‘Về cơ bản, bạn có nước nóng miễn phí’: cách Síp trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về hệ thống sưởi ấm bằng năng lượng mặt trời

‘Về cơ bản, bạn có nước nóng miễn phí’: cách Síp trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về hệ thống sưởi ấm bằng năng lượng mặt trời

    ‘Về cơ bản, bạn có nước nóng miễn phí’: cách Síp trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về hệ thống sưởi ấm bằng năng lượng mặt trời
    Quốc gia có hơn 300 ngày nắng mỗi năm đã áp dụng hệ thống mái nhà khai thác năng lượng mặt trời

    Xe tải của công ty Thriamvos dừng lại vào buổi trưa bên ngoài tòa nhà bốn tầng ở trung tâm Nicosia.

    Đây là hệ thống sưởi ấm bằng năng lượng mặt trời thứ ba được lắp đặt trên mái nhà mà Petros Mihali và trợ lý của anh, Soteris, thực hiện tại thủ đô Síp kể từ khi họ bắt đầu ngày làm việc lúc 7 giờ sáng.

    Quy trình này được biên đạo hoàn hảo và hầu như luôn giống nhau: dưới ánh nắng gay gắt giữa trưa, cần cẩu được gắn vào xe tải sẽ nâng nồi hơi lên trước, sau đó là các tấm pin mặt trời có kính đen, rồi đến giá đỡ bằng thép mạ kẽm mà toàn bộ hệ thống sẽ được đặt trên đó. Trong vòng hai giờ sau khi công nghệ nhiệt được lắp đặt, các nhân viên của công ty Thriamvos cho biết, hộ gia đình sẽ “chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời”.

    Thật tuyệt vời cho các gia đình có thu nhập thấp và sau đó là công việc: rất nhiều công việc đã được tạo ra
    Charalampos Theopemptou, MP
    “Chúng tôi thực hiện khoảng bốn lần lắp đặt mỗi ngày trên khắp Síp,” Mihali cho biết. “Và mỗi lần chỉ mất nhiều nhất là hai giờ vì, giống như chính hệ thống, mọi thứ đều rất dễ dàng.”

    Síp đã vượt qua tất cả các quốc gia thành viên EU khác trong việc áp dụng các hệ thống năng lượng mặt trời nước nóng, với ước tính 93,5% hộ gia đình khai thác hình thức năng lượng thay thế cho nhu cầu trong nước.

    Các số liệu của EU cho thấy hòn đảo phía đông Địa Trung Hải này đã vượt qua các mục tiêu năng lượng tái tạo được đặt ra trong việc sưởi ấm và làm mát các tòa nhà nhờ vào việc sử dụng rộng rãi công nghệ nhiệt mặt trời.

    “Có nhiều khu vực mà Síp chưa đạt được mục tiêu phát thải khí nhà kính,” Charalampos Theopemptou, ủy viên môi trường đầu tiên của hòn đảo cho biết. “Nhưng xét về các nguồn năng lượng tái tạo được sử dụng để sưởi ấm và làm mát bền vững cho các tòa nhà, chúng tôi đã đạt được mục tiêu một cách dễ dàng, chính xác là nhờ việc sử dụng rộng rãi các máy nước nóng năng lượng mặt trời trong nhiều năm.”

    A yellow aircraft dropping water as it flies through thick smoke in front of a white-walled, red-roofed villa surrounded by trees


    Một chiếc máy bay thả nước xuống đám cháy ở Apesia, gần Limassol, tháng 8 năm 2023. Cuộc khủng hoảng khí hậu đang làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của các vụ cháy rừng ở quốc gia này. Ảnh: Philippos Christou/AP


    Theopemptou, một nghị sĩ đảng Xanh đứng đầu ủy ban môi trường của quốc hội Síp, vẫn còn nhớ như in cảnh tượng nhìn thấy hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời đầu tiên được lắp đặt trên mái nhà của gia đình vợ ông cách đây gần 60 năm.

    “Vào cuối những năm 1960, máy nước nóng đã được đưa vào Síp và tôi vẫn còn nhớ hệ thống đầu tiên ở đây vì nó tình cờ được lắp trên mái của tòa nhà đó ở Nicosia,” ông nhớ lại. “Người Israel là những người đã giới thiệu công nghệ này cho chúng tôi và nó đã nhanh chóng phát triển vì nó rất đơn giản. Tất cả những gì bạn cần là tấm pin mặt trời, một bể chứa và ống đồng. Kể từ đó, đây đã trở thành giải pháp tuyệt vời cho nhu cầu nước nóng của các hộ gia đình ở đây.”

    Hệ thống nhiệt mặt trời không chỉ thu thập năng lượng mặt trời dưới dạng nhiệt – thường được tạo ra thông qua điện và đốt nhiên liệu hóa thạch – mà còn cực kỳ tiết kiệm chi phí và đã giúp tạo ra toàn bộ một ngành công nghiệp, ông giải thích.

