các thành phố trong khu vực như Townsville và Cairns đã triển khai các chương trình tương tự. Xe đạp điện không bến đỗ sau đó đã thay thế chương trình chia sẻ xe đạp CityCycle ban đầu của Brisbane.

    Gần đây tôi đã tiến hành nghiên cứu để hiểu lý do tại sao cư dân Đông Nam Queensland muốn sở hữu xe tay ga điện. Phương pháp nghiên cứu tương đương với một cuộc khảo sát người dùng xe đạp điện trước đó.

    Cả hai nhóm chủ sở hữu đều cho rằng việc thay thế việc sử dụng ô tô là lý do hàng đầu khiến họ sở hữu xe. Tuy nhiên, động cơ của họ lại khác nhau.

    Chủ sở hữu xe điện chủ yếu bị thu hút bởi giá thấp hơn và yếu tố thú vị khi lái xe. Chủ sở hữu xe đạp điện tập trung nhiều hơn vào thể dục và lợi ích sức khỏe khi tập thể dục khi lái xe. Quy định của Úc yêu cầu xe đạp điện phải có bàn đạp trợ lực.

    Nhưng điều này có nghĩa là mọi người sẽ đi xe nhiều hơn không?

    Từ năm 2022, chính quyền Queensland đã đưa ra mức hoàn tiền lên đến 6.000 đô la khi mua xe điện cỡ lớn (chương trình này đã kết thúc vào tháng trước). Hiện tại, có vẻ như chính quyền đã phản hồi lại các lời kêu gọi làm tương tự đối với xe đạp điện và xe tay ga điện.

    Người mua chắc chắn sẽ không bận tâm đến những món quà miễn phí và giảm giá, nhưng quyền sở hữu được giảm giá có thể không làm tăng đáng kể lượng sử dụng nói chung.

    Một cuộc khảo sát trên toàn nước Úc năm 2023 cho thấy 57% số người được hỏi có thể tiếp cận ít nhất một chiếc xe đạp đang hoạt động tại nhà và tỷ lệ này đang tăng lên. Tuy nhiên, chỉ có 15% báo cáo đã đi xe đạp trong tuần trước. Chỉ có 36,7% đã đi xe đạp trong năm qua.

    Nhìn chung, tỷ lệ tham gia đạp xe đã giảm trong thập kỷ qua, ngoại trừ trong đại dịch COVID khi mô hình làm việc và đi lại mang tính cục bộ hơn. Trong mọi giai đoạn, nam giới có khả năng đạp xe cao hơn đáng kể so với phụ nữ.

    Việc giảm giá khi mua xe đạp điện và xe tay ga điện là tốt nhưng không có khả năng thúc đẩy đáng kể việc vận chuyển bền vững

    Nguồn: The Conversation

    Cùng một cuộc khảo sát năm 2023 cho thấy chỉ có khoảng 2,1% sở hữu xe đạp điện. Khoản hoàn tiền có thể sẽ làm tăng tỷ lệ này ở Queensland.

    Một số bằng chứng sơ bộ cho thấy người dùng xe đạp điện đi xe thường xuyên hơn và xa hơn so với những người đi xe đạp không dùng điện. Nó cũng giúp người lớn tuổi bắt đầu đi xe đạp. Và nó có tiềm năng thay thế việc sử dụng ô tô ngay cả ở vùng nông thôn.

    Mặc dù xe đạp điện có nhiều ưu điểm hơn xe đạp truyền thống, người sử dụng cả hai loại xe này vẫn gặp phải nhiều trở ngại khi sử dụng nhiều hơn, chẳng hạn như an toàn đường bộ và cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp kém.

    Các nước khác cung cấp những loại ưu đãi nào?

    Các nhà hoạch định chính sách của Úc nên cân nhắc đưa ra các ưu đãi để đảm bảo những khoản mua mới được sử dụng hiệu quả, chứ không phải để dành phần lớn thời gian.

    Vương quốc Anh có chương trình đạp xe đi làm lâu đời, theo đó người đi làm được miễn thuế khi mua xe đạp hoặc xe đạp điện.