    “Nó rất tuyệt vời cho các gia đình thu nhập thấp và sau đó là việc làm: rất nhiều việc làm đã được tạo ra”, nghị sĩ cho biết. “Có những nhà sản xuất địa phương sản xuất các bộ phận và sau đó là tất cả những người được đào tạo để lắp đặt chúng. Đó là một ngành kinh doanh lớn”.

    Với vai trò là ủy viên môi trường, Theopemptou đã thúc đẩy mạnh mẽ để bắt buộc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên tất cả các tòa nhà dân cư và thương mại mới xây dựng – một động thái được Israel khởi xướng vào những năm 1970.

    “Với vai trò là ủy viên, đó là ưu tiên hàng đầu”, ông cho biết. “Các kiến ​​trúc sư hiện phải đảm bảo rằng các mái nhà không chỉ có đủ không gian cho các thiết bị lắp đặt mà còn có thể chịu được trọng lượng”.

    Boilers and solar panels on flat roofs, with the sea in the distance

     

    Charalampos Theopemptou, ủy viên môi trường, cho biết nhược điểm duy nhất của các hệ thống này là vẻ ngoài của chúng – nhưng ông vẫn sẽ lắp đặt chúng trên mọi mái nhà. Ảnh: Ilona Tymchenko/Alamy
    Máy nước nóng rất phổ biến đến mức một liên minh các nhà công nghiệp nhiệt mặt trời địa phương đã được thành lập vào năm 1977. Liên minh cho biết kể từ đó, hơn 962.564 mét khối "bộ thu nhiệt [tấm pin] mặt trời" đã được lắp đặt.

    Ngành du lịch sôi động của đất nước này ngày càng chuyển sang giải pháp xanh với hệ thống nước nóng chạy bằng năng lượng mặt trời được triển khai tại, theo như họ nói, gần 100% các khách sạn.

    Điện chậm đến với các hộ gia đình trên khắp Síp. Mãi đến năm 1903, chính quyền thực dân Anh mới đưa điện đến hòn đảo này. Vào năm 1952, tám năm trước khi đất nước giành được độc lập, Cơ quan Điện lực của nước này cuối cùng đã được thành lập. Trên thực tế, ở những vùng xa xôi, hệ thống năng lượng mặt trời thường được lắp trên mái nhà của các ngôi làng trước khi lưới điện xuất hiện.

    Với hầu hết mạng lưới vẫn chạy bằng dầu nhiên liệu mazut hoặc dầu diesel, Síp nằm trong nhóm các quốc gia EU buộc phải mua hạn ngạch khí thải từ các quốc gia thành viên khác để đáp ứng các mục tiêu pháp lý - một nghĩa vụ chiếm tới một phần ba lượng khí thải hàng tháng. 

    hóa đơn tiền điện, khiến các hộ gia đình ở Síp rất tức giận. Điều đó cũng đóng vai trò trong việc chủ nhà lắp đặt hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời.

    Đối với Demetra Asprou, một kỹ sư đã nghỉ hưu, rõ ràng là một khu vực được ban tặng hơn 300 ngày nắng mỗi năm nên áp dụng năng lượng mặt trời. Bà cho biết: “Nó giúp giảm chi phí điện, tăng hiệu quả cung cấp nước nóng và thân thiện với môi trường”. “Tại sao ai đó lại sử dụng các phương tiện truyền thống khác để đun nước khi chỉ cần vài giờ nắng, từ 11 giờ sáng đến 2 giờ chiều, là đủ để đổ đầy một bình chứa 200 lít [44 gallon] nước ấm dùng trong 48 giờ? Vào những ngày không có ánh nắng mặt trời, điều này rất hiếm, bạn luôn có điện dự phòng nếu cần thiết”.

    Hiện đã ngoài 70 tuổi, Asprou, sống trong một ngôi nhà gỗ theo phong cách Phần Lan ở chân núi Troodos, cách Nicosia 30 phút lái xe, đã chuyển sang hệ thống nhiệt cách đây gần 40 năm.

    "Chi phí lắp đặt có thể cao gấp ba lần hiện nay, nhưng có các khoản tài trợ do EU tài trợ mà chính phủ trao tặng và trong vòng một năm, tất cả đều được thanh toán", bà nói. "Sau đó, về cơ bản, bạn có nước nóng miễn phí và thấy hóa đơn tiền điện của mình giảm đáng kể. Ở một quốc gia như Síp, điều đó là điều hiển nhiên".

    Theopemptou thừa nhận rằng hệ thống năng lượng mặt trời có một nhược điểm: chúng không tốt cho đường chân trời. "Không còn cách nào khác, chúng rất xấu xí trên mái nhà", ông than thở. "Nếu tôi có một điều hối tiếc thì đó là chúng ta đã không đưa ra được các quy định để cải thiện tính thẩm mỹ của các hệ thống lắp đặt. Tuy nhiên, tôi vẫn tin rằng chúng nên được bắt buộc lắp đặt trên tất cả các tòa nhà trên khắp khu vực, vì chúng ta có rất nhiều ngày nắng ở Địa Trung Hải".

    Zalo
    Hotline