    Tại Hà Lan, các chương trình khuyến khích đã sử dụng công nghệ điện thoại thông minh để theo dõi số dặm của họ. Ví dụ, trong chương trình B-Riders, người đi xe đạp kiếm được 0,08–0,15 € (0,13–0,21 đô la Úc) cho mỗi km. Có sự gia tăng 68% trong việc sử dụng xe đạp điện của những người đi làm bằng ô tô trước đây sau một tháng và tăng 73% sau sáu tháng tham gia.

    Các chương trình ở Bắc Mỹ có xu hướng nhắm vào các hộ gia đình có thu nhập thấp. Họ có nhiều khả năng không có ô tô một cách không tự nguyện, vì vậy xe đạp điện có thể cải thiện khả năng tiếp cận việc làm, hàng hóa và dịch vụ của họ.

    Có những lựa chọn thay thế cho việc hoàn tiền. Ví dụ, North Vancouver đang thử nghiệm dịch vụ cho vay xe đạp chở hàng điện tử để thay thế cho các chuyến đi mua ô tô, vì những chiếc xe đạp cồng kềnh này không thực tế để mọi hộ gia đình sở hữu.

    Tại Pháp, cư dân có thể yêu cầu trợ cấp xe đạp hoặc xe đạp điện lên đến 2.000 euro (3.210 đô la Úc). Các thiết bị cũ do các đơn vị sửa chữa được chấp thuận bán cũng được bảo hiểm, điều này có thể giúp giảm rác thải điện tử. Các chương trình của Úc cho đến nay chỉ bảo hiểm cho các giao dịch mua mới.

    Còn có thể làm gì hơn nữa?

    Đối với chủ sở hữu xe đạp điện và xe tay ga điện, rào cản chính đối với việc đi xe đạp nhiều hơn là thiếu cơ sở hạ tầng an toàn và kết nối tốt. Nhiều nghiên cứu đã kết nối tốc độ đi xe đạp với chất lượng và số lượng cơ sở hạ tầng. Mạng lưới xe đạp rộng khắp, chất lượng cao và an toàn có thể mang lại sự thay đổi lâu dài hướng tới giao thông bền vững.

    Khi thành phố Seville của Tây Ban Nha xây dựng những mạng lưới như vậy, tỷ lệ đi xe đạp đã tăng gấp 11 lần chỉ trong vài năm.

    Ở Hà Lan, cơ sở hạ tầng này được đầu tư rất tốt và rộng khắp nên không có gì ngạc nhiên khi đạp xe rất phổ biến ở đó.

    Người đi xe đạp không chỉ cần đường dành cho xe đạp. Họ còn cần những tiện nghi cuối chuyến đi với bãi đậu xe an toàn (và có thể sạc miễn phí nữa).

    Ở Úc, xe đạp chỉ nhận được khoảng 2% kinh phí tài trợ cho giao thông.

    Ở Brisbane, mặc dù không đạt đến trình độ cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp của châu Âu, nhưng "cầu xanh" và đường dành cho xe đạp mới sẽ được mở rộng đến nhiều khu vực hơn của thành phố (và các địa điểm khác ở Queensland). Đây là một phần trong công tác chuẩn bị để tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic "có lợi cho khí hậu" vào năm 2032. Năm nay, Paris, nước chủ nhà của Thế vận hội, đã nâng cấp thành công cơ sở hạ tầng và thúc đẩy tỷ lệ đi xe đạp.

    Một lợi ích khác của việc có nhiều người đi xe đạp trên đường phố là tạo ra "sự an toàn khi có nhiều người". Số lượng lớn hơn cũng sẽ giúp thu hút thêm tiền tài trợ cho cơ sở hạ tầng giúp việc đi xe đạp và xe trượt an toàn và hấp dẫn hơn.

    Cả xe đạp điện và xe tay ga điện đều là những khoản đầu tư đáng giá. Sử dụng chúng thường xuyên sẽ giúp bạn thoát khỏi sự phụ thuộc vào ô tô—và điều đó tốt cho hành tinh và ví tiền của bạn.

    Được cung cấp bởi The Conversation 

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